Saturday 9 February 2019

Thư số 88 gởi: Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam - Phạm Bá Hoa

Tôi chào đời năm 1930, vào Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm 1954, chống lại cuộc chiến tranh do nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa gây ra. Trong bang giao quốc tế, quốc gia này đánh chiếm quốc gia kia, không có tên gọi nào khác ngoài hai chữ “xâm lăng”. Hơn thế nữa, cộng sản Việt Nam là cánh tay của cộng sản quốc tế, có nhiệm vụ nhuộm đỏ toàn cõi Việt Nam và các quốc gia lân cận, góp phần biến thế giới này trở thành vô sản dưới sự thống trị của cộng sản quốc tế là Liên Xô.
Sau ngày 30/4/1975, lãnh đạo cộng sản Việt Nam -tôi gọi là lãnh đạo Việt Cộng- với lòng thù hận đã đày đọa chúng tôi trong hơn 200 trại tập trung mà họ gọi là trại cải tạo, hơn một trăm Bạn tôi đến 17 năm, riêng tôi là 12 năm 3 tháng. Tuy tên Quốc Gia và Quân Lực mà tôi phục vụ không còn nữa, nhưng linh hồn trong quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ vẫn nguyên vẹn trong tôi.
Tôi không hận thù lãnh đạo Các Anh, nhưng tôi không bao giờ quên chuỗi tội ác mà họ đã gây ra cho Dân Tộc và Tổ Quốc từ năm 1945 đến nay! Vì vậy mà tôi vẫn tiếp nối trách nhiệm của Người Lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, chống lại nhóm lãnh đạo Việt Cộng theo cách mà tôi thực hiện được, cho đến lúc tôi không thể ... Cũng vì vậy mà tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ về Việt Nam cho đến khi quê hương tôi có một chế độ dân chủ tự do thật sự.
Các Anh là Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Xin gọi Người Lính Quân Đội Nhân Dân ngắn gọn là “Các Anh” để tiện trình bày. Chữ “Các Anh” viết hoa  mà tôi sử dụng ở đây, bao gồm từ người lính đến các cấp chỉ huy, ngoại trừ lãnh đạo cấp Bộ Tổng Tham Mưu, và Bộ Quốc Phòng. Là Người Lính trong quân đội “Nhân Dân”, Các Anh phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc Nhân Dân, vì Tổ Quốc với Nhân Dân là trường tồn, trong khi đảng cộng sản hay bất cứ đảng nào cầm quyền cũng chỉ một giai đoạn của lịch sử, và nội dung tôi gởi đến Các Anh được đặt trên căn bản đó.
Với thư này, tôi tổng hợp một số tin tức liên quan đến tình hình chính trị tại quốc gia cộng sản Venezuela vùng Nam Mỹ, và hồ sơ Thương Mại mở rộng giữa Hoa Kỳ với Trung Cộng và đang lan rộng đến một số quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ.  
Venezuela là quốc gia có diện tích 916.445 cây số vuông, dân số tính đến tháng 7/2008 là 26..414.815 người. Với nguồn dự trữ dầu mỏ và khí đốt rất dồi dào, là một trong 10 quốc gia xuất cảng dầu thô lớn nhất thế giới.
Vậy mà, khi giá dầu thô giảm mạnh trong những năm 1980, nền kinh tế Venezuela lâm vào khủng hoảng, dẫn đến phá giá tiền tệ, làm cho đời sống của người dân Venezuela bị hạ thấp khá nhanh. Rồi chính sách kinh tế thất bại dẫn đến mâu thuẫn chính trị, đã đẩy đất nước Venezuela vào khủng hoảng trầm trọng, thể hiện rõ nhất qua hai cuộc đảo chính trong năm 1992.
Tháng 2/1992, một sĩ quan trong quân đội là Hugo Chavez thực hiện cuộc đảo chánh, nhưng thất bại. Tháng 11 cùng năm (1992), những người ủng hộ Hugo Chavez thực hiện cuộc đảo chánh cũng thất bại, nhưng sự thất bại này lại giúp cho Hugo Chavez chiếm được nhiều thiện cảm của nhân dân Venezuela, và ông đã chiến thắng với tỷ lệ 56% trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 1998.
