Thursday 1 February 2018

McCabe từ chức, công khai Nunes memo: Hai “quả bom nổ” gây chấn động!

Inline image 1
Phó Giám Đốc FBI ông Anrew McCabe> Photo credit: AP

Tổng hợp – Thứ hai, hôm qua, Hoa Thịnh Đốn trải qua hai sự kiện chấn động chính trị: Phó giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức và Uỷ ban tình báo Hạ Viện bỏ phiếu đồng ý công khai tài liệu tố cáo FBI lạm quyền khi lợi dụng bộ hồ sơ (dossier) do một nhà tình báo Anh (Christopher Steele) cung cấp về sự thông đồng giữa ban tranh cử của Trump và Nga để có được từ đó lệnh nghe lén ông Carter Page – một phụ tá chính sách đối ngoại của ban tranh cử của ông Trump. Tài liệu này gọi là Nunes Memo của phía Cộng Hoà.
Đây là hai quả “bom” chính trị đầu tuần ở Hoa Thịnh Đốn.

Phó giám đốc FBI Andrew Mccabe lâu nay bị TT Trump, những đồng minh ở quốc hội và giới truyền thông bảo thủ chỉ trích, tấn công, vì ông ta bị xem là một âm mưu “nằm vùng” (deep-state conspiracy) để chống lại TT Trump.
Sau hai sự kiện bùng nổ này, khó ai lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra vào thời điểm cuộc điều tra của công tố viên độc lãp Robert Mueller sắp đến giai đoạn kết thúc.
Dưới đây là một vài lược trình về một số vấn đề liên quan đến hai sự kiện nói trên có thể xảy ra qua các trang báo dòng chính:
·        Các sự kiện trên ảnh hưởng nhiều đến FBI và Bộ Tư Pháp, và liệu chăng sẽ có thể hai nhân vật quan trọng là Robert Mueller và thứ trưởng Bộ Tư Pháp Rod Rosenstein cũng có thể sẽ từ chức ra đi bởi vì trong tài liệu đó có nói đến vai trò giám sát điều tra của Phó gíam đốc FBI McCabe và thứ trưởng tư pháp Rosenstein.
·        Hiện nay, tài liệu (memo) nói trên chỉ mới được đọc trong một nhóm 8 người có trách nhiệm, và có thể sẽ công khai trong tuần này, nhưng đang gặp những sự chống đối mạnh mẽ, trong đó có phe Dân Chủ và cả Bộ Tư Pháp. Trên đường bay sang Davos dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, TT Trump nghe phụ tá Bộ Trưởng Tư Pháp Stephen Boyd nhận xét rằng việc công khai hồ sơ nói trên là một sự “vô ý cực kỳ” (extraordinary reckless), thì TT Trump rất tức giận. Vết rạn nức giữa toà Bạch Ốc và Bộ Tư Pháp càng rõ. Hiện nay, trước sự chống đối việc công khai tài liệu này một cách mạnh mẽ, không biết rồi cuối cùng tài liệu này có sẽ được công khai hay không như đã bỏ phiếu trong ngày hôm nay?
·        Phe Dân Chủ chống lại việc công khai tài liệu này và cho rằng Uỷ Ban Tình Báo Hạ Viện đã giải thích sai lệch các sự kiện và các giới chức tình báo lo ngại rằng việc công khai tài liệu này sẽ tiết lộ những tài liệu mật chứa trong đó, dầu cho TT Trump có ý muốn công khai tài liệu này. Trong lúc đó, dân biểu Cathy McMorris Rodgers thì nói với Fox News rằng “Tôi đã đọc tài liệu 4 trang này, những gì tôi đọc thì thật đáng quan tâm và tôi ủng hộ việc công khai nó, càng sớm càng tốt.”
·        Liệu TT Trump có chấp nhận thẩm vấn hữu thệ với công tố viên độc lập Robert Mueller không khi mà thân hữu của ông khuyên ông không nên, vì ông có thể sụp bẫy do toán điều tra của Robert Mueller chủ động giăng ra?
·        Hiện có thể Robert Mueller có trong tay những sự kiện qua những nhân vật như McCabe, James Comey, và Jeff Sessions,… có thể dẫn đến việc truy tố cản trở công lý đối với TT Trump. Trong lúc TT Trump cho rằng toán điều tra có thành kiến với ông và phủ nhận những tố cáo nếu có. Vấn đề này sẽ dẫn đến đâu? Ký giả Jeffrey Toobin của tờ New York Times viết rằng chuyện TT Trump phạm tội cản trở công lý đến giờ dường như rõ ràng (On perhaps the most important question of all — whether the President of the United States committed the crime of obstruction of justice — the answer now seems clear) và nếu TT đi thêm một bước là sa thải Mueller thì xẻ xảy ra một sự khủng hoảng hiến pháp. Và nói như thượng nghị sĩ Mark Warner thì nước Mỹ rơi vào vùng bất định (uncharted territory), thử thách ngay đến nền tảng dân chủ của chúng ta (we’re into the real question of the fundamentals of our democracy). Nếu tới mức đó, thì chuyện gì nữa sẽ xảy ra?
·        Trở lại chuyện công khai tài liệu mật Nunes Memo do Cộng Hoà soạn thảo và do Uỷ Ban Tình Báo Hạ Viện thông qua việc công khai hoá vào tối hôm qua, thì qua nhận xét của một số nhà lập pháp Cộng Hoà cho rằng nó tố cáo sự lạm quyền “theo dõi” một cách trắng trợn của Bộ Tư Pháp. Ngoài tài liệu này, có một “tài liệu phản bác” khác (countermemo) do Dân Chủ soạn thảo. Uỷ Ban Tình Báo Hạ Viện thông qua việc công khai hoá bản tài liệu của Cộng Hoà nhưng không cho công khai hoá bản “tài liệu phản bác” của phe Dân Chủ.
·        Phía Dân Chủ cho rằng việc công khai hoá tài liệu nói trên của phe Cộng Hoà nhằm làm cố làm giảm nhẹ đi sự điều tra của Robert Mueller về sự thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Một số nhà lập pháp Cộng Hoà đã đọc qua tài liệu mật Nunes Memo này nói rằng tài liệu đó chứa những thông tin có thể phơi bày cuộc điều tra của Mueller, mà từ lâu tổng thống Trump nói là “cuộc săn phù thuỷ”.
Sự bùng nổ của hai sự kiện trên chỉ là mới bắt đầu, sẽ có thể có những phát triển, những diễn biến khó lường trước, và Cali Today sẽ theo dõi sát để tường trình trong thời gian tới.
Nguyễn Dương (theo The Hill, Fox, CNN)