Saturday 9 February 2019

Chúc Mừng Năm Mới

CMNM

NĂM tròn tiễn đông qua
MỚI mẻ xuân vào nhà
CHÚC mọi người sức khỏe
MỪNG pháo hồng nở hoa
 
HẠNH ngộ tình bằng hữu
PHÚC lộc từ phương xa
CHAN chứa lòng hoan hỷ
HÒA vang lời ngọc ngà
 
AN bình đời vui sống
KHANG niên tiền đầy tay
THINH hành điều như ý
VƯỢNG khí nhiều mắn may
 
 
Mùa đông trải dài những ngày lạnh co ro trên khắp các ngả đường. Hai bên vỉa hè trong con phố buồn hắt buồn hiu. Hàng cây trụi lá vẫn đứng chơ vơ thấp thỏm chờ đợi ngàn sợi nắng ấm của mùa xuân rót xuống sân đời những tia nồng thấm.  Cành nhánh trơ mình khao khát uống được vài giọt nhựa hồi sinh để đâm chồi nẩy lộc.
 
Góc trời lạnh buốt mong chờ hơi thở dịu êm của khuôn mặt tròn xoe còn đang êm ấm cuộn mình trong chăn, lười biếng buông thả xuống những vai đời khép nép trong chiếc áo khoác chống lạnh.  Cánh gió lành lạnh rượt đuổi nhau thổi mạnh làm tê cóng một góc không gian, vân vê quấn chặt lấy thân người.  Nhưng trong tâm hồn người Việt xa xứ vẫn rộn ràng cảm thấy ấm lòng khi mùa xuân đang nở rộ trong các gia đình người Việt hải ngoại. Tết là liều thuốc tinh thần để sưởi ấm lòng người.  Những người con xa xứ tìm lại một chút hoài niệm và một chút hương xưa của năm nào nơi quê nhà
 
Những ngày cuối năm, anh Cẩu vẫn sủa vang và làm tròn bổn phận của mình.  Nhiệm vụ dòm ngó, coi chừng người lạ mặt lảng vảng trước sân, có ý đồ rình rập xâm nhập vào nhà.  Nếu thấy bóng dáng ai thập thò lấp ló thì chàng Cẩu hăng hái nhảy phóng hầu gây sự sợ sệt đến đối phương.  Mậu Tuất biết mình phải nhường vương ngai cho anh Kỷ Hợi, nhưng vẫn ung dung tỏ ra dáng vẻ năng động, chứ không ủ rũ nằm mẹp, âu sầu nuối tiếc thời vàng son sẽ đến lúc phải chia tay.  Chàng Cẩu có tên là Mậu Tuất thong thả đếm từng ngày quay gót sau đêm giao thừa sáng ngời pháo hoa, đón chào anh Kỷ Hợi.
 
Kỷ Hợi với hình dạng ục ịch nên có tên gọi là Ột.  Vóc dạc ủn ỉn ú na, béo phì nên tướng đi chậm chạp vì suốt ngày Ột chỉ đi loanh quanh trong cái chuồng mát mẻ lúc nào cũng âm ẩm ướt.  Dù trời mưa hay nắng, anh Ột cũng thích ù lì nằm bệt trên sàn, ngáy ngủ ro ro.  Anh Ột không màng đến tiền tài danh lợi chi cả, cứ thản nhiên trần trụi khoe thân hình béo mỡ.  Mục tiêu chánh của Ột ta chỉ nhắm tới cái máng cám thơm ngon, là đủ cho anh khoái chí rồi. 
 
Người Việt mình thường tin vào con giáp để đoán tình hình năm mới ra sao. Tuy không chính xác một trăm phần trăm nhưng hình ảnh Kỷ Hợi cho ngưuời dân cảm thấy thoải mái và hy vọng suốt mười hai tháng tới, nhà nào cũng cơm no áo ấm. Tiền vô như nước vì gạo chứa đầy hũ, ăn no rồi nằm, tấm thân tròn trịa bầu bĩnh, mát da mát thịt là điều may mắn, sẽ mang niềm tươi vui đến toàn niên và đời sống an lành dư dả.
 
Tết Kỷ Hợi về, anh chị Ột chỉnh tề với áo mão long bào đại diện xông đất đêm giao thừa chúc mừng gia chủ.  Với dáng vẻ phốp pháp mũm mĩm, miệng thì lúc nào cũng ca hát bài… ột…ột…triền miên.  Đây là chất giọng duy nhất với bản tánh bẩm sinh hiền hòa cho hết một kiếp đời.  Anh Ột xin chúc mọi người cũng có đời sống an lành, không tranh giành hơn thua như chính mình.
 
Trong hơi thở khe khẽ của mùa xuân Kỷ Hợi, thời gian như lắng đọng đứng yên để hân hoan chào đón năm mới về với mọi điều tốt đẹp hơn năm cũ,  Mọi thứ không may sẽ ngoan hiền nằm im trong lớp bụi quá khứ, đành an phận giẫy giụa héo khô, chết mòn theo năm tháng dần trôi và sẽ trở thành chuỵện cổ tích thần thoại. Vì không ai muốn khơi động lại những phiền muộn đã qua của năm Mậu Tuất.  
 
·      Buổi sáng âm u lờn vờn những cụm mây xám tiu nguỷu sẽ bay xa để nhường khung trời xanh ngát niềm vui cho những đóa hoa cúc vàng hây hây sưởi ấm lòng người tràn đầy Sức Khoẻ.
  
·      Hoa đào hồng thắm thẹn thùng bung nở nhiều cánh ngũ sắc tung tăng Tươi Cười dưới ánh nắng chan hòa May Mắn vào ba ngày Tết đầu năm.
 
·      Nụ mai vàng xúm xít Thịnh Vượng leo trèo cành nhánh mỏng manh trong các chậu An Khang, thích yểu điệu làm dáng ngẩn ngơ ở một góc nhà Hạnh Phúc.
 
Sau bao ngày mưa đông tê buốt, mặt trời lấp lánh ngàn sợi nắng chói chang lả lơi từ thiên đỉnh, huênh hoang mơn trớn các búp non nhen nhúm trên cành.  Các nụ tầm xuân khóc rưng rức khép kín trong kẽ nhánh bấy lâu nay, thút thít ẩn dật vì không tìm thấy được ánh bình minh. Tết Nguyên Đán tưng bừng khắp phố là thời điểm vàng son cho lòng người Việt Nam hoan ca Vạn Sự Như Ý.
 
Và cũng là dịp để các nàng hoa cúc, mai, đào, xênh xoang trổ sắc Tấn Tài, Tấn Lộc trong mùa xuân Cát Tường.
 
Không khí tết loang chảy trong mạch máu người dân Việt tha hương, náo nức mong chờ đêm giao thừa đi Hái Lộc Vạn May.