Sau khi nhận chức, Tổng Thống Hugo Chavez đưa Venezuela theo chủ  nghĩa cộng sản, dù ông bị phản đối mạnh mẽ từ thành phần đối lập. Năm 2002, thành phần đối lập thực hiện cuộc đảo chánh Hugo Chavez, nhưng thất bại. Từ đó, bạo loạn và đình công liên tục, đã đẩy nền kinh tế Venezuela từ một quốc gia giàu nhất vùng Nam Mỹ, trở thành quốc gia khủng hoảng nặng nhất từ năm 2003. Đến năm 2004, ông Hugo Chavez vượt qua cuộc trưng cầu ý dân với tỳ lệ 59% nên tránh được việc bãi nhiệm Tổng Thống. Năm 2006, Hugo Chavez được tái đắc cử  nhiệm kỳ thứ hai, trong khi xã hội ghèo đói và lạm phát gia tăng đến chóng mặt. Dù vậy, ông Hugo Chavez vẫn tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hồi tháng 10/2012 (chắc là bầu cử theo kiểu Việt Cộng. PB Hoa). Đến tháng 3//2013 thì Hugo Chavez từ trần vì bệnh ung thư.
Cùng năm 2013, Nicolas Maduro được bầu vào chức Tổng Thống sau khi Hugo Chavez chết. Năm 2014, Venezuela càng lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Đến mức Venezuela trở thành quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới, là xấp xỉ 1.000.000% (một triệu phần trăm) vào đầu năm 2018. Các vấn đề kinh tế, cũng như tội phạm, cướp bóc, đặt biệt là cướp bóc lương thực và tham nhũng, là một trong những nguyên nhân chính gây ra một loạt các cuộc biểu tình của người dân Venezuela trong khoảng thời gian 2014-2018. Hầu hết thực phẩm, thuốc men đều thiếu thốn, các mặt hàng nhu yếu phẩm thường dùng hằng ngày trở thành loại hàng cực kỳ xa xỉ, vượt khỏi tầm với của triệu triệu cánh tay người dân nước này, dẫn đến tình trạng di cư vĩ đại của người dân Venezuela. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, từ năm 2015 đến 2018, khoảng 2.300.000 người Venezuela bỏ nước ra đi tìm sự sống (trích trong Wikipedia)
Ngày 10/1/2019, lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông Maduro, cũng là ngày mà các cuộc biểu tình phản đối trên khắp Venezuela vì người dân cho rằng cuộc bầu cử này là dàn dựng. Sự phẫn nộ của người dân Venezuela đã dẫn đến ngày 21/1/2019, Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido kêu gọi người dân xuống đường thay đổi chính phủ, đồng thời kêu gọi quân đội đứng về phía đồng bào.
Ngày 22/01/2019, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Phó Tổng Thống Mike Pence, đã họp với Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton, và chính trị gia ở Florida là Marco Rubio và Rick Scott, thảo luận về tình hình chinh trị quốc gia cộng sản Venezuela (Nam Mỹ). Tổng Thống Trump tuyên bố rằng: “Hoa Kỳ có nhiều lựa chọn cho Venezuela, kể cả lựa chọn giải  pháp quân sự, nếu cần".
Ngay sau đó, Phó Tổng Thống Mike Pence đã gửi một thông điệp tới Venezuela, công nhận Quốc Hội Venezuela là tổ chức dân chủ duy nhất ở nước này, và gọi Maduró là nhà độc tài không có quyền lực hợp pháp tại Venezuela.
Ngày 23/1/2019, cuộc mít tinh biểu tình tại thủ đô Caracas với sự tham dự của nhiều trăm ngàn người, Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido tuyên bố ông là tân Tổng Thống lâm thời Venezuela, giữa tiếng hoan hô vang dội từ khối người dày đặc khu vực rộng lớn này. 
Ngay trong ngày 23/1/2019, Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên ủng hộ tân Tổng Thống lâm thời Juan Guaido. Tiếp theo là Canada, (Bắc Mỹ) Brazil, Colombia, Paraguay, Argentina, Peru, Chile (Nam Mỹ) cùng lên tiếng ủng hộ ông Juan Guaido, và đòi bãi nhiệm Tổng Thống Nicolas Maduro.    
Trong khi Khối Liên Minh Châu Âu (EU) khẳng định rằng: “Tiếng nói của người dân Venezuela là không thể bị bỏ qua, đồng thời kêu gọi nước này tổ chức một cuộc bầu cử tự do và đáng tin cậy trong vòng 8 ngày”.
