Wednesday 27 February 2019

Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim Lần Thứ Nhì Tại Hà Nội: Phi Hạt Nhân Hóa Bán Đảo Triều Tiên


Nguyễn Xuân Tùng

Trong 8 tháng vừa qua, sau Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim ngày 12 tháng 6 năm 2018 tại Singapore, tình hình bán đảo Triều Tiên đã lắng đọng và êm dịu như một phép lạ, không còn tình trạng căng thẳng chiến tranh như trước nữa. Các vụ thử bom nguyên tử, hỏa tiễn tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, liên lục địa có thể gắn đầu đạn nguyên tử do Bắc Triều Tiên liên tục thử nghiệm, đe dọa tấn công Nam Hàn, Nhật Bản và cả Mỹ nữa đã tạm thời chấm dứt!

Thế giới đã thở phào nhẹ nhõm mặc dù viễn ảnh phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên giữa hai nước Mỹ-Triều vẫn còn đang trong vòng thương thảo, chưa biết nếp tẻ, ngã ngũ ra sao! Người lạc quan hy vọng, người bi quan cho rằng nó cũng sẽ thất bại như những lần trước mà cha của Kim Jong-Un là Kim Jong-Il và ông nội của Un là Kim Il-Sung cũng đã làm và đã thất bại như vậy!


1. Sơ lược lịch sử bán đảo Triều Tiên

Năm 1945, sau khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử tại Nhật, buộc Nhật phải đầu hàng, kết thúc Thế Chiến Thứ Hai, thì cũng là lúc phe đồng minh Mỹ-Nga thỏa thuận chia đôi Nam Bắc Triều Tiên tại vỹ tuyến 38, Khu Phi Quân Sự Bàn Môn Điếm hiện tại. Từ vỹ tuyến 38 trở lên miền bắc, giáp giới với Trung Cộng là Cộng Hòa Nhân Dân Triều Tiên do Liên Xô, Trung Cộng bảo trợ. Từ vỹ tuyến 38 trở xuống miền nam, giáp Thái Bình Dương là Đại Hàn Dân Quốc, do Mỹ bảo trợ.

Tuy được phân chia như vậy, hai bên vẫn không ngừng chủ trương chiến tranh để thống nhất quốc gia về phía mình. Sự kiện đó đã dẫn tới cuộc chiến tổng lực Nam, Bắc Triều Tiên vào những năm 1950-1953. Khơi mào cuộc chiến là 135,000 quân Triều Tiên đã tràn qua vỹ tuyến 38, tấn công Đại Hàn. Mỹ đã đã phản công, tung quân vào chiến đấu cùng đồng minh Nam Hàn và đã đẩy quân bắc Triều Tiên trở lại vỹ tuyến 38. Thừa thắng xông lên, tướng Douglas Mac Arthur đã tấn công vũ bão, đẩy quân Bắc Triều Tiên tới bờ sông Áp Lục, sát biên giới Trung Cộng mặc dù Washington không cho phép ông làm như thế!

Trước tình thế đó, Trung Cộng dàn đại quân cùng với sự hỗ trợ không quân của Liên Xô, toan tính vượt biên giới Triều Tiên tấn công Mỹ-Hàn thì Washington ra lệnh rút quân, bãi nhiệm tướng Mac Arthur. Và sau đó Triều Tiên cùng chí nguyện quân Trung Cộng ký với Bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc Hiệp Định Đình Chiến. Chiến tranh Nam Bắc Triều Tiên chỉ có 3 năm, nhưng tổn thất nhân mạng rất lớn, khoảng gần 5 triệu: Thường dân chết hơn 3 triệu, chết nhiều hơn cả Thế Chiến Thứ Hai. Mỹ chết 38,000 binh sĩ, Hàn Quốc chết hơn 200,000 binh sĩ, Trung Cộng chết hơn 600,000 binh sĩ, Triều Tiên chết trên 400,000 binh sĩ. Không kể số bị thương của thường dân và binh sĩ các bên.


Kim Il-Sung
Kim Jong-Il
Kim Jong-Un
Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng và các nhà nghiên cứu, thì vào năm 1974-1975, Kim Il-Sung, ông nội của Kim Jong-Un đã tới thăm Bắc Kinh, gặp Mao Trạch Đông, ngỏ ý muốn tiến hành chiến tranh thống nhất Triều Tiên như Công Sản Việt Nam nhưng Mao Trạch Đông không đồng ý, chỉ ủng hộ thống nhất Triều Tiên trong hòa bình. Từ đó Kim Il-Sung xa lánh Bắc Kinh, âm thầm dựa vào sức mình để củng cố chế độ và quyết tâm thực hiện mộng thống nhất đất nước bằng cách nghiên cứu, phát triển vũ khí nguyên tử.

Ngày 8 tháng 7 năm 1994, Kim Il-Sung qua đời. Con trai là Kim Jong-Il lên thay.

