Saturday 10 February 2018

HỘI ÁI HỮU QUÂN CÁN CHÍNH VNCH & HẬU DUỆ MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

"Thế là thêm một tha phương
Thế là thêm một mùa Xuân xa nhà
Hôm nay không giống hôm qua
Bởi vì ta phải chịu già chút thêm
Mây trôi, trôi ở trên trời
Ta trôi, trôi mãi giữa đời nổi trôi
Cuối năm đứng ở xứ người
Buồn lên trên đọt mây chiều xa xa (*)
Innebygd bilde 1
Buồn lên trên đọt mây chiều xa xa của một ngày đông nắng đẹp, Chủ Nhật 04.02.2018. Ngày đẹp vì mặt trời thức giấc và chiếu rọi từ tờ mờ sáng tinh sương đến tận chiều tà. Ánh nắng chan hòa soi rõ đất trời mênh mông. Chỉ khác một điều càng nắng càng lạnh, cái lạnh cắt da của ngày đông giăng nắng đẹp. Cái lạnh vì thế kéo theo một chuỗi đường trơn trợt, không khéo chân bước, người bộ hành sẵn sàng đo ván, nhất là đối với các cụ luống tuổi.
Đó là thời điểm giữa mùa đông tại thủ phủ Oslo - Na Uy, vùng địa đầu Bắc Âu. Nhưng đối với đồng hương Việt thì gan lì lắm, họ bất kể mọi hiểm nguy, vì hôm nay là ngày truyền thống trọng đại mỗi năm mới có một lần: ngày Tết Nguyên Đán. Đó là ngày đón Chúa Xuân vào lòng để cùng đem Xuân tới sưởi ấm cho nhau dưới một không gian Xuân chan hòa tình người tha hương trong hội trường gọi là KFUM Hallen, thuộc quận 11 Oslo, do Hội Ái Hữu Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa & Hậu Duệ tổ chức, để Hội viên cùng tất cả bà con đồng hương có chỗ vui chơi.
Chương trình vui Xuân được bắt đầu lúc 14 giờ 30, dẫn bởi 2 MC duyên dáng Thanh Vy và Hồng Viên. Thay mặt BTC người dẫn chương trình thân ái gởi lời chào thăm trân trọng và chúc lành đến quan khách một năm mới an khang thịnh vượng.
Innebygd bilde 2
Sau khi thông qua chương trình lễ là nghi thức chào quốc kỳ và phút mặc niệm; phút mặc niệm để tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, các anh hùng tử sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa, những đồng bào bỏ mình trên cuộc hành trình tìm tự do. Đặc biệt, tưởng nhớ đến những oan hồn đã bị cộng sản thảm sát trong biến cố Tết Mậu Thân, hôm nay tròn 50 năm.
Innebygd bilde 3
Innebygd bilde 4
Kế đến, nghi thức lễ dâng hương được 3 vị bô lão trang trọng lên thắp nhang khấn vái trước bàn thờ Tổ Tiên và kính cẩn cầu xin các anh linh nghĩa tử, sống khôn thác thiêng phù hộ cho lớp con cháu đời sau noi chí hùng anh xưa để tô bồi thêm lịch sử.
Innebygd bilde 5
Tết là mùa đoàn viên của mỗi gia đình, và để nối tiếp truyền thống cao đẹp này, đại gia đình Hội AH/QCC/VNCH & HD tưng bừng tổ chức Tết năm nay.
Cũng nhân vui Tết Mậu Tuất 2018, người dẫn chương trình nhắc lại, năm nay đúng 50 năm cuộc thảm sát Tết Mậu Thân 1968 đã diễn ra tại cố đô Huế, khi cộng sản Bắc Việt nấp dưới danh nghĩa Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam vi phạm trắng trợn thỏa ước đình chiến 8 ngày, từ 28 tháng chạp đến 05 tháng giêng, như Hồ Chí Minh đã long tuyên bố, hầu quân dân 2 bên có dịp vui hưởng trọn vẹn ngày Tết truyền thống.
