Saturday 9 February 2019

MÁY BAY TRINH SÁT MỸ XUẤT HIỆN Ở BIÊN GIỚI COLOMBIA – VENEZUELA

Loại máy bay trinh sát EO – 5C của Mỹ được phát hiện đang hoạt động ở vùng biên giới Colombia – Venezuela khiến các lo ngại dấy lên về một chiến dịch quân sự sắp được tiến hành.
Kết hợp với những thông tin về việc Mỹ điều 5 ngàn quân đến Colombia làm cho không khí ở Venezuela càng thêm căng thẳng.
Với tình hình này, nếu Maduro không chịu nhượng bộ và tiếp tục tấn công người biểu tình thì một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ và liên quân là điều chắc chắn xảy ra.
Một số nhà nghiên cứu trên thế giới cho rằng tại Venezuela nếu xảy ra chiến tranh thì Nga sẽ là đối trọng của Mỹ tương tự như ở Syria là rất ngây thơ. Bởi vì bản chất sự tham gia của Nga ở Syria hoàn toàn khác sự tham gia nếu có ở Venezuela.
Ở Syria, Nga tham gia nhưng không chống lại Mỹ mà chỉ cạnh tranh với Mỹ trong cùng một mục tiêu là tiêu diệt IS. Nghĩa là cả Nga và Mỹ đều có chung một sứ mệnh chống IS cho Syria. Còn ở Venezuela nếu Nga tham gia là Nga chống lại Mỹ, một điều mà Nga không bao giờ dám làm.
Chính vì thế nên Nga đã bác bỏ những thông tin liên quan đến việc can thiệp vào Venezuela và tôi cho rằng có thể tin điều này.
Điều duy nhất Nga có thể làm khi binh biến xảy ra là giúp Maduro chạy trốn và điều này có vẻ được Nga dự liệu sẵn khi điều một máy bay 400 chỗ ngồi đến Caracas vào hồi tuần trước.
Điều cần nói thêm là cho tới lúc này, khi rất nhiều nước ủng hộ phe đối lập thì Mỹ không cần phải nhờ cậy đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nữa. Mỹ có thể bỏ qua Liên Hợp Quốc hoặc chỉ cần một tuyên bố ủng hộ của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là đủ chứ không cần đến Hội đồng Bảo an. Và điều này cũng sẽ rất khả thi khi Liên Hợp Quốc đã yêu cầu điều tra vụ giết 40 người biểu tình và bắt hơn 800 người biểu tình khác.
Ngày tàn của Maduro đang điểm là điều có thể khẳng định.
Ảnh: Máy bay trinh sát EO – 5C và bức ảnh Cố vấn an ninh Mỹ để lộ dòng ghi chú điều 5000 quân đến Colombia 

Tran Dinh Thu