Wednesday 27 February 2019

TRUNG QUỐC BỎ VIỆT NAM ĐỂ GIỮ TRIỀU TIÊN HAY BỎ TRIỀU TIÊN ĐỂ GIỮ VIỆT NAM?

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được diễn ra tại Hà Nội Viêt Nam đã có rất nhiều bài viết đưa ra những dự đoán... Tôi không bác những luận cứ của họ nhưng cũng không tán đồng hoàn toàn vì đó chỉ là cách nghĩ chủ quan của giới bình luận chứ không phải của tổng thống Trump và cũng không phải là nỗi lòng của Kim Jong Un.

Các chuyên gia bình luận chính trị dựa vào kỳ hạn 90 ngày về vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung quốc (Tq) vừa sắp đến ngày cuối thì tổng thống Trump lại cho Tq có thêm thời gian. Từ điều này họ suy luận Hoa Kỳ đang hoà hoãn với Tq để Tq không gây tác động xấu đến cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Luận cứ này chẳng có gì là thuyết phục cả vì một khi nhượng bộ với cs là tự đào huyệt chôn bản thân vì cs được một sẽ lấn hai, ba..., Hiệp định đình chiến giữa VNCH với cs bắc Việt đã là bài học nhãn tiền. Tổng thống Trump là tay kiệt xuất về đàm phán nên thừa biết điều này, vì vậy không bao giờ dùng hạ sách này cả. 


Hiện tại Trump đang phải chống kẻ thù trong, đối phó giặc thù ngoài nên những chiêu tung ra phải luôn thiên biến vạn hoá, trong đó có chiến sách đòn bẩy, đánh vào tinh thần lũ chống đối và đâm vào não các tổ chức doanh nghiệp cstq. 

Trump gia hạn thời gian cho Tq phải cải tổ vấn đề thương mại là liều thuốc tăng huyết áp cho các doanh nghiệp Tq vì đầu vào và đầu ra của họ lại bị treo thêm thời gian để chờ xem quyết định của Trump như thế nào mà như vậy sẽ khiến cho các nhà đầu tư đắn đo chẳng dám bắt tay với Tq vì biết Trump có lắm chiêu thuật và đang chuẩn bị đòn bất ngờ mà đánh vào dạ dày và yết hầu Tq, còn phía các doanh nghiệp Tq vốn đã hoang mang nay càng bối rối vì chẳng biết là nên tăng mức sản xuất hàng hoá hay chỉ sản xuất cầm chừng để duy trì hơi thở như trong suốt năm qua. Thế là mức doanh thu không đủ để trả lãi ngân hàng khiến cho sự phá sản là điều chắc chắn mà nếu sản xuất như lúc thịnh thời thì bị ứ đọng hàng hoá càng làm cho tiêu vong nhanh hơn! Đã thế, công nhân ít việc làm lương không đủ sống nên bỏ nhà máy mà ra đi kiếm cơm lay lất, làm tăng thêm đại hoạ cho Tq.

Tq 20 năm qua rời xa nông nghiệp để công nghiệp hoá đất nước nên lương thực thiếu trầm trọng phải nhập nông sản của các nước Âu, Mỹ mỗi năm gần 200 tỷ USD. Nếu kinh tế thương mại trôi chảy thì số tiền này không là gánh nặng nhưng hơn 1 năm qua sản phẩm hàng hoá công nghiệp của tàu cộng bị ế tắc, kinh tế suy bại tụt dốc không ngừng mà cứ phải xuất ngân khố để mua nông sản nên càng lâm vào thế cùng quẫn. Trump kéo dài việc đàm phán thương mại là chiến thuật rất tuyệt, một phát ba hồng tâm:

1/ Khoá các đường làm ăn của các công ty tàu cộng thêm một thời gian nữa khiến sản phẩm công nghệ của tàu trở thành lỗi thời, lạc hậu mà như vậy là phá sản.

2/ Mở rộng đường cho phe đồng minh khuấy đảo, ép Tập phải nhượng bộ nhiều hơn nữa mà có lợi cho cả châu Âu và Mỹ. 