Innebygd bilde 6
Để đưa ký ức trở về với 50 năm trước, và cũng nhằm phản ứng mạnh mẽ việc bôi nhọ lịch sử và hành vi chà đạp lên những vong hồn nạn nhân bị thảm sát của Tết Mậu Thân, năm nay HNVTN/NU ngoài việc tổ chức Tết Nguyên Đán 2018, Hội sẽ có buổi lễ long trọng tưởng niệm 50 năm cuộc thảm sát Tết Mậu Thân, do đồ tể Hồ Chí Minh và đảng CSVN gây ra. Buổi tổ chức nhằm vào THỨ 7, 24.02.2018, TỪ 12 - 18 GIỜ, TẠI KJENN SAMFUNNSHUS, LØRENSKOG thuộc ngoại thành Oslo.
Để không khí Xuân được rộn ràng, giọng ca Linh Khương mở màn với nhạc phẩm "Rước Xuân Về Nhà":
Innebygd bilde 7
"Này mẹ có nghe xôn xao lá đâm chồi
Này mẹ có nghe chim đua hót trên đồi
Này mẹ thấy chăng ngoài sân kia
Đàn bướm đang nhởn nhơ đùa vui..."
(Linh Khương với cách phục sức mượt mà óng ả trước mắt quan khách như thế, mà tủi hờn ai lại chịu cảnh "đầu đội trời chân đạp đất" thế kia?!).
Đến đây, ông Đoàn Đôn, Hội trưởng HAH/QCC/VNCH & HD, cũng là Trưởng BTC khai mạc lễ Tết. Trước hết ông Đoàn Đôn ngỏ lời chúc mừng một năm mới Mậu Tuất hạnh phúc, an khang, thịnh vuợng đến với mọi người, mọi gia đình. Đồng thời cám ơn nồng nhiệt đến toàn thể Hội viên cùng đồng hương đến với lễ Tết hôm nay. Trong tinh thần đón mừng ngày Tết truyền thống, ông Đoàn Đôn nói:
Innebygd bilde 8
"Cùng hòa nhịp với người bản xứ đón mừng hai ngày lễ lớn Giáng Sinh và Tết Dương lịch, nhưng người Việt xa xứ chúng ta cũng không quên hướng về quê hương cội nguồn VN, với phong tục tập quán Á đông, đón mừng Tết cổ truyền của dân tộc, Tết Mậu Tuất. Mặc dầu phương tiện khó khăn, thiếu thốn mọi mặt, nhưng cũng không thiếu những món ăn tuần túy quê hương, đậm tình dân tộc. Tết là ngày đoàn tụ của mọi gia đình và cũng là dịp để chúng ta, anh em trong đại gia đình QCC và HD sau một năm bận rộn với công việc, có dịp ngồi lại với nhau để hàn huyên tâm sự, để chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.
Chính vì vậy, Hội AH/QCC/VNCH & HD chọn ngày hôm nay để tổ chức mừng Tết Mậu Tuất. Mong rằng trong không khí ấm cúng và đạm bạc đầy tình huynh đệ này sẽ đem đến cho mỗi gia đình QCC chúng ta những giây phút vui tươi thoải mái, có dịp quen biết nhau hơn, gắn bó mật thiết với nhau hơn trong cuộc sống lưu lạc xứ người...".
Nhìn lại tình hình chính trị tại quốc nội trong năm qua, ông Đoàn Đôn lo lắng:
"Điểm lại trong năm qua, với những biến động dồn dập ở trong nước không mấy thuận lợi cho vận mệnh đất nước chúng ta trước nguy cơ Bắc thuộc ngày càng đến gần. Người dân VN không còn nhiều thời gian để tự quyết vận mệnh của mình, càng không thể trông chờ sự phản tỉnh của đội quân CSVN. Vì thế mọi người dân nước Việt hãy làm tất cả những gì có thể để ngăn chận hiểm họa Hán hóa mà Trung cộng đang tiến hành. Đồng thời phản đối sự hèn hạ của đảng CSVN, cũng như lên án âm mưu bán nước của những kẻ nhu nhược rắp tâm biến VN trở thành khu thuộc địa của Trung cộng.