Ngày 24/1/2019, theo hãng tin Reuters thì người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Hoa Xuân Oánh lên tiếng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, rằng: “Trung Cộng Kêu gọi các bên đối lập tại Venezuela bình tĩnh, tìm ra một giải pháp hòa bình hợp lý. Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của chính phủ Venezuela trong việc bảo vệ chủ quyền, độc lập, và ổn định của Venezuela. Tôi nhấn mạnh rằng, các chế tài hay can thiệp từ bên ngoài, thường khiến cho tình huống phức tạp hơn và không giúp gì được việc giải quyết vấn đề thực sự.”
Trung Cộng,  Nga, Cuba, và Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố ủng hộ Tổng Thống Maduro và phản đối sự can thiệp của Hoa Kỳ.
Ngày 28/1/2019 tại tòa Bạch Ốc, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton, nói với giới truyền thông rằng: “Chúng ta tiếp tục phơi bày sự tham nhũng của Maduro -đương kim Tổng Thống Venezuela- và các thân hữu của ông ta. Hành động hôm nay bảo đảm là họ không thể tiếp tục cướp bóc tài sản của người dân Venezuela nữa”. (trích bản tin đài VOA)
(Ông John Bolton và Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin, họp báo tại Nhà Trắng. Hình: Reuters)
Vẫn theo VOA, thì Tổng Thống Donald Trump ra lệnh phong tỏa các tài sản của PDVSA ở Hoa Kỳ, sẽ khóa nguồn thu nhập lớn nhất của Venezuela thuộc khối OPEC. PDVSA, là công ty mẹ của công ty lọc dầu Citgo Petroleum có đại bản doanh tại Hoa Kỳ, nguồn tài sản ở ngoại quốc là quan trọng nhất của Venezuela.
Ông John Bolton nói rằng: “Quyết định trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ ngăn không cho Tổng thống Maduro tiếp cận khối tài sản của PDVSA trị giá 7 tỷ mỹ kim, và gây thiệt hại cho chính phủ Maduro 11 tỷ mỹ kim thu nhập từ xuất cảng dầu thô trong năm tới”.
Để tránh ảnh hưởng do lệnh trừng phạt này, Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin nói rằng: “Công ty lọc dầu Citgo của Venezuela, vẫn có thể tiếp tục hoạt động với điều kiện doanh thu của công ty phải được chuyển tới một tài khoản bị kiểm soát. Nguồn cung dầu mỏ đủ để bảo đảm không ảnh hưởng nhiều tới giá nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong ngắn hạn”.
Doanh thu dầu mỏ của Venezuela phụ thuộc rất nhiều vào Hoa Kỳ, vì Hoa Kỳ mua đến 41% lượng dầu xuất cảng từ các quốc gia Nam Mỹ.
Vẫn trong họp báo, ông John Bolton cảnh báo Tổng Thống VenezuelaMaduro rằng: “Tổng Thống “chiếm quyền” sẽ phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Venezuela, và sự an toàn của ông Guaido cùng các nhân vật đối lập khác”.
Ngày 29/1/2019, sau khi chấp nhận yêu cầu của Tổng Thống Maduro, tòa án tối cao bắt đầu thực hiện cuộc điều tra “tân Tổng Tống lâm thời” Juan Guaido mà trước hết là phong tỏa tài sản tại các ngân hàng và cấm xuất ngoại. Cố Vấn An Ninh Hoa Kỳ là ông John Bolton  lên tiếng cảnh báo sẽ có hậu quả nghiêm trọng, nếu ông Maduró làm hại ông Guaido
Ngày 30/1/209, khi trả lời hãng tin RIA (Nga) câu hỏi rằng: “Liệu chánh quyền của ông có bảo đảm trả nợ cho Nga và Trung Cộng không?” Tổng Thống Maduro khẳng định: “Venezuela luôn luôn tôn trọng nghĩa vụ tài chính của mình với các chủ nợ”.
Câu trả lời của Tổng Thống Maduro, cũng có nghĩa là trả lời câu hỏi của Nga, vì ngày trước đó Nga lên tiếng là “chánh phủ của ông Maduro có thể gặp vấn đề trong việc trả nợ cho Nga, vì Venezuela vừa bị Hoa Kỳ áp đặt chế tài khắc nghiệt lên công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA”.