Ngày 17 tháng 12 năm 2011, Kim Jong-Il qua đời. Con trai út là Kim Jong-Un lên thay và đã thành công trong việc nghiên cứu nguyên tử và đã liên tục thử nghiệm bom nguyên tử, hỏa tiễn các loại có gắn đầu đạn nguyên tử, làm cho Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Hoa Kỳ phải quan tâm, lo lắng và phải tìm phương cứu chữa.

2. Tiểu sử Kim Jong-Un

Kim Jong-Un (Kim Chính Ân), sinh ngày 8 tháng 1 năm 1983, chủ tịch Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên. Ông là cháu nội của Kim Il-Sung (Kim Nhật Thành), người sáng lập nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều và là con út của Kim Jong-Il (Kim Chính Nhật). Như vậy ông là thế hệ thứ ba của giòng họ Kim cai trị nước Triều Tiên theo chế độ Cộng Sản.

Kim Jong-Un học tại đại học Berne, Thụy Sỹ, với danh nghĩa là con trai của đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sỹ. học tiếng Đức và tiếng Anh, thích bóng đá và bóng rổ, tính tình kín đáo, ít nói về bản thân. Một người bạn thân của Un cho biết mãi tới khi tốt nghiệp đại học năm 2000, trước khi về nước một ngày, Kim Jong-Un mới tiết lộ cho biết ông là con trai của Chủ Tịch Triều Tiên Kim Jong-Il chứ không phải là con trai của đại sứ Triều Tiên.

Năm 2009, Kim Jong-Il đã quyết định chọn người con út là Kim Jong-Un làm người kế vị, và đã dần dần thăng quan tiến chức cho Kim Jong-Un trong chính trường để tạo uy tín cho Un. Ngày 19 tháng 12 năm 2011, tức là 2 ngày sau khi Kim Jong-Il qua đời, đảng và chính phủ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đã “Tuyên bố trung thành với sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-Un tôn kính.” Điều đó với đất nước Triều Tiên có nghĩa là việc chuyển quyền đã hoàn tất.

3. Những thành tích đáng kể đạt được dưới thời Kim Jong-Un

Dưới thời Kim Jong-Un, Bắc Triều Tiên đã đạt được một số thành tựu đáng kể như:

  1. Năm 2012, phóng thành công hỏa tiễn đem vệ tinh lên không gian và đã trở thành quốc gia làm chủ được kỹ nghệ vũ trụ. 
  2. Năm 2013, giải quyết được phần nào nạn nghèo đói, thiếu lương thực, đã kéo dài từ những thập niên 1990. Theo thống kê của Chương Trình Lương Nông Thế Giới, Triều Tiên đã nhập kho được 5.93 triệu tấn lương thực và năm 2014 đã nhập kho được 5.94 triệu tấn, tạm đủ để cung ứng nhu cầu căn bản của người dân. 
  3. Năm 2015, Triều Tiên tự sản xuất được máy bay hạng nhẹ, theo mẫu của chiếc An-2 của hãng Antonov Nga và loại phi cơ Cessna 172 Skyhawk của Mỹ. Kim Jong-un đã lái thử chiếc máy bay dân dụng đầu tiên do nước ông sản xuất.

Và kể từ đó tới nay, Bắc Triều Tiên so với Nam Hàn về mặt kinh tế, xã hội, tự do, nhân phẩm, nhân quyền, đời sống ấm no hạnh phúc của người dân thì còn là một trời một vực. Thế nhưng so với trình độ khoa học không gian, vũ trụ, chế tạo bom nguyên tử, hỏa tiễn tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, liên lục địa vv... thì Triều Tiên lại vượt xa Đại Hàn. Không phải vì Đại Hàn thua kém trình độ khoa học kỹ thuật mà vì hoàn cảnh không cho phép Đại Hàn nghiên cứu lãnh vực đó. Tuy so với Mỹ, Nga, Trung Cộng vv... thì Triều Tiên bé nhỏ chưa thấm vào đâu! Nhưng ít nhất thì cũng đã làm cho nhiều đời tổng thống Hoa Kỳ phải bận tâm, chú ý. Nhất là những năm 2017, 2018 vừa qua, Bắc Triều Tiên của “Oắt con Kim Jong Un” mà Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump thường châm chọc gọi là “Little Rocket Man” cũng đã lắm phen làm cho nước Mỹ điên đầu khi “Ủn” không ngừng liên tục thử bon nguyên tử, thử các loại hỏa tiễn kể cả hỏa tiễn liên lục địa có thể gắn đầu đạn nguyên tử bay qua Nhật, bay qua tứ tung, và hăm he, dọa nạt sẽ tấn công phủ đầu vào căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại đảo Guam và cả trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ nữa vv...