Tổ quốc VN đang lâm nguy, dân tộc Việt chúng ta đang nguy cơ bị diệt chủng bởi Tàu cộng. Nguy cơ mất nước và sự tàn lụi của giòng giống Lạc Hồng là hoàn toàn có thật, chắc chắn đang đến rất gần, ngày càng lộ rõ do giặc ngoại xâm là Trung cộng, và nội xâm là tập đoàn bán nước cầu vinh: Bộ Chính Trị đảng CSVN...".
Innebygd bilde 9
Đến đây ông Đoàn Đôn khẳng quyết nguy cơ mất nước là do bởi "giặc ngoại xâm" và "giặc nội xâm":
"Giặc ngoại xâm của dân tộc chúng ta hôm nay chính là ác cộng Hán Tầu, chúng không chỉ muốn hán hóa VN mà còn mưu đồ tiêu diệt dân Việt như họ đã làm ở Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông từ 60 năm qua.
Giặc nội xâm là bộ máy cầm quyền ác cộng, đang công khai xích cùm mọi quyền tự do dân chủ của toàn dân Việt suốt hơn 70 năm qua dưới cùm nô lệ Mao cộng, nhất là đang tiếp tục làm tay sai cho giặc ngoại xâm, biến VN thành khu Hán thuộc của Tàu cộng...".
Rồi ông giải thích thêm về "giặc ngoại xâm":
"Toàn cảnh VN hôm nay như chúng ta đã thấy, các đặc khu đầy người Hoa Hán mọc lên, lan rộng khắp mọi miền đất nước là hậu quả tất nhiên của những dự án trúng thầu bất minh ăn chia với bộ máy tham nhũng đảng CSVN. Tất cả các dự án đều làm ăn bất chính, hỗn loạn vô trách nhiệm, tham ác đang hằng ngày hủy diệt môi trường sống. Về kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh và quốc phòng, VN hủy diệt cuộc sống của con người Việt. Điển hình là bao che nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh xả thải chất độc, hủy diệt môi trường biển 4 tỉnh miền Trung. Mưu gian nô dịch của Tàu cộng rất thâm độc, lấn chiếm biển Đông, xây dựng căn cứ HS - TS, khống chế nguồn nước các sông Mê Kông, sông Hồng, sông Đà, lập căn cứ ở vùng xương sống chiến lược Tây Nguyên, vùng rốn Vũng Áng, Hải Vân, bờ biển miền Trung, tuôn hàng độc hại, kinh doanh ồ ạt, mua đất mua nhà, di dân đồng hóa, vắt kiệt sinh lực giống nòi Việt, diệt chủng từ từ toàn dân Việt...".
Innebygd bilde 10
Và về "giặc nội xâm" ông Đôn cắt nghĩa:
"Việc đồng lõa tiếp tay của bạo quyền CSVN nô lệ Tàu cộng ngày càng trơ mặt, điển hình là không dám kiện Tàu cộng trước tòa án quốc tế về chủ quyền HS - TS, nhu nhược để Tàu cộng khống chế không cho khai thác tài nguyên dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Cản trở, đàn áp, đánh đập, quản chế, bỏ tù, kết án nặng nề các công dân yêu nước đang dũng cảm chống giặc Tàu xâm lược, đấu tranh đòi nhân quyền, đòi tự do dân chủ, bảo vệ môi trường sống. Điển hình gần đây nhất kết án một phụ nữ blogger Mẹ Nấm 10 năm tù giam trong hoàn cảnh đơn chiếc, phải nuôi mẹ già và 2 con còn thơ dại, một bản án quá man rợ. Blogger Mẹ Nấm đã được phu nhân Tổng thống Donald Trump vinh danh là "Phụ nữ VN can đảm nhất năm 2017". Bà đã phản đối bản án vô nhân đạo này của CSVN bằng cách từ chối không tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến công du thăm VN vào tháng 11/2017 vừa qua...".