Mặt khác, Tổng Thống Maduro đã nói với hãng tin RIA của Nga rằng: “Tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập để chúng tôi nói chuyện vì lợi ích của Venezuela, vì hòa bình và tương lai của đất nước này”.
Ngày 31/1/2019, Quốc Hội Âu Châu bỏ phiếu về vấn đề Venezuela, với kết quả 439 phiếu thuận ủng hộ tân Tổng Thống lâm thời Venezuela Juan Guaido (88 piếu chống),
Trích bản tin New York Times ngày 31/1/2019, theo đó thì rằng ông Juan Guaido tiết lộ rằng: “Chúng tôi đã có những cuộc họp bí mật với các thành viên của lực lượng vũ trang và lực  lượng an ninh (Venezuela). Đại diện thành phần ủng hộ Tổng Thống Maduro đã xin ân xá cho các lực lượng vũ trang, với đề nghị rằng sẽ không bị kết tội chống lại loài người”.
Nhận định.
Xin nhắc lại là ngày 25/9/2018, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump,trong bài phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc đã nhắm thẳng vào các quốc gia đang bị xã hội chủ nghĩa cai trị, khi ông nói rằng:
"... Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một thảm họa loài người, mà Venezuela là một điển hình. Hơn 2.000.000 người đã bỏ chạy nỗi kinh hoàng mà chế độ xã hội chủ nghĩa Maduro và nước bảo trợ họ là Cuba đã mang lại. Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Cách đây không lâu, Venezuela là một trong những nước giàu nhất trên trái đất. Ngày nay, chủ nghĩa xã hội đã làm phá sản một quốc gia giàu dầu mỏ, và đẩy người dân nước này vào cảnh nghèo đói cơ cực.
"Tất cả các quốc gia trên thế giới cần chống lại chủ nghĩa xã hộivà sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người. Trên tinh thần đó, chúng tôi đề nghị các quốc gia có mặt ở đây, cùng chúng tôi kêu gọi khôi phục dân chủ ở Venezuela".
Thật là rõ ràng, ngay trong phiên họp của đại hội đồng LIên Hiệp Quốc, Tổng Tống Hoa Kỳ nói đến bản chất xấu xa của chủ nghĩa cộng sản, và ông kêu gọi thế giới cùng chống lại chủ nghĩa này, mà trước mắt là khôi phục lại nền dân chủ trên đất nước Venezuela. Vì vậy mà lời phản đối của Trung Cộng đối với Hoa Kỳ, chỉ là một phản ứng “cho có vậy thôi”, vì Trung Cộng đang suy yếu trước cuộc chiến thương mại mở rộng với Hoa Kỳ. Bản thân chưa biết sẽ suy yếu đến đâu, làm sao tiếp đàn em Venezuela để đòi nợ được.
Tình hình Venezuela sau 10 ngày biến động chính trị, chỉ có Trung Cộng + Nga + Thổ Nhĩ Kỳ + Cuba (đều yếu) ủng hộ Tổng Thống Maduro,  trong khi Hoa Kỳ + khối Liên Hiệp Âu Châu + Canada + 6 quốc gia Nam Mỹ (đều mạnh) ủng hộ tân Tổng Thống lâm thời Guaido. Nội bộ Venezuela, trong quân đội mới có một thành phần nhỏ ủng hộ ông Guaido -theo lời ông nói- trong khi thành phần lãnh đạo trung ương chừng như vẫn ủng hộ ông Maduro, dù chưa lên tiếng chánh thức.
Nhìn chung, ông Guaido nhiều thuận lợi hơn ông Maduro về đối ngoại, vì được Hoa Kỳ và nhiểu quốc gia phát triển ủng hộ. Về nội bộ, tuy vấn đề quân đội chưa rõ ràng, nhưng sức mạnh của người dân đứng về phía ông Guaido. Vậy, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ và khối Âu Châu, điểm thành công của ông Guaido cao hơn ông Maduro. Nói cách khác, rất có thể ông Maduro sẽ phải bàn giao, hay là phải bị truất phế, hoặc ...                     
Thứ hai. Hồ sơ thương mại mở rộng.
a/. Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra tập đoàn Huawei.
