Sunday 27 July 2014

Mỹ công bố các hình ảnh chứng minh Nga bắn pháo vào lãnh thổ Ukraina


Quân nổi dậy thân Nga cạnh một chiếc xe tăng T-64 ở Donetsk, ngày 16/07/2014.
Quân nổi dậy thân Nga cạnh một chiếc xe tăng T-64 ở Donetsk, ngày 16/07/2014.
REUTERS/Maxim Zmeyev

Thụy My
Hoa Kỳ hôm nay 27/07/2014 công bố các hình ảnh vệ tinh chứng minh rằng Matxcơva đã cho bắn pháo từ trên đất Nga vào các vị trí của quân đội Ukraina.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gởi bằng thư điện tử cho báo chí các hình ảnh có kèm chú thích của DNI, văn phòng giám đốc tình báo Hoa Kỳ, làm « bằng chứng cho thấy Nga bắn vào lãnh thổ Ukraina » để hỗ trợ cho quân ly khai thân Nga ở miền đông.

Bốn tấm ảnh chụp một phần khu vực biên giới giữa Nga và Ukraina. Trong đó hai tấm cho thấy vật mà chính phủ Mỹ nói là giàn hỏa tiễn Nga đặt trên lãnh thổ của họ - một giàn phóng nhiều nòng và pháo tự hành. Các ảnh vệ tinh cũng trình ra những hố sâu do tác động trên mặt đất, gần các địa điểm đóng quân của Ukraina ở bên kia biên giới.

Tấm thứ ba tiết lộ các thiết bị mà Washington khẳng định là những vũ khí hạng nặng do Matxcơva cung cấp, được quân nổi dậy thân Nga bắn đi từ nội địa Ukraina. Một chú thích cho biết : « Khu vực bị tác động rộng lớn gần các đơn vị quân đội Ukraina cho thấy đó là do giàn phóng hỏa tiễn nhiều nòng gây ra. Các hố sâu phía dưới chứng tỏ các tác động tại một làng quê ».

Hôm thứ Năm 24/7, Hoa Kỳ loan báo đang nắm trong tay các bằng chứng về việc Matxcơva oanh kích quân đội Ukraina từ lãnh thổ Nga. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf, dẫn nguồn tin tình báo Mỹ tuyên bố, Matxcơva còn có ý định gởi « các giàn phóng hỏa tiễn nặng có uy lực mạnh hơn » cho quân nổi dậy.

Theo bà Marie Harf, các thông tin phía Mỹ thu lượm được cho thấy từ sau vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi hôm 17/7, các loại vũ khí « vẫn tiếp tục được đưa qua biên giới » xâm nhập vào Ukraina.

Về phía Matxcơva thì cải chính không can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraina và lên án Washington đã tiến hành một chiến dịch rộng rãi chống lại Nga.