Trước hiểm họa mất nước gần kề, ông Đoàn Đôn kêu gọi toàn dân Việt Nam qua những việc cần làm trước mắt:
"Trước họa mất nước Hán hóa của Tàu cộng gần kề, chúng ta là những con dân Việt phải làm gì để cứu vãn đất nước?
Với người Việt trong nước là nội lực chính để đấu tranh, không một ai khác, đừng chờ Mỹ, đừng chờ châu Âu can thiệp mà tự mình đứng lên, hãy can đảm đồng loạt đứng lên hưởng ứng lời khóc gọi của Lm. Nguyễn Văn Lý, xuống đường tổng biểu tình ôn hòa vào những ngày Chúa Nhật suốt năm 2017 và tiếp tục trong năm 2018, cho đến khi nhà cầm quyền CSVN trả lại quyền tự do dân chủ, nhân quyền cho toàn dân Việt. Việc này người Việt trong nước đã xuống đường tham gia biểu tình, nhưng chưa đông đảo, chưa đồng loạt. Cần phải đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa, có thể là bất tuân dân sự toàn cả nước, làm tê liệt mọi sinh hoạt của bạo quyền CS. Được như vậy chế độ CS độc tài bán nước sẽ sụp đổ...".
Đến đây ông Đoàn Đôn lấy một tấm gương can đảm của dân tộc Zambabue cùng lực lượng quân đội dưới thể chế độc tài Mugabe khi đã thức tỉnh đứng về phía người dân. Ông Đôn nói:
Innebygd bilde 11
"Thế giới vừa chứng kiến cuộc xuống đường biểu tình rầm rộ của dân tộc Zambabue nhằm hạ bệ Tổng thống độc tài Mugabe một cách dễ dàng không đổ máu. Nhờ đâu? nhờ quân đội đứng về phía bảo vệ dân, đem lại chiến thắng vẻ vang cho đất nước Zambabue. Đồng thời cũng cho thế giới thấy việc vùng dậy của người dân bị áp bức trong một nước, dù ở dưới chế độ nào thì sức mạnh của người dân cũng là sức mạnh phi thường, không một thế lực nào có thể ngăn cản. Với quân đội và công an CSVN, hãy noi gương quân đội Zambabue, một quân đội đói nghèo rách nát, nhưng biết đau nỗi đau của dân tộc, biết thương người dân khốn khổ của mình. Vì vậy mà họ đã làm một việc rất nhân văn cho dân tộc của họ, bao vây và bắt buộc Tổng thống Mugabe từ chức sau 37 năm độc tài đảng trị cầm quyền. Dân chúng xuống đường bao quanh quân đội, hò hét vui mừng, vì họ biết rằng tương lai của họ sẽ tốt đẹp hơn...".
Innebygd bilde 12
Cuối bài phát biểu, ông Đoàn Đôn lớn tiếng kêu gọi lương tri của tập thể quân đội và công an CSVN:
"Quân đội và công an CSVN hùng mạnh hơn quan đội Zambabue rất nhiều lần. Hãy dũng cảm đứng về phía bảo vệ dân, cùng với dân lật đổ chế độ CS độc tài bán nước. Tổ quốc VN, dân tộc VN sẽ vinh danh các bạn, ghi công các bạn và bảo vệ các bạn...".