Theo bản tin của Wall Street Journal (WSJ) thì ngày 16/1/2019, các công tố viên liên bang đang điều tra tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Cộng, đã cáo buộc tập đoàn này ăn cắp bí mật thương mại của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động mà Hoa Kỳ sử dụng để chống lại hành vi của Trung Cộng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cuộc điều tra này theo sau các vụ kiện dân sự chống lại Huawei bao gồm một vụ kiện tại Seattle, nơi Huawei bị buộc tội chiếm đoạt kỹ nghệ robot của T-Mobile..
Phát ngôn viên của tập đoàn Huawei và một phát ngôn viên của văn phòng đại diện của tập đoàn  này ở Hoa Kỳ, đã từ chối yêu cầu của phóng viên Reuters bình luận về vấn đề này.
Vụ kiện ở Seattle năm 2014 như sau: “Trong đơn kiện của công ty T-Mobile gởi tòa án liên bang ở Seattle, đã tố cáo các nhân viên của Huawei đánh cắp kỹ nghệ liên quan đến robot thử nghiệm điện thoại thông minh mà T-Mobile đã phát minh từ một phòng thí nghiệm ở Bellevue, tiểu bang Washington. Robot của T-Mobile có tên Tappy, sử dụng những ngón tay mô phỏng theo ngón tay người để thử nghiệm màn hình điện thoại di động. Theo đơn kiện của T-Mobile, các nhân viên của Huawei đã chụp ảnh robot của T-Mobile và cố gắng chế lại”.
Hồi tháng 5/2017, một thành viên Bồi Thẩm Đoàn nói rằng: “Tập đoàn Huawei rất có thể phải bồi thường thiệt hại 4.800.000 mỹ kim cho công ty T-Mobile”.
b/. Bản cáo trạng Huawei với 23 tội hình sự.
Chiều ngày 28/1/2019,  trong cuộc họp báo chung tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, do Tổng Chưởng Lý Hoa Kỳ Matthew G. Whitaker, Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross, Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa Kirstjen Nielsen, Giám Đốc Điều Tra Liên Bang Christopher Christopher Wraycùng tổ chức, đã tuyên bố về bản cáo trạng 23 tội hình sự đối với Huawei và bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu).
Tối ngày 28/1/2019, Bộ Tư pháp Canada đã nhận được đơn của Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ Giám Đốc Tài Chánh (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu của Hoa Kỳ
Canada là một trong khoảng 100 quốc gia mà Hoa Kỳ đã ký Hiệp Ước Dẫn Độ. Theo đó, khi Canada chánh thức nhận được yêu cầu của Hoa Kỳ dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Hoa Kỳ, thì Bộ Tư Pháp Canada có thời gian 30 ngày để quyết định đưa ra lệnh dẫn độ, sau khi xác định bằng chứng tội danh.
Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tuyên bố: “Hai bồi thẩm đoàn liên bang đã đệ trình 23 cáo buộc hình sự đối với Huawei, bao gồm vi phạm lệnh trừng phạt của Washington khi giao dịch với Iran đã cấu thành tội lừa đảo ngân hàng, lừa gạt hối đoái điện tín, và đánh cắp bí quyết thương mại của T-Mobile. Một bồi thẩm đoàn lớn của tòa án Liên Bang ở Brooklyn, New York, đã khởi tố hình sự đối với bốn bị cáo gồm: Cty TNHH Technologies Huawei, Huawei Device USA Inc., Cty TNHH Skycom Tech, và CFO Huawei bà Mạnh Vãn Chu”.
Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ, Kirstjen Nielsen nói: “Huawei và CFO của công ty, Mạnh Vãn Chu, đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ và tham gia vào các hoạt động gian lận tài chính. Họ cố tình thực hiện (giao dịch) hàng triệu đô la vi phạm trực tiếp “Quy tắc trừng phạt thương mại đối với Iran” và những hành vi như vậy sẽ không được dung thứ”.
Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết: “Trong những năm qua, các công ty Trung Cộng đã vi phạm luật xuất cảng của chúng tôi và làm suy yếu các biện pháp trừng phạt, thường sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để giúp đỡ các hoạt động phi pháp của họ”. 
c/.Trung Cộng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng tay với Huawei.
Ngày 29/1/2019, Trung Cộng kêu gọi Hoa Kỳ “ngừng đàn áp vô lý” với Huawei, đồng thời cho biết là họ sẽ cương quyết bảo vệ công ty của họ. Theo hãng tin AP thì không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh có thể trả đũa các cáo buộc chống lại Huawei.
d/. Australia hủy bỏ dự án 5G.