 Hoa Kỳ dư sức tấn công chớp nhoáng trong vòng 1 tiếng đồng hồ là có thể san bằng bình địa Bắc Triều Tiên và có thể bắn chặn thành công các hỏa tiễn liên lục địa của Triều Tiên nhắm bắn vào nước Mỹ! Thế nhưng lương tâm, lương tri của các lãnh tụ thế giới tự do không cho phép họ phạm những tội ác chiến tranh như vậy! 
Dĩ nhiên, kho vũ khí của Bắc Triều Tiên không thể so sánh với kho vũ khí của Hoa Kỳ kể cả về phẩm và lượng! Đồng thời khả năng, kinh nghiệm của “chú tiểu đồng” Kim Jong-Un và bộ sậu Quân Ủy Trung Ương Triều Tiên cũng không thể đem so sánh với khả năng, kinh nghiệm của “lão trượng” Donald Trump và bộ sậu guồng máy chiến tranh Ngũ Giác Đài của Hoa Kỳ được! Hoa Kỳ dư sức tấn công chớp nhoáng trong vòng 1 tiếng đồng hồ là có thể san bằng bình địa Bắc Triều Tiên và có thể bắn chặn thành công các hỏa tiễn liên lục địa của Triều Tiên nhắm bắn vào nước Mỹ! Thế nhưng lương tâm, lương tri của các lãnh tụ thế giới tự do không cho phép họ phạm những tội ác chiến tranh như vậy! Đấy là chưa kể rủi ro, có những hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử của Bắc Triều Tiên rơi xuống các nước đồng minh như Nam Hàn, Nhật Bản và cũng có thể rơi cả trên đất Mỹ nữa không chừng! Đó là trọng trách, là mối quan tâm lo lắng hàng đầu của Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hiện tại!

4. Kế hoạch “Phi Nguyên Tử Hóa” Bán Đảo Triều Tiên

4.1. Về phía Hoa kỳ

Bom nguyên tử thả xuống Hiroshima
Như trên đã trình bày, Siêu Cường số 1 Hoa Kỳ dư sức đánh thắng Triều Tiên và san bằng Triều Tiên thành bình địa! Nhưng lương tâm lương tri của những con người tin vào Thượng Đế “In God We Trust”không cho phép tổng thống Hoa Kỳ và bộ tư lệnh chiến tranh Ngũ Giác Đài phạm tội ác chiến tranh hủy diệt nhân loại như vậy! Nhất là sau những hệ quả bi thương do hai quả bom nguyên tử cỡ nhỏ, thô sơ có tên là “Little Boy” mà Mỹ đã thả xuống nước Nhật tại Hiroshima ngày 6 tháng 8 năm 1945 và ba ngày sau tại Nagasaki ngày 9 tháng 8 năm 1945 để buộc phát xít Nhật phải đầu hàng vô điều kiện và kết thúc Thế Chiến Thứ Hai mà hậu quả là hàng trăm ngàn sinh mạng vô tội đã tiêu vong trong chốc lát, hàng triệu nạn nhân nhiễm chất độc phóng xạ mà hậu quả hãy còn di chứng cho tới ngày nay.

Mà di chứng, hội chứng, hệ chứng về quyết định thả bom nguyên tử để kết thúc chiến tranh Thế Giới Thứ Hai về mặt tinh thần, đạo đức, của cố Tổng Thống Harry Truman, người đã quyết định thả bom nguyên tử để kết thúc chiến tranh, để giảm bớt thiệt hại sinh mạng đã quá nhiều trong thế chiến hãy còn đang trong vòng tranh cãi giữa bên bênh và bên chống!

Vì thế, đã không thể “đánh”, không thể ỷ mạnh hiếp yếu thì phải “đàm”! Phải tìm phương cách tháo ngòi nổ, giảm áp lực bùng nổ chiến tranh tại Bán Đảo Triều Tiên, có thể khơi mào Đệ Tam Thế Chiến, tháo gỡ mối lo tâm phúc! Đó là lý do Tổng Thống Donald Trump đã và đang tạo nhiều phương thế để hòa đàm, hòa giải, mặt đối mặt với Chủ Tịch Triều Tiên Kim Jong-Un ngày 12 tháng 6 năm 2018 tại Singapore lần thứ nhất và sẽ gặp tại Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam vào hai ngày 27-28 tháng 2 năm 2019 sắp tới. Với tâm hướng thực tâm, thực lòng muốn giải quyết vấn đề “phi nguyên tử hóa” Bán đảo Triều Tiên trong điều kiện công bằng, hai bên cùng có lợi chứ Tổng Thống Donald Trump không hề có ác tâm ác ý làm hại Triều Tiên và Kim Jong Un!

4.2. Về phía Triều Tiên

Như trên đã trình bày, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên qua ba đời lãnh đạo kế tiếp của giòng họ Kim dưới chế độ xã hội chủ nghĩa cộng sản chậm tiến, nghèo đói, lạc hậu: Kim Il-Sung, Kim Jong-Il và Kim Jong-Un đều cứ một mực cắm đầu cắm cổ vào việc nghiên cứu khoa học phát triển vũ khí nguyên tử, phát triển hỏa tiễn tầm ngắn, tầm trung, tầm xa mang dầu đạn nguyên tử và phóng vệ tinh lên vũ trụ mặc cho dân tình lầm than đói khổ chết đói thì chắc hẳn ông, cha, con cháu nhà họ Kim cũng không ngây thơ, mê muội tới mức “con nhái muốn to bằng con bò” để trở thành siêu cường nguyên tử thế giới, tranh đua cao thấp, thứ bậc với Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Tầu để chia phần danh lợi thế giới!

