Tuesday 6 February 2018

Chuyên một bức ảnh khác: Bị dấu kín suốt 13 năm vì có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp của ông Obama nếu được công bố sớm

Một nhà báo đã giữ kín một bức ảnh sau 13 năm mới công bố. Nếu bức ảnh này được công bố sớm hơn có thể gây ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của ông Barack Obama. Đó là bức ảnh chụp ông Obama với một nhân vật chính trị gây tranh cãi tại Mỹ trước khi ông Obama trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp với nhân vật chính trị gây tranh cãi Louis Farrakhan (ngoài cùng bên phải). (Ảnh: Askia Muhammad)


See the source image

Nhà báo Askia Muhammad vừa công bố bức ảnh từ năm 2005 chụp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với lãnh đạo tổ chức Quốc gia Hồi giáo Louis Farrakhan trong một cuộc họp của Hiệp hội các nghị sĩ da màu (CBC). Chia sẻ với trang tin Trice Edney, ông Muhammad cho biết ông đã giữ kín bức ảnh này 13 năm nay vì sợ nó có thể gây ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của ông Obama, nhất là vào thời điểm nhạy cảm khi ông Obama bắt đầu cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ. 
 Vào thời điểm chụp bức ảnh, ông Obama đang là Thượng nghị sĩ bang Illinois và trước khi các thuyết âm mưu nghi ngờ việc ông Obama không được sinh ra ở Mỹ và là người theo đạo Hồi.
 Ông Farrakhan là một nhân vật chính trị gây tranh cãi tại nước Mỹ. Ông là nhà lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động xã hội cho người Mỹ gốc Phi và nhà phân tích chính trị xã hội. Theo trang tin Breitbart, ông nổi tiếng với quan điểm “da màu thượng đẳng”, đi theo chủ nghĩa bài trừ Do Thái và chống người đồng tính. 
 Theo Dailymail, vào năm 2008, ông Obama đã từng bị cáo buộc có liên hệ với những người đi theo chủ nghĩa phân biệt sắc tộc, tôn giáo, cũng như những hoài nghi từ phía bảo thủ về xuất thân và tôn giáo của ông. Tuy nhiên, ông Obama đã phủ nhận những cáo buộc này vào thời điểm đó, đồng thời lên án một số phát ngôn kỳ thị tôn giáo của ông Farrakhan.

Ông Muhammad cho biết sau khi nhận ra ông chụp bức ảnh, một số bên liên quan đã liên hệ với ông, trong đó có nhân viên tổ chức CBC. Ông kể lại rằng, họ đã khá “hốt hoảng” sau khi phát hiện ra bức ảnh đã được ông chụp lại. Sau đó, ông Leonard Farrakhan, chánh văn phòng tổ chức Quốc gia Hồi giáo, đã liên hệ và yêu cầu ông Muhammad giữ kín. Khi đó, ông đã hiểu ra vấn đề và quyết định không tiết lộ bức ảnh ra bên ngoài trong vòng hơn 10 năm qua. 
Askia Muhammad