Ngày 29/01/2019, công ty viễn thông Australia TPG cho biết: “Công ty đã quyết định hủy bỏ dự án thiết lập một mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ 5G tại Australia chúng tôi do công ty Huaewi là nhà cung cấp. Nói rõ hơn, quyết định này loại tập đoàn Huawei ra khỏi một công trình hạ tầng cơ sở viễn thông trên lãnh thổ Australia”.
Nhìn lại thời gian gần đây, quyết định của Australia là sự tiếp nối quyết định tương tự của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Bắc Mỹ, khối Liên Hiệp Âu Châu, Úc Châu, và đông bắc Á Châu, vì sư nghi ngờ ngày càng cao về  nguy cơ gián điệp từ chánh phủ Trung Cộng, mà nhiều công ty cộng tác tình báo với chánh phủ của họ, nhất là các công ty có cơ sở tại các quốc gia tư bản lớn như ZTE, Huawei, ...
Sự nghi ngờ gián điệp từ tập đoàn Huawei bắt nguồn từ Quốc Hội Trung Cộng thông qua “Luật Tình Báo Quốc Gia” ngày 27/6/2017, và Chủ Tịch Quốc Hội là Zhang Dejiang (phiên âm là Trương Đức Giang) tuyên bố rằmg: “Luật này sẽ tạo sự hỗ trợ pháp lý cho công tác tình báo đối với các tổ chức và cá nhân hợp tác”. Luật tình báo quốc gia có hiệu lực ngay ngày hôm sau là 28/6/2017.
e/. Trung Cộng sẽ mua hàng hóa của Hoa Kỳ hơn 1.000 tỷ mỹ  kim.
Theo Bloomberg ngày 19/01/2019, thì trong phiên đàm phán  đầu tháng 1/2019, Trung Cộng đề nghị sẽ mua hàng hóa của Hoa Kỳ trong 6 năm(2019-2024) với trị giá hơn 1.000 tỷ mỹ kim để cân bằng thương mại với Hoa Kỳ, nhằm đạt đến bình thường hóa bang giao giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới.
Rõ ràng hơn, là Trung Cộng sẽ nâng tổng kim ngạch nhập cảng hàng hóa Hoa Kỳ từ 155 tỷ mỹ kim lên thành 200 tỷ mỹ kim trong năm 2019. Năm 2020 lên 600 tỷ mỹ kim. Và tiếp tục tăng dần đến năm 2024.
Phái đoàn Hoa Kỳ đã yêu cầu phái đoàn Trung Cộng là phải xóa thặng dư thương mại với Hoa Kỳ trong hai năm tới. Và nói rõ thêm là trong năm 2018, Trung Cộng đã đạt thặng dư thương mại đến 323 tỷ mỹ kim, chớ không phải 155 tỷ mà phía Trung Cộng đã nêu.
Nhân đây, xin nhắc lại tham vọng của Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình là dựa vào 2 tập đoàn viễn thông lớn của Trung Cộng sẽ đưa Trung Cộng lên hàng “Cường Quốc Kinh Tế 2025”. Được hiểu là dưới “Made in China 2025” sẽ là mối đe dọa hiện hữu đối với vị trí lãnh đạo kỹ nghệ của Hoa Kỳ. Cùng lúc, giới đầu cơ cũng dự báo đồng “nhân dân tệ” của Trung Cộng sẽ thay thế đồng mỹ kim, trở thành tiền tệ dự trữ thế giới.
Nhưng cuộc chiến thương mại do Hoa Kỳ chủ xướng và thực hiện trong năm 2018, đã đưa Trung Cộng “từ thế tấn công về phía trước, bỗng dưng khựng lại, rồi lui về thế thủ, và đang chơi vơi ..”.   
Đúng vậy, Trung Cộng đang mạnh mẽ và hân hoan trong thế tấn công về phía trước, nhưng khi đụng phải Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump -nhân vật này lúc ứng cử Tổng Thống, ông Tập Cận Bình xem chẳng ra gì- ông Tập phải khựng lại vì bí quyết kỳ diệu nào đó toát ra từ vị lãnh đạo Hoa Kỳ, rồi ông Tập lui về thế thủ, nhưng chưa hình thành được chiến lược khả dĩ đối đầu hiệu quả với ông Trump. Vì vậy mà ông Tập Cận Bình đang bối rối ...
