Friday 10 May 2019

Mỹ chận giữ một tàu chở hàng Bắc Triều Tiên - Mai Vân

media
Tàu chở hàng Hiền Nhân Chính Trực (Wise Honest) là một trong những con tàu lớn nhất của Bắc Triều TiênHO / US Attorney's Office / AFP

Tư pháp Mỹ vào hôm qua, 09/05/2019, thông báo tịch thu một tàu được dùng để chở than xuất khẩu của Bắc Triều Tiên vì vi phạm trừng phạt quốc tế. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ có hành động như vậy. Thông báo được đưa ra ngay sau vụ Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa.
Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet cho biết thêm chi tiết:
Quả là mỉa mai, tàu bị chặn giữ lại mang tên Wise Honest – Hiền Nhân Chính Trực. Tàu chở hàng 17.000 tấn này, theo tư pháp Mỹ, là chiếc lớn thứ hai trong đội tàu buôn của Bắc Triều Tiên và được sử dụng để xuất khẩu than, và chở về nước các loại thiết bị, máy móc nặng nhp khẩu, vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.
Thứ trưởng bộ Tư Pháp Mỹ, John Demers, có vẻ rất hài lòng khi thông báo tin tịch thu : Chiếc tàu từ naykhông còn sử dụng được nữa.
Chiếc tàu Bắc Triều Tiên di chuyển mà không có thiết bị nhận dạng như theo quy định trong ngành chuyên chở hàng hải, và đã bị chặn giữ trong hải phận Indonesia và đang bị kéo về đảo Samoa của Mỹ.
Thủ tục tịch thu tàu được đưa ra vào tháng 7 năm ngoái, 2018, và theo bộ Tư Pháp Mỹ, thì sự vụ không có liên quan gì đến vụ bắn thử tên lửa Bắc Triều Tiên làm tình hình căng thẳng trở lại.
Thế nhưng thông điệp đối với Bình Nhưỡng rất rõ: Hoa Kỳ từ đây sẽ không nới tay, các trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên phải được tôn trọng.