Kim-Trump tại Singapore - tháng 6/2018
Vậy nếu đã biết không thể làm như thế, không có khả năng làm như thế, mà vẫn cứ làm như “Ngu Công”đào núi thì hẳn có lẽ ông cha con cháu nhà họ Kim chỉ muốn tạo cơ hội vững chắc để giữ vững chế độ, để có cơ hội đánh đổi khoa học kỹ thật không gian, bom nguyên tử, hỏa tiễn nguyên tử thành an ninh, hòa bình bền vững cho chế độ của họ, đổi hạnh phúc ấm no, an cư lạc nghiệp cho người dân của họ dù đó là mục đích hay thời cơ mang đến cho họ trong lúc hiện tại mà họ phải mau mắn nắm bắt cho bằng được! Đó cũng là nguyên do, lý do Kim Jong-Un trong quá khứ đã dương đông kích tây, tung hỏa mù trong các cuộc thí nghiệm nguyên tử trên Bán Đảo Triều Tiên để gây thanh thế, buộc Mỹ phải quan tâm đối phó. Nhưng rồi lại “năm lần bẩy lượt” bắn tín hiệu và nhờ Tổng Thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-In môi giới muốn gặp Tổng Thống Donald Trump. Kết quả mới có hội nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim tại Singapore ngày 12 tháng 6 năm 2018 và Hội Nghị  Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai sắp tới vào hai ngày 27-28 tháng 2 năm 2019 tại Hà Nội, Việt Nam.

5. “Phi nguyên tử hóa” Bán Đảo Triều Tiên sẽ thành công hay thất bại?

 Nếu “Phi Nguyên Tử Hóa” Bán Đảo Triều Tiên thành công thì cả ba: Donald Trump, Kim Jong-Un, Moon Jae-In đều có công rất lớn và đều xứng đáng chung phần giải thưởng Nobel Hòa Bình Thế Giới!
Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến của cuộc thương thảo, hòa đàm giữa hai bên Mỹ-Triều mà cụ thể và chủ yếu là Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Cộng Hòa Dân chủ Nhân Dân Triều Tiên Kim Jong-Un. Nhưng không thể không nói tới vai trò con thoi và trung gian diễn dịch, thông dịch, giải tỏa những thắc mắc, nghi ngại, trở ngại mà hai bên Mỹ-Triều, Trump-Kim đã có lúc hiểu nhầm và nghi kỵ lẫn nhau, có lúc hầu như hai bên đã lâm vào vào bế tắc nhưng nhờ có vai trò trung gian, thông ngôn diễn dịch, giải tỏa những nghi kỵ, hiểu lầm giữa hai bên của Tổng Thống Đại Hàn Moon Jae-In mà cả hai bên đều tin cậy nên hòa đàm Mỹ-Triều mới thành công như hiện tại.

Có thể nói nếu thiếu vai trò trung gian, cầu nối của Moon Jae-In thì chưa chắc hai bên Mỹ-Triều, Trump-Kim đã có mặt tại Hội Nghị Thượng Đỉnh một ở Singapore và lại sắp có mặt tại Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ hai ở Hà Nội, Việt Nam. Vì thế, nếu “Phi Nguyên Tử Hóa” Bán Đảo Triều Tiên thành công thì cả ba: Donald Trump, Kim Jong-Un, Moon Jae-In đều có công rất lớn và đều xứng đáng chung phần giải thưởng Nobel Hòa Bình Thế Giới!

Vậy thì “Phi nguyên tử hóa” Bán Đảo Triều Tiên sẽ thành công hay thất bại?

5.1. Về phía công luận

Công luận và các chuyên gia, học giả nghiên cứu và am hiểu tình hình Bán Đảo Triều Tiên có hai quan điểm khác biệt:

5.1.1. Phía bi quan

 Nêu vấn đề Nhân Quyền với nhà cầm quyền ở Việt Nam là một việc làm cần thiết nhưng có lẽ không đúng lúc, không đúng tình huống, vì Trump không đến Việt Nam để thương thảo mà chỉ đến Việt Nam để họp Hội Nghị Thượng Đỉnh với Kim Jong-Un.
Phía bi quan cho rằng sẽ thất bại vì vấn đề “phi nguyên tử hóa” đã diễn ra từ đời ông, đời cha của Kim Jong-Un, và rồi đã thất bại. Họ cho rằng Kim Jong-Un không đời nào từ bỏ vũ khí nguyên tử. Các Cơ Quan Kiểm Tra Nguyên Tử Liên Hiệp Quốc cũng chưa thấy dấu hiệu Bắc Triều Tiên ngưng tiến trình làm giầu uranium. Nhiều người cho rằng vũ khí nguyên tử là phương tiện sống còn của Triều Tiên nên Kim Jong Un sẽ không bao giờ từ bỏ nó! Thae Yong-Ho, cựu Phó Đại Sứ Triều Tiên tại Anh đã đào tỵ sang Hàn Quốc từ năm 2016 cũng khẳng định như vậy! Những người đã từng là nạn nhân của chế độ cộng sản thì luôn lấy câu nói của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu làm phương châm: “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm!” Ngoài ra, còn có những người không ưa cách ăn nói bộc trực, huỵch tẹt, cứng cỏi, thô lỗ của Trump, thù ghét Trump, không muốn Trump thành công về bất cứ lãnh vực nào, cũng đều cho là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội sẽ thất bại! Mấy vị dân biểu Dân Chủ trước ngày 25 tháng 2, là ngày Trump lên đường tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ hai, cũng đã gửi thư yêu cầu Trump phải đặt vấn đề nhân quyền với Cộng Sản Việt Nam. Một việc làm cần thiết nhưng có lẽ không đúng lúc, không đúng tình huống, vì Trump không đến Việt Nam để thương thảo mà chỉ đến Việt Nam để họp Hội Nghị Thượng Đỉnh với Kim Jong-Un.

5.1.2. Phía lạc quan

Phía lạc quan tin rằng “Phi nguyên tử hóa” Bán Đảo Triều Tiên lần này sẽ thành công vì Kim Jong Un không thể để đất nước chậm tiến, lạc hậu mãi được; không thể để dân chúng nghèo khổ, đói rách, thậm chí chết đói như thế mãi được vì cùng tắc biến, kẻ thù sẽ phát sinh lớn mạnh từ trong chế độ, trong nước. Cơ hội biến vũ khí thành lưỡi cầy, biến hỏa tiến liên lục địa gắn đầu đạn nguyên tử, vũ khí nguyên tử, thành đất nước phát triển giầu mạnh, xã hội phồn vinh, dân chúng Triều Tiên ấm no hạnh phúc đã đến trong tầm tay, Kim không thể để mất cơ hội!

Vũ khí Nguyên tử, hỏa tiễn gắn đầu đạn nguyên tử của Triều Tiên, của Kim Jong-Un chỉ có thể dùng để bảo vệ chế độ, hù dọa các nước xung quanh, làm cho Mỹ phải quan tâm, chứ không thể nào đương đầu, tranh giành hơn thua với kho vũ khí, hỏa tiễn của Mỹ được! Vậy nếu Kim Jong-Un cứ tiếp tục dồn hết tâm trí, tài nguyên, nỗ lực vào việc phán triển vũ khí nguyên tử mà để đất nước lầm than, dân tình đói khổ thì có ích lợi gì cho đất nước, cho sự nghiệp cá nhân của Kim Jong-Un và giòng họ Kim?!  

5.2. Về phía Hoa Kỳ

Như đã trình bầy ở trên, trong mục 4.1, Tổng Thống Donald Trump tranh cử nhắm mục tiêu “Làm Cho Nước Mỹ Vỹ Đại Trở Lại - Make America Great Again!” và việc gì ông làm cũng đặt lợi ích nước Mỹ trên hết, người Mỹ trên hết! “American First!” Thế nhưng những mục tiêu đó không hề mang ác ý, ỷ mạnh hiếp yếu, thực dân, bá quyền của nước lớn mà chỉ là đòi lại công bằng cho nước Mỹ đã bị quá nhiều đồng minh lợi dụng, lạm dụng sự hào phóng của nước Mỹ trong mọi vấn đề an ninh, quốc phòng, ngoại giao, kinh tế, quân sự vv... Nước Mỹ dưới thời Donald Trump công bằng, xòng phẳng trong mọi giao hoán với các nước đồng minh giầu mạnh ngang ngửa với nước Mỹ chứ không còn hào phóng với họ như xưa nữa.

Ngoài ra Donald Trump là một tỉ phú, ông làm tổng thống là để thi thố tài năng, để cầu danh chứ không cầu lợi. Đó là những yếu tố căn bản, vững chắc, dễ thuyết phục Kim Jong-Un  và đưa Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai đến thành công trong tiến trình “Phi Hạt Nhân Hóa Bán Đảo Triều Tiên”. Ngoài ra, Donald Trump còn là nhà thương thảo có tài, là tác giả của sách nghệ thuật thương thảo, nên ông sẽ biết cách để làm cho cuộc thương thảo “giải trừ vũ khí nguyên tử” trên Bán Đảo Triều Tiên trước hết là sẽ không thất bại như những lần trước, rồi sau đó là sẽ đi tới thành công. Dĩ nhiên là sẽ không bao giờ đi đến thành công như ý mọi người được! Nhưng sẽ thành công!