Vài con số sau đây là bằng chứng:
(1) Doanh số bán xe hơi. Trung Cộng là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, riêng trong tháng 12/2018 doanh số bán ra giảm đến 19%, nếu tính trong năm 2018 thì giảm 6%, và đây là năm sụt giảm đầu tiên trong 20 năm.
(2) Thị trường chứng khoán năm 2018 giảm đến 25% là mức giảm thấp nhất trong hai thập niên.
(3) Tăng trưởng kinh tế cũng giảm mạnh, vì theo ước tính của Ngân Hàng Thế Giới thì Trung Cộng chỉ đạt 1,1% trong năm 2018, chớ không phải 6,5% như Trung Cộng đã nêu”.
Chính bản tin của Xinhua trên báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng tại Hong Kong, thì trong buổi họp  ngày 31/10/2018 của Bộ Chính Trị Trung Cộng gồm 25 thành viên, Chủ Tịch Tập Cận Bình đã chánh thức thừa nhận rằng: "Nền kinh tế Trung Cộng đang chịu những áp lực suy giảm ngày càng tăng, do những thay đổi sâu sắc từ môi trường bên ngoài. Chúng ta cần phải tăng cường cải cách và mở rộng cửa để tập trung vào các vấn đề cốt lõi, với các giải pháp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và phẫm chất cao".
Và đây là vài đánh giá về Tổng Thống Donald Trump trong cuộc chiến thương mại mở rộng với Trung Cộng.
Ông Jim Talent, thành viên Ủy Ban Đánh Giá Kinh Tế & An Ninh Mỹ - Trung, nhận định rằng: “Quan điểm cứng rắn của Tổng Thống Donald Trump đối với thương mại Trung Cộng, đã khích động những nỗ lực của Hoa Kỳ để bảo vệ nền kinh tế của chúng ta, và lợi ích của toàn thế giới trong một hệ thống thương mại tự do và công bằng”.
Và tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới ở Davos, Thụy sĩ từ 23 đến 26/1/2019,Thủ Tướng Hòa Lan Mark Rutte nói với NBC rằng: “Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhận được sự ủng hộ ngoài ước tính của Châu Âu. Vị Tổng Thống gây nhiều tranh cãi, chính là động lực cho công cuộc cải cách cần thiết. Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bầu ông Donald Trump vào chức Tổng Thống, và có lẽ ông sẽ được tái đắc cử. Vì vậy mà chúng tôi phải làm việc với ông ấy, vì ông ấy đã chỉ ra những điều không tốt về chủ nghĩa đa phương. Ông ấy chính là cơ hội để cải cách một số tổ chức đa phương mà chúng tôi rất trân trọng, như Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) đã hoạt động rất không hiệu quả. Hoặc như Liên Hiệp Quốc hay Liên Minh Châu Âu có nhiều vấn đề cần giải quyết. Với ông Donald Trunp, chúng tôi có thể thay đổi các tổ chức đó”.
Cũng tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos ngày 23/1/2019, Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel phát biểu: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta đã sẵn sàng xem xét các tổ chức quốc tế đã được hình thành, nhưng cần cải tổ để quyền lực thực tế được cân bằng, và đúng mục tiêu mà chúng được dựng lên”.
Nhận định.
Trong khi nền kinh tế Trung Cộng suy yếu rõ rệt, nhất là khi Ngân Hàng Thế Giới ước tính năm 2018 Trung Cộng chỉ tăng 1.1% chớ không phải 6.5% như Trung Cộng đã công bố. Cùng lúc, có thêm những quốc gia tuyên bố hủy bỏ những dự án mà trước đó thỏa thuận với tập đoàn viễn thông Huawei Trung Cộng, cho thấy Huawei đang co dần lại, song song với tham vọng của ông Tập Cận Bình cũng đang co lại trong bối rối  
Cuộc đàm phám thương mại trong 30 ngày đầu tiên -của 90 ngày- chưa có gì tiến triển rõ rệt, thì vần đề dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu (tập đoàn Huawei) từ Canada sang Hoa Kỳ -điều mà Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình rất lo ngại- đang tiến triển, sau khi Canada chánh thức nhận được yêu cầu của Hoa Kỳ về việc dẫn độ này. Cùng lúc, những giới chức cấp liên bang Hoa Kỳ lần lượt trình bày từng góc cạnh xoay quanh bản cáo trạng với 23 tội hình sự của tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu, và với những bằng chứng này chỉ chờ Bộ Tư Pháp Canada ra lệnh dẫn độ bà Mạnh sang Hoa Kỳ là xong.