Dấu hiệu đầu tiên của mùa Xuân là giọt nắng Xuân. Nắng Xuân mang lại không gian ấm áp chan hòa khắp mọi nơi. Nắng Xuân chiếu qua cành cây kẽ lá. Nắng Xuân lướt nhẹ đôi mắt trẻ thơ. Nắng Xuân đọng trên môi hồng thiếu nữ. Ban hợp ca Hậu Duệ với ca khúc "Mừng Nắng Xuân Về" để nói lên hết ý nghĩa của nắng Xuân:
Innebygd bilde 13
"Nắng Xuân hồng về nơi nơi
Nhớ ai còn xa xách phương trời
Về đây người hỡi Xuân đã về
Là đây tổ ấm vui sống đời..."
Hoàng Mầu tha thiết với mùa Xuân thời chinh chiến, mà Xuân thời chiến với Xuân nơi đất khách có khác là bao, cũng là những mùa Xuân xa nhà. Cho nên Hoàng Mầu mới thả giọng u buồn thở than:
Innebygd bilde 14
"Trông thế gian đang vui mừng đón Xuân
Chắc nàng Xuân năm nay đẹp bội phần
Ngắm rừng hoa mai đua nở tuyệt trần
Đổi hương thay phấn giữa đêm chờ tin báo Xuân..."
Đến đây thì Khánh Vân không còn yêu thích mùa Xuân nữa, nhưng người ca sĩ này chợt nhớ tới Hòn Ngọc Viễn Đông năm nào, mà nhà tài hoa Văn Phụng đã một lần trân quý viên ngọc đang có trong tay, để phải nắn nót lên ca khúc "Ghé Bến Sài Gòn":
Innebygd bilde 15
"Cùng nhau đi tới Sài Gòn
Thủ đô yêu dấu nước Nam tự do
Dừng chân trên bến Cộng Hòa
Người Trung Nam Bắc một nhà
Về đây chung sống hát khúc hoan ca..."
Buổi văn nghệ hôm nay nổi trội được cũng là nhờ các tay đàn chuyên nghiệp, cùng hệ thống âm thanh tối hảo. Nhân đây BTC muốn gởi lời cám ơn đến bạn Hồng Võ, đang lắc lư với cây guitar điện; bạn Hải, nghiêng nghiêng đầu với mười ngón tay trên phím keyboard; và Hoàng Chương, cặm cụi kéo lên đẩy xuống ở mỗi chức năng level để audio phát ra đúng theo từng giọng của người cầm mic. Một tràng pháo tay khen ngợi từ quan khách đến với 3 chàng "ngự lâm nhạc thủ" này.
Mùa Xuân và người lính chiến như quyện với nhau, thầm thì bên nhau, se thắt từng ngày... Giọng ca Kim Cương là lời thì thầm làm ngập không gian Xuân trong điệu Tango dập dìu qua nhạc phẩm nổi tiếng của Nguyễn Văn Đông, "Phiên Gác Đêm Xuân":
Innebygd bilde 16
"Đón giao thừa một phiên gác đêm
Chào Xuân đến súng xa vang rền
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
Ngỡ rằng pháo tung bay,
Ngờ đâu hoa lá rơi..."
"Hoa Cài Mái Tóc" với giọng hùng và mạnh của Hữu Tú đã đánh tan cái dáng Xuân mềm mại dịu dàng của ngày Xuân, để chỉ nghĩ đến dáng dấp bà mẹ già thương yêu trong một vùng trời hiu quạnh nào đó đang mỏi mòn mong ngóng thằng con ngoài chiến trận:
Innebygd bilde 17
"Mẹ Việt Nam mắt ngời sáng quắt
Nghe đâu đây tiếng vọng hòa bình
Lệ nhạt nhòa đôi mắt long lanh
Nghe tin con vẫn còn ngày xanh..."