5.3. Về phía Triều Tiên

Như đã trình bày trong mục 4.2, ba đời nhà họ Kim chú mục nghiên cứu bom nguyên tử, hỏa tiễn tầm ngắn, trầm trung, tầm xa, liên lục địa có khả năng mang đầu đạn nguyên tử không thể tranh đua, hơn thiệt với Nga, Mỹ, Trung Cộng để chia phần thế giới được mà chỉ có thể làm cho các nước đó không thể coi khinh, coi thường Triều Tiên, không thể coi Triều Tiên là công cụ, tay sai của họ được. Bằng chứng là Kim Il-Sung, Kim Jong-Il, Kim Jong-Un đều có vị thế tương đối độc lập đối với các quan thày Liên Xô, Trung Cộng trong thời cực thịnh của chế độ cộng sản. So sánh nhân cách, nhân phẩm, tri thức của các lãnh tụ giòng họ Kim với các lãnh tụ cộng sản Việt Nam thì các lãnh tụ giòng họ Kim của nước Tiều Tiên vượt trội hơn nhiều! Trên căn bản đó, hy vọng viễn kiến của họ cũng sâu sắc, thông thoáng, rộng mở hơn nhiều để xây dựng đất nước Triều Tiên cường thịnh

Kim Jong-Un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên từ năm 2011, không hề đến thăm Bắc Kinh, không gặp Tập Cận Bình mặc dầu đất nước Triều Tiên nằm sát Trung Cộng và vẫn phải nhận trợ giúp của Trung Cộng. Mãi tới năm 2018, trước khi Kim Jong-Un gặp Tổng Thống Donald Trump tại Singapore, Kim mới tới Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình. Gặp để xin ý kiến hay gặp vì còn phải nhờ vả vào phương tiện máy bay chuyên chở tới Singapore hội đàm với Tổng Thống Donald Trump thì chưa biết. Nhưng tư cách, nhân cách, thái độ đi đứng của Kim Jong-Un bên cạnh Tập Cận Bình và dáng vẻ, phong cách khi ngồi đàm thoại với họ Tập, rõ ràng chững chạc, nghiên túc, thoải mái, ngang hàng với Tập hơn các lãnh tụ, tổng bí thư của đảng Cộng Sản Việt Nam nhiều! Cũng may từ ngày các lãnh tụ cộng sản Việt Nam gặp các Tổng Thống Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama, Donald Trump thì thái độ khép nép, khúm núm, tay chân không biết để đâu, các nhón tay không còn ngọ ngậy bất an khi gặp Tập Cận Bình như trước nữa!

Kim có kiến thức, có học, đã hấp thụ được nền học vấn Tây Phương, đã am hiểu tây phương.
Kim đã nắm được chìa khóa chế tạo vũ khí, hỏa tiễn nguyên tử.
Kim đã nắm được chìa khóa khoa học vũ trụ không gian, phóng vệ tinh vào vũ trụ.
Bây giờ nếu Kim đồng ý với Tổng Thống Donald Trump “Phi Nguyên Tử Hóa” thì Kim sẽ được gì, mất gì? Và cái được, cái mất đó có đáng cho Kim đồng ý “Phi Nguyên Tử Hóa” hay không?

5.3.1. Cái được

  • Kim sẽ ký Hiệp Ước Hòa Bình, chấm dứt tình trạng chiến tranh 1950-1953 trên Bán Đảo Triều Tiên để đem lại hòa bình bền vững cho Bán Đảo Triều Tiên để dần dần thống nhất đất nước với Hàn Quốc.
  • Triều Tiên và Kim Jong-Un sẽ được Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Tổng thống Donald Trump giải tỏa các Lệnh Cấm Vận, được bảo đảm an ninh, bảo đảm chế độ và nhất là được Mỹ viện trợ, hỗ trợ các mặt cần thiết để nhanh chóng trở thành cường quốc kinh tế phát triển, giầu mạnh, dân chúng Triều Tiên sẽ thực sự đổi đời nhanh chóng như một phép mầu thứ hai sau phép mầu đã thành công phát triển khoa học vũ trụ, nguyên tử.
  • Triều Tiên và Kim Jong-Un lại có nửa nước đồng chủng, đồng bào Đại Hàn với Moon Jae-In hỗ trợ tích cực về mặt kinh tế, giúp nửa nước Triều Tiên ruột thị mở mang phát triển kinh tế, đào tạo chyên viên kỹ thuật, nâng cao tay nghề công nhân, phát triển mở mang thêm các Khu Kỹ Nghệ Liên Hợp như đã có. Rút các công ty, nhà máy kỹ nghệ đang tìm đường tháo chạy tại Trung Cộng để tránh thuế quan của Mỹ, như SamSung, về Triều Tiên thay vì đến nước khác quanh vùng. Khai thác nhân công giá rẻ tại Triều Tiên để cùng hưởng lợi thì Triều Tiên chắc chắn sẽ nhanh chóng phát triển thành cường quốc kinh tế nếu không ngang bằng với Đại Hàn thì cũng sấp sỉ một chín một mười, và chắc chắn sẽ vượt xa kinh tế “theo định hướng chủ nghĩa hội bá láp của cộng sản Việt Nam!” Kim Jong-Un có học thì học Moon Jae-In, học kinh tế thị trường “chính cống Bà Lang Trọc” của tư bản chủ nghĩa chứ ngu gì mà mất công học cái “râu ông nọ cắm cằm bà kia” của cộng sản Việt Nam!