3/ Khớp miệng các phe dân chủ đối lập với Trump, buộc họ phải ngồi bó gối mà hưởng thành quả từ cuộc chiến của Trump đem lại.

Tập Cận Bình (Tập) nuốt quả đắng, thế mà giới báo chí thiên tả cứ thổi bong bóng đủ màu cứ như là Trump đã muốn đình chiến thương mại với Tq vậy! Và còn thêu dệt là Trump nới lỏng cho Tq để Tập buông Triều Tiên ra để cho Mỹ dễ bề đàm phán! Ôi sự vớ vẩn và tào lao đến nực cười!

Giới báo chí thiên tả là những người thiển cận hay muốn bịt mắt thiên hạ đây?! Họ phải biết cuộc thương thuyết chấm dứt sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có đạt được thành công tuyệt đối hay còn dùng dằng trong một số điều kiện của Mỹ đưa ra thì đó cũng là chiến thắng vẻ vang của Hoa Kỳ vì quốc gia Triều Tiên tiếp tục bị cấm vận, bị áp đặt chứ không phải Mỹ bị cấm cửa! Hãy tỉnh đi, đừng ru ngủ độc giả nữa!

Mỹ luôn luôn là chiếu trên, Un ở thế dưới lại đang xin Trump nới lỏng vòng kim cô để sinh tồn nên chẳng ngu gì ương ngạnh mà húc đầu vào đá, chọc giận rồi bị Trump xiết chặt thêm cái vòng kim cô và tăng thêm thời gian cấm vận khiến kinh tế Triều Tiên thêm khủng hoảng, binh tướng không có lương mà trả.  

Quốc khố Triều Tiên lâu nay đã cạn vì Un dốc hết tài sản quốc gia để tăng cường quân sự, đổ tiền vào những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí hạt nhân nên đâu còn đủ máu mà cầm cự lâu dài. Chưa hết, nguồn tiền khổng lồ mà Kim Jong Nam, anh trai của Un nắm giữ để hoạt động bên ngoài đã bị đóng băng khi Nam bị ám sát chết. Điều này khiến cho Triều Tiên bị tê liệt chỉ còn cái đầu và một cánh tay là ngúc ngoắc được mà thôi, Trump đã nắm được thóp, Un làm sao dám đấu.

Trump đang suy nghĩ là thuần hoá Un hay hạ nốc ao Un đây?! Nếu Trump cấm vận Triều Tiên lâu hơn nữa thì chắc chắn guồng máy cs Triều Tiên sẽ sụp đổ vì hết tiền, nhất là dân chúng bắc Hàn vốn đang đói lại thêm đói thì cuộc nội loạn sẽ diễn ra! Cái gương Venezuala đang trước mắt nên Un thấm điều này lắm! 

Ý dân là ý Trời, đừng tưởng đàn áp dân mãi là được đâu! Hỡi lũ cs! Hôm nay dân chưa nổi loạn hay biểu tình rồi mà chưa thành thì ngày mai và ngày mai nữa sẽ thành công! Lịch sử đã chứng minh điều này rất nhiều lần và luôn luôn là như thế! Hỡi những tên việt gian hãy đứng về phía dân tộc tổ quốc, đừng để hối hận mà không kịp! Tài sản các ngươi vơ vét cướp của dân thì dân chúng có thể buộc các ngươi trả lại một phần nếu như các người đứng về phía dân tộc mà thay đổi đất nước như thời Balan, đông Đức... và Venezuala hôm nay.

Môi hở răng lạnh! Việt Nam (VN) và Triều Tiên là hai quốc gia liền kề Tq và là chư hầu quan trọng của Tq nhưng chỉ có mỗi một quốc gia mà Tập thao túng được hoàn toàn đó là VN.

VN tuy bề ngoài là quốc gia đu dây nhưng thực thể lại là người Tq đã được cài cắm từ lâu và đã nắm quyền điều hành bộ chính trị csvn còn các quan chức VN chỉ là những kẻ bù nhìn, là những con sâu mọt chỉ biết tranh nhau tấm bánh béo là tiền vay mượn nước ngoài và cướp tài sản đất đai nhà cửa của người dân trong nước. 