"Gởi Về Anh", ý nói là Thu Hà muốn thả một cánh thư nhờ chim én mang đi, cho dù không được hồi âm chăng nữa. Thì nhân dịp này người ca sĩ lãng mạn kia mới sinh ra vụng trộm, cho dù đứng trước bá tánh đố ai nhận ra một cánh thư mà Thu Hà đã trót lỡ trao ai. Cái khéo léo của Thu Hà là ở chỗ đó. Cũng như hồi trước Đỗ Thu đã kín đáo với điệu Boléro buồn muôn thuở mà đến nay chưa ai biết được ẩn tình của người nhạc sĩ này:
Innebygd bilde 18
"Gởi về anh một cánh thư em viết bên đèn khuya
Thời gian len lén đi mãi không ngừng, đêm tối mơ hồ
Ngày anh đi mang theo vạn niềm nhớ
Mang biết bao ân tình, nhìn anh thấy giận hờn, cỏ cây cũng u buồn
Riêng một mình em đau đớn xót xa
Ngồi nhìn trăng vào bóng mây, em nhớ anh của em..."
Ban Ngũ Ca gồm: Hồng Võ, Hồng Viên, Trang Thùy, Văn Hòa, Đình Ban với liên khúc ca ngợi tình thương yêu nhau. Hãy gác bỏ mọi buồn phiền trong năm cũ để hướng tới một tương lai đầy xán lạn trước khi bước vào thềm năm mới:
Innebygd bilde 19
"Tôi muốn mọi người biết thương nhau
Không oán ghét không gây hận sầu
Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau
Bạn thân ơi cố gắng yêu thương người
Dù người không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài
Mặc người ai quen ai, hãy cho nhau một lời..."
Cái không khí Xuân trong khán phòng vào giờ này nó lạ lắm! Mà còn lạ hơn nữa là chương trình văn nghệ lại xen vào 3 câu vọng cổ khá mùi tai qua bài tân cổ giao duyên "Tình Xuân", nhằm ca ngợi mùa Xuân thái hòa đến với dân gian. Cái âm hưởng ấy từ lâu nay không được trổi dậy ở các khán phòng có lễ lạt của dân miệt Bắc Âu. Mà cái lạ làm cho người thưởng ngoạn khá ngạc nhiên hơn là, khi xuống cung "Xề" này lại là một nữ lưu khá trẻ lại đa tài. Vào phút này Thanh Vy sẽ làm cho khán giả như lần vào cõi lắng đọng mơ hồ...
Innebygd bilde 20
Từ "Lý Bông Dừa" đi tới "Lý Chim Quyên" để vào câu 3. Sau đó Thanh Vy sẽ xuống giọng xề làm mùi tai bà con đang chăm chú:
"Mây trời xanh thắm
Giòng sông xanh nghiêng nghiêng én đùa
Chao liệng trên đồng xanh
Nắng Xuân mơ màng
Cho lúa vàng đơm bông
Mai vàng từng cánh vui đón mùa Xuân sang...
Thăm đất trời vào... Xuân....
Mùa Xuân ơi... cứ đến rồi đi...
Mà hương sắc mùa Xuân vẫn nồng nàn tươi đẹp quá
Trong ánh mắt của ba, trong nụ cười của má
Và tha thiết của ngoại tôi đang thắm đỏ môi... trầu...!!!
Đến đây Huyền Nga với nhạc phẩm "Đón Xuân Thanh Bình" như đưa lòng người vào một mùa Xuân đúng nghĩa. Khi hòa bình đã tới, cùng nắm tay nhau để cùng đón chào mùa Xuân ở khắp nơi nơi:
Innebygd bilde 21
"Hòa bình đã đến, muôn ánh Xuân sang trong nắng vàng
Thấp thoáng dăm ba cô gái làng
Lòng Xuân lai láng, trong ánh Xuân sang hồn mơ màng
Cất tiếng ngân nga câu hò vang..."