5.3.2. Cái Mất

  • Cái mất mà nhiều người bi quan tin là Kim Jong-Un sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí nguyên tử chưa chắc đã là đúng! Vì từ bỏ vũ khí nguyên tử, “phi nguyên tử hóa” Bán Đảo Triều Tiên trên thực tế chỉ có nghĩa là Triều Tiên, là Kim Jong-Un sẽ đồng ý vô hiệu hóa số vũ khí nguyên tử hiện có của mình bằng cách tháo ngòi nổ, hủy các phương tiện phóng hỏa tiễn, hủy các bãi phóng hỏa tiễn, ngưng các cơ sở làm giầu uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử vv...có quốc tế giám sát và kiểm sóat. Chứ nó không có nghĩa là Triều Tiên và Kim Jong-Un phải giao nộp các bác học nguyên tử, giao nộp chìa khóa chế tạo bom nguyên tử, chấm dứt hết mọi mầm mống phát triển vũ khí nguyên tử của Triều Tiên. Như Nga, Mỹ đã ráo riết săn lùng các nhà bác học nguyên tử của phát xít Đức sau thế chiến hai để đem về Nga, Mỹ phát triển vũ khí nguyên tử cho nước họ! Như vậy chẳng khác gì Triều Tiên là nước sản xuất mặt hàng vũ khí nguyên tử nay Mỹ muốn Triều Tiên vô hiệu hóa mặt hàng đó bằng cái giá có lời nên Triều Tiên đồng ý. Nếu mai kia mốt nọ, dăm mười năm, Mỹ không giữ lời hứa trọn vẹn lúc giao hoán thì Triều Tiên vẫn còn các bác học, vẫn còn chìa khóa khoa học kỹ thuật chế tạo, sản xuất vũ khí nguyên tử để tự vệ như Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Tầu bây giờ vì Triều Tiên hiện nay dù muốn hay không cũng đã mặc nhiên được thế giới nhìn nhận là cường quốc nguyên tử hay quốc gia có thụ đắc nguyên tử rồi!
  • Ngoài ra, với trình độ khoa học tiên tiến hiện đại về nguyên tử, vũ trụ, Triều Tiên và Kim Jong-Un có thể biến cái mất thành cái lợi. 
    • Biến chất liệu bom nguyên tử thành Nhà Máy Phát Điện Nguyên Tử để phát triển kinh tế và xuất cảng. 
    • Biến các hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử thành các hỏa tiễn phóng vệ tinh lên vũ trụ với giá rẻ cho các nước thuê mướn. 
    • Biến các căn cứ phóng hỏa tiễn thành căn cứ phóng vệ tinh phục vụ khoa học.
    • Biến các máy làm giầu uranium chế tảo bom nguyên tử thành chế tạo uranium phục vụ đời sống hòa bình vv...
      Cho nên những cái mất về “Phi nguyên Tử Hóa” Bán Đảo Triều Tiên của Kim Jong-un chẳng đáng là bao so với những cái lợi mà đất nước Triều Tiên, dân tộc Triều Tiên được hưởng khi chấp thuận phi nguyên tử hóa số vũ khí nguyên tử hiện có.
  • Cái sợ nhất của Triều Tiên, của Kim Jong-Un là miềm tin vào Hoa Kỳ, vào Tổng Thống Donald Trump có giữ đúng lời hứa bảo đảm an ninh, giải tỏa cấm vận, hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế hay không? Bởi vì chính Nga Xô với Putin, chính Trung Cộng với Tập Cận Bình trợ giúp Triều Tiên mà giòng họ Kim còn chưa đặt hết niềm tin vào các quan thày của họ thì làm sao có thể một sớm một chiều tin vào “đế quốc Mỹ đầu xỏ”, tin vào Tổng Thống Donald Trump được! Donald Trump chỉ còn một năm rưỡi là hết nhiệm kỳ, cùng lắm nếu tái cử thêm 4 năm nữa thì cũng chỉ còn 5 năm rưỡi là sẽ rời Tòa Bạch Ốc! Thời gian quá ngắn, quá vắn vỏi như vó câu qua cửa đối với một lãnh tụ độc tài như Kim Jong-Un, như Tập Cận Bình! Sau Donald Trump sẽ là ai? Đường lối chính sách có thay đổi không? Chỉ có Trời biết chứ ai biết được! Đó là cái lo nhất của Kim Jong-Un, của Triều Tiên! Nhưng như trên đã nói, nhờ có Tổng Thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-In, với kinh nghiệm hiểu Mỹ và đã từng là đồng minh thân cận nhất của Mỹ đã trình bày, hóa giải cho Triều Tiên, cho Kim Jong-Un bớt lo, bớt nghi ngại về những điều đáng lo chính đáng đó của Kim Jong-Un. Vì thế như đã trình bày, nếu không có vai trò trung gian hòa giải, hóa giải tích cực và rất đáng tin cậy của Moon Jae-In thì chưa chắc đã có Hội Nghị Thượng Đỉnh Singapore và Hội Nghị Thượng Đỉnh Hà Nội sắp tới nhanh chóng như vậy!

