Thursday 1 February 2018

Con rồng Á Châu Đai Hàn

Bọn CSVN thường đổ thừa vì Đất nước Chiến-tranh nên không phát-triển được! Nhưng ĐẤT NƯỚC đã Hoà-Bình trên 40 Năm, thời-gian gấp đôi cần-thiết cho Nam-Hàn từ một nước nghèo, lạc-hậu trớ thành con RỒNG Á-Châu!!! Còn Miền Nam Việt-Nam sau khi CS chiếm được và thống-nhất toàn-cõi thì từ con RỒNG Á-Châu thành con KHỈcon...  ĐƯỜI-ƯƠI Á-Châu!!! Đã vậy lũ Đười Ươi mất tư cách :gần đây nhất có "Đại xứ cá mập " tại Chili,Nam Mỹ Châu.
                    
HÀN-QUỐC!

Năm 2004, Việt-Nam cho chiếu bộ phim “Thời-đại ANH-HÙNG!” trong đó có đoạn Tổng-thống Park Chung-hee đã khóc, vì thấy dân khổ quá! 
   Ông tuyên-bố sau 10 năm nữa, sẽ có nhiều nước trên thế-giới phải đến làm thuê cho Hàn-Quốc!!!

Inline image 1

Thập niên 60, Hàn-Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á! Năm 1968, người Hàn quyết-định thay-đổi GIÁO-DỤC bằng cách bê nguyên sách giáo-khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn để giảng dạy, ngoại trừ các môn xã-hội như địa-lý, lịch-sử và văn-học! Lúc đó cũng có nhiều người chỉ-trích rằng, Hàn-Quốc lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo- khoa! Đây cũng bởi tính sĩ-diện của họ rất cao!!!

   Nhưng chính-phủ vẫn quyết-tâm thực-hiện, vì để có được chương-trình giáo-dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải-biên cách đào-tạo của phương Tây sao cho phù-hợp với đặc trưng của châu Á, bắt đầu từ thời Minh-Trị Thiên-Hoàng. Để rút ngắn thời-gian, Hàn-Quốc chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh-nghiệm của người khác, và để dành thời-gian và công-sức lo việc khác nữa! Vì Hàn-Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh-tế dựa trên lòng tự-hào dân-tộc, tính kỷ-luật và đạo-đức của toàn thể xã-hội!

   Đúng 20 năm sau, năm 1988, Hàn-Quốc tổ chức Olympic Seoul, cả thế-giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ-tích bên bờ sông Hàn. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá-chất, đóng tàu, điện-tử, bánh kẹo… bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó mặc dù dù dân-số chỉ bằng 1/3! Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân-tộc Hàn đã nắm chặt tay với quyết-tâm thoát nghèo như thế nào? Chỉ biết rằng trên tivi lúc đó chỉ có vn-vẹn 2 chương-trình là “Dạy làm NGƯỜI” và “Dạy LÀM ĂN ”; từ cái văn-minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân-viên bán hàng cho đến cách quản-lý chi-phí của một quán cà-phê, cách tạo-dựng một nhà máy!!!

   Từ một dân tộc “XIN VIỆC”, tức các doanh-nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao-động tại đây, Hàn-Quốc bắt đầu khan-hiếm lao-động và trở thành dân-tộc đi “CHO VIỆC”, mà người xếp hang “XIN VIỆC” lúc bấy giờ lại là người Trung-Quốc, Thai-Lan, Philippines. Hàn-Quốc đã thành-công trong việc tiếp nối Nhật-Bản thành dân-tộc đi “CHO VIỆC” người khác!

   Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn-Quốc ôm nhau cười trong nước mắt, hơn 100 QUỐC-GIA GIẦU CÓ nhất trên thế-giới miễn visa cho họ! Hàn-Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 QUỐC-GIA THỊNH-VƯƠNG nhất loài người! Nhưng thách-thức mới lại xuất- hiện, vì bây giờ không phải là Nhật-Bản nữa, mà là Hồng-Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài-chính, thương-mại và giải-trí!!!