Khi ngành Tư Pháp Canada ra lệnh dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, thì Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ hành động gì? Tôi tin là ông Tập sẽ liên lạc trực tiếp với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump để thương lượng như đã thương lượng vụ ZTE hồi tháng 4/2017, dĩ nhiên là phải kèm theo những nhượng bộ ông Trump, và khi ông Tập nhượng bộ thì ông Trump sẽ siết chặt ông Tập thêm nữa. Vậy là thắng thua rõ ràng.
Trường hợp này, liệu Trung Cộng có dám tung các loại vũ khí tôi tân tấn công Hải Quân Hoa Kỳ trong vùng Nam Thái Bình Dương không? Tôi nghĩ là không, trừ khi ông Tập Cận Bình liều mạng ....              
Kết luận.
Các Anh có theo dõi sự nổi dậy của người dân Venezuela chung quanh ông Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido nước này để chống lại ông Tổng ThốngMaduro cộng sản của họ không? Hoa Kỳ và đa số các quốc gia dân chủ đều ủng hộ ông Guaido để triệt hạ Tổng Thống cộng sản độc tài, và phần chiến thắng đang nghiêng về nhân vật chủ trương dân chủ tự do, dù Trung Cộng có muốn giúp ông Maduro đến đâu đi nữa cũng không thực hiện được, vì Trung Cộng đang chống đỡ trong cuộc chiến thương mại không lối thoát với Hoa Kỳ.    
Xin hỏi: “Các Anh có liên tưởng đến sự kiện hôm nay ở xứ Venezuela, sẽ tràn đến Việt Nam vào một lúc thuận lợi nào đó không?”
Có chớ hả?
Các Anh vững tin rằng, Trung Cộng đang lâm vào tình cảnh suy yếu về đối nội lẫn đối ngoại, vì cuộc chiến thương mại mở rộng từ Tổng Thống Hoa Kỳ đánh thẳng vào tham vọng của Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo thế giới từ năm 2015, chính là cơ hội giúp dân tộc Việt Nam vùng lên triệt hạ chế độ cộng sản độc tài và độc ác, như người dân Venezuela đang vùng lên để thoát khỏi chế độ cộng sản độc tài và độc ác ở xứ họ.  
Triệt hạ xong chế độ độc tài + độc quyền + độc ác Việt Cộng, đồng bào trong nước lẫn hải ngoại cùng nhau vá lại mảnh giang sơn đã "rách loang lổ" bởi những Hiệp Ước của Việt Cộng giao đất, giao biển cho Trung Cộng, xóa tan những “vệt da beo trên da thịt quê hương” mà hiện nay là những làng mạc có công nhân hay quân lính Trung Cộng mà người Việt bị cấm vào.
Từ đó, bắt tay xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, phát triển toàn diện, nhất là nền giáo dục nhân bản, khoa học, thích ứng với văn hoá truyền thống Việt Nam. Dân tộc Việt Nam hôm nay xứng đáng là thế hệ con cháu  của dòng lịch sử oai hùng Việt Nam, sẽ hãnh diện trước những người ngoại quốc đến du lịch Việt Nam, tìm hiểu nếp sống văn hóa dân tộc với chiều dài lịch sử ngàn năm trước đã lừng danh thế giới, và mỗi khi cầm sổ “Thông Hành” (hộ chiếu) ra ngoại quốc mà ngẫng cao đầu giữa thế giới văn minh lịch sự.
Đừng chần chờ nữa. Nhanh lên. Thời cơ chính trị đến rồi đó .....
Rất hy vọng là chính Các Anh cùng với đồng bào sẽ cùng nhau làm nên lịch sử vang danh thế giới trong thế kỷ 21 này, và sẽ được lưu mãi ngàn năm trong dòng lịch sử oai hùng Việt Nam chúng ta.  
Và phải nhớ, “Tự Do không phải là điều đáng sợ, mà là nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước. Không có Dân Chủ, không thể có sự trỗi dậy và phát triển bền vững. Và chính chúng ta phải tranh đấu, vì Dân Chủ Tự Do không phải là quà tặng.
Texas, tháng 2 năm 2019
Phạm Bá Hoa