6. Tiên đoán kết quả của Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam

Từ cuộc họp Thượng Đỉnh Trump-Kim tại Singapore ngày 12 tháng 6 năm 2018 tới Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam ngày 27-28 tháng 2 năm 2019 là 8 tháng trong tiến trình “Phi nguyên Tử Hóa” Bán Đảo Triều Tiên có thể nói là một phép mầu, một đôi hia ngàn dặm. Khó có ai trong quá khứ đã có thể nghĩ rằng lò thuốc súng tại Bán Đảo Triều Tiên lức nào cũng có thể bùng nổ lại đã có thể hạ nhiệt nhanh chóng, nhiều đến như vậy! Nó giống như Christopher Columbus đi tìm Tân Thế Giới, đang lái tầu buồm từ Đại Tây Dương sóng gió bão táp làm con tầu lắc lư dữ dội từ phải qua trái rồi lại từ trái qua phải liên tục làm cho mọi người say sóng, ói mửa, đói mệt nhưng rồi bất thần con thuyền lướt vào một đại dương sóng êm biển lặng, làm cho con người khoan khoái dễ chịu nên Columbus đã đặt tên cho nó là Thái Bình Dương vậy!

Tám tháng bàn thảo "phi nguyên tử hóa" bán đảo Triều Tiên. Một vấn đề khó khăn, gai góc mà nhiều đời tổng thống Hoa Kỳ chưa giải quyết được thì hiện nay Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Kim Jong-Un đã thực sự bắt đầu giải quyết. Tuy chưa thành công nhưng đã có nhiều thành quả rất đáng khích lệ so với 6 tháng hòa đàm Paris năm 1973 của cộng  sản Việt Nam và công cụ của họ là Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam Việt Nam với Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa thì cộng sản Việt Nam chỉ mới cù cưa bàn xong hình dáng cái bàn để cộng sản tự hào vì đã ngồi ngang hàng với Mỹ! Điều đó cho thấy Kim Jong-Un thông thoáng hơn nhiều nhờ giáo dục tây phương, muốn thực tâm giải quyết vấn đề phi nguyên tử một cách thực sự chứ không “đánh trống bỏ dùi”. Điều đó cũng chứng tỏ cái “sinh tử phù cộng sản” trong con người Kim Jong-Un nếu không bị đào thải, thì cũng mai một khá nhiều, không còn cứng ngắc, giáo điều như những con người cộng sản nữa! Mà nếu cái bản chất cộng sản không còn trong con người Kim Jong-Un thì câu danh ngôn của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm” sẽ là ngoại lệ đối với Kim Jong-Un! Đó cũng là yếu tố quan trọng để kỳ vọng Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội sẽ thành công. Và tiến trình phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên tuy còn nhiều khó khăn cam go, nhưng sẽ thành công như hai bên Mỹ-Triều, Trump-Kim đều thực lòng mong ước!


 Trump sẽ để cho Kim từng bước từng bước biến nguyên tử phục vụ chiến tranh thành nguyên tử phụng sự hòa bình.
Thời gian lãnh đạo quốc gia của Kim Jong-Un còn dài, nhưng đối với Donald Trump thì chỉ còn 1 năm 8 tháng và nếu tái tranh cử và tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa vào năm 2020 thì cũng chỉ còn 5 năm 8 tháng nữa là hết vào năm 2024! Vì thế Tổng Thống Donald Trump sẽ phải đốt giai đoạn trong mọi vấn đề, để có thành tích tái tranh cử vào năm 2020 sắp tới, cho nên tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai ở Hà Nội, thay vì đòi Kim 10, Trump sẽ chỉ đòi 8, 9! Thay vì khăng khăng đòi Kim phải phi nguyên tử toàn phần, không thể đảo ngược và phải có giám sát quốc tế, Trump sẽ nới lỏng cấm vận và sẽ đồng ý với Kim phi nguyên tử hóa tới đâu, giải tỏa cấm vận tới đó! Trump sẽ để cho Kim từng bước từng bước biến nguyên tử phục vụ chiến tranh thành nguyên tử phụng sự hòa bình. Trump-Kim sẽ đồng ý ký Hiệp Định Hòa Bình trên Bán Đảo Triều Tiên thay thế Hiệp Ước Đình Chiến 1953.

Với những dự đoán về kết quả của Hội Nghị Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ hai ở Hà Nội, đặt căn bản trên các nhận xét và lý luận đã trình bày ở trên, thì nếu thành công dù ít hay nhiều, Trump, Kim và cả Moon đều xứng đáng hội ngộ tại "Hội Nghị Thượng Đỉnh Oslo” chung nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình Thế Giới!

Nguyễn Xuân Tùng

Đọc thêm:

Korean War