Triều Tiên tuy là quốc gia cộng sản, chịu sự chi phối của Tq nhưng nó là đế quốc của gia đình trị họ Kim được cha truyền con nối từ Kim Nhật Thành trao cho con là Kim Jong Un nên những ông vua này chẳng bao giờ để cho Tq thọc sâu vào hệ thống quyền lực của dòng họ Kim. Đảng cs chỉ là đường lối pháp trị để bảo vệ vương quyền nhà họ Kim mà thôi. 

Người xưa nói “nhà giàu sợ chết, người nghèo sợ đói, vua sợ mất ngai vàng”, thật đúng như vậy, cái lo của Un là đấy! Un sẽ làm mọi cách vừa ôn hoà vừa hạ mình để đạt được thoả thuận. Như vậy Trump mới mở cửa thổi luồng sinh khí vào quốc gia Triều Tiên cho dân chúng bắc Hàn có việc làm ổn định, no về cái ăn mà không nghĩ đến chuyện lật đổ cơ đồ của họ Kim.

Trump chọn Hà Nội Viêt Nam làm điểm hội nghị là đang dồn Tập lui thêm một bước nữa, buộc Tập phải có quyết định đầu hàng về thương mại và phải xếp cánh ngồi một xó để Trump đá bóng cho Un bắt. Nếu Tập không kềm được bình tĩnh mà chen mồm chen miệng xúi bậy Un thì Tập phải trả giá cho cuộc chiến thương mại, quyền sở hữu trí tuệ... 

Tập có dám chơi cứng trong lúc này không?! Tôi biết chắc sẽ có ngày Tập khai chiến quân sự với Mỹ, Âu... nhưng chưa phải lúc này vì Tập còn nhìn vào canh bạc của phe dân chủ trong cuộc tranh cử kỳ tới năm 2020. Nếu phe dân chủ lại thất bại thì Tập sẽ chơi liều “được ăn cả ngã về không”.

Lúc này Tập cần dạy học trò Nguyễn Phú Trọng (NPT) phải làm gì vì nếu VN vuột khỏi tầm tay thì Tq sẽ mất nguồn tài nguyên dầu khí, nông sản mà như vậy dân tàu sẽ thiếu ăn, các nhà máy của tàu cộng sẽ trì trệ vì không đủ nhiên liệu. Ngoài dầu hoả ra thì mỗi năm tàu cộng khai thác ở VN hàng trăm ngàn tấn nhôm, đồng, sắt và kẽm, hàng trăm tấn titan, bạc, Crôm, đó còn chưa kể đến nguồn thạch anh mỗi tháng hàng ngàn tấn chở qua tàu để làm nguyên liệu xây dựng và dùng cho kỹ nghệ luyện kim cũng như gốm sứ cao cấp.

Nếu NPT lánh mặt trong lúc này thì cũng là chuyện dễ hiểu nhưng NPT mà làm vậy là khắc sâu thêm sự chú ý của Trump đối với csvn. Chắc chắn sắp tới đây VN sẽ bị xiết chặt nhiều thứ và bị cô lập dần về kinh tế, hàng hoá xuất ra ngoài sẽ bị xét duyệt khó hơn khiến các doanh nghiệp cs bị phá sản. Nước cờ lánh mặt của NPT trước đây đã xài rồi, nay nếu xài lại là điều tối kỵ trong binh pháp! Những nguồn tiền đen, nguồn tiền đỏ của NPT cũng như của đám quan chức cs khác coi như đã bị Mỹ đưa lên tầm ngắm và ngày xạ thủ đang được đếm trên một, hai quyển lịch nữa thôi!

NPT chắc sẽ không lánh mặt mà sẽ có thái độ cởi mở với nụ cười giả tạo trên môi nhằm kiếm sự hoà hoãn cho thầy Tập và cho cả đảng csvn trong lúc này. Trump dù khắt khe với cs thì cũng không có lý do mà hạ thủ với VN vì VN còn có giá trị nơi vùng biển Đông để Mỹ chặt tàu.

Nguyễn Thị Mỹ Nghệ