Một hậu duệ của Hội Ái Hữu rất ư non trẻ, cháu Trung Thiện, với cây trúc tiêu cong môi uốn lưỡi cao vút qua nhạc phẩm "Đầu Xuân Lính Chúc", mà người ta nghe âm hưởng thấp thoáng như trổi nên lời:
Innebygd bilde 22
"Ngày đầu Xuân chúc non nước thanh bình
Ngày mồng hai chúc cho lứa đôi mình
Và mồng ba anh chúc cho đôi mắt em xinh
Má em hồng cho nét Xuân mãi trong lòng anh..."
Trước sự chứng kiến của tất cả bà con hai họ, buổi tối hôm nay chọn được giờ lành, cha mẹ đàng trai và đàng gái tuyên bố cùng quan khách hiện diện cho đôi trẻ Hồng Võ và Khánh Vân chính thức nên duyên vợ chồng.
Để cặp uyên ương này được tự do tổ chức theo thủ tục lính "Đám Cưới Nhà Binh", một đám cưới không linh đình nhưng đầy đủ lễ nghi của lính.
Innebygd bilde 23
Người về từ tiền tuyến, Hồng Võ đang khát khao tình yêu. Cùng với Khánh Vân, dáng nữ sinh yêu kiều đài các. Mà hình ảnh này xem ra không thua gì cặp bài trùng Hùng Cường - Mai Lệ Huyền thuở xa xưa. Hãy xem đám cưới của chú rể Hồng Võ và cô dâu Khánh Vân diễn biến ra sao nhé:
Innebygd bilde 24
"Đừng chê anh lính đám cưới nhà binh em ơi
Em sẽ là cô dâu đẹp tuyệt vời
Đàng trai của anh đi chiếc xe tăng tàu bay
Đám cưới tụi ta linh đình biết mấy
Bạn anh không thiếu trong đám chàng trai hiên ngang
Tha thiết tình yêu hơn cả bạc vàng
Đàng trai của anh ra rước cô dâu thật sang
Nhà trai nhà gái vui vẻ cả làng..."
Ông Nguyễn Hoàng Long được mời lên sân khấu hầu mở cả túi thơ của thời còn mài ghế nhà trường. Ông làu làu từng bài thơ của mỗi tác giả. Còn nhớ hồi năm ngoái có dịp bước lên sân khấu ông đọc một số thơ thời còn Tiểu học. Hôm nay ông mở thơ thời Trung học, như: Kẻ Sĩ (Nguyễn Công Trứ), Nhớ Rừng (Thế Lữ), Hồ Trường (Nguyễn Bá Trác), Tống Biệt Hành (Thâm Tâm), Ông Đồ (Vũ Đình Liên).
Innebygd bilde 25
Chương trình văn nghệ hôm nay rất đa dạng, gồm đầy đủ các con cháu của lớp Hậu Duệ, và may mắn có sự góp mặt của các bậc cha anh đi trước. Điển hình với ca sĩ lão thành Trần Văn Úy, ông dõng dạc bước lên sân khấu trước tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả với chiếc quần thẳng nếp ống thấp ống cao. Và trước khi cất giọng ca sĩ Trần Văn Úy tâm tình:
Innebygd bilde 26
"Từ đầu chương trình đến giờ của buổi tối hôm nay, trên sàn sân khấu các nam thanh nữ tú phần đông đã trổ tài với các nhạc phẩm mà nội dung được thể hiện qua tình yêu lứa đôi, tình yêu gia đình, tình yêu tổ quốc. Bây giờ tôi xin bước vào một tình yêu khác, một loại tình yêu nhẹ nhàng hơn, đó là tình yêu quê hương mà nhạc sĩ Trịnh Hưng đã một lần tha thiết để lại cho đời qua nhạc phẩm 'Tôi Yêu':
"Tôi yêu quê tôi yêu lũy tre già đẹp xinh
Yêu con sông xanh dâng cát hoe vàng bên đình
Yêu trăng buông lơi trên má cô hàng đẹp xinh
Và yêu mấy nhịp cầu