Inline image 2
Bộ phim "NGÔI NHÀ HẠNH-PHÚC" được phủ sóng khắp Châu-Á và chinh-phục hàng triệu con tim!

Phim Hồng-Kông tràn ngập thị-trường và không có đối-thủ! Ngay lập tức người Hàn tuyển-chọn ra 2.000 sinh-viên ưu-tú nhất, cử sang Holywood, điên-cuồng học-hành, từ đạo-diễn, diễn-viên, phục trang dụng-cụ… 4 năm sau tốt-nghiệp, (năm 1992), những bộ phim đầu tay như: "Cảm-xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc vàng..." Với một thế hệ diễn-viên đẹp đã chinh-phục được hàng triệu con tim!!!

   Ngành làm phim đã phối-hợp khéo-léo với ngành thời-trang, mỹ-phẩm và hàng tiêu dùng để xâm-nhập vào các thị-trường! Đại-sứ quán Hàn-Quốc tại các nước có nhiệm-vụ dịch-thuật ra tiếng địa-phương và tặng không cho các đài truyền-hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng!!! Người Nhật điên-cuồng, người Trung-Quốc điên-đảo, các nước Đông-Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng-Kông bị đá văng ra khỏi thị-trường cho thuê băng đĩa!!!

   Vào năm 1988, ngoài 2.000 người đi Holywood để xây-dựng kỷ-nghệ điện-ảnh, thì cũng có ngần ấy người được cử sang Milan và Paris để học thời-trang, mỹ-phẩm! Các tập-đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết-kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham-vọng xuất-khẩu xe sang Mỹ và châu Âu!!! Muốn bán cho Tây, thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm-mỹ của Tây, chứ kiểu “tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, người Tây không thích, không bán được! Có những năm mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu! Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng-mộ, ngạc-nhiên và thích-thú!!!

   Ngoài ra, người Hàn cũng cử những sinh-viên giỏi toán nhất nước theo học ngành tài-chính ở các trường đại-học lớn của Mỹ, với tham-vọng Seoul sẽ thành một London, New York! Các quỹ đầu-tư ra đời và họ tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi-nghiệp be-bé để rót tiền vào, tham-gia vào quản-trị! Họ không chỉ-trích, chỉ góp sức góp trí để xây-dựng! Một người Hàn giàu có, là cả DÂN-TỘC Hàn giàu có!!!

   Hệ-thống bán lẻ LOTTE phải có nghĩa-vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi! Ông lớn Samsung bắt đầu tuyển-dụng những sinh-viên giỏi nhất châu Á để cho học bổng thạc-sĩ miễn phí với điều-kiện tốt-nghiệp xong phải mấy năm phục-vụ cho họ! Họ gom trí-tuệ của cả châu Á để chinh-phục thị-trường điện-thoại thông-minh và máy tính bảng, cạnh-tranh đối-đầu với APPLE! đối-đầu với cả một tập-thể trí-tuệ thung-lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh-tranh với Boeing vậy!!!

         Inline image 3

   Người Hàn-Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, mọi thứ họ dùng phải là “Made in Korea”, dù vào thập niên bảy mươi sản-phẩm vô cùng kém-cỏi và xấu-xí Nhưng nếu người tiêu-dùng không ủng-hộ sản-phẩm nhem-nhuốc của thời khởi-nghiệp, thì doanh-nghiệp còn tồn-tại đâu mà có sản-phẩm tinh-xảo sau này???

   Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở Việt-Nam cẩn-thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ-phẩm ưa-thích của chị ấy rồi nhắn mình mua giùm! Ở cửa hàng mỹ-phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản-phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả!!! Do tiếng Anh không nói tốt, nên cô cứ giải-thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc! Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất-vọng oà khóc!!! Cô khóc, vì cô đã không thành-công khi TÌNH YÊU NƯỚC của cô không thuyết-phục được khách hàng! Tony nhìn cô ấy sung-sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường; mà có lòng YÊU ĐẤT NƯỚC mãnh-liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ-phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không? Vì kính-phục quá! Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung-kính!!!

   Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học-sinh chạy tập thể-dục rầm-rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc-gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi công-dân luôn là TỔ-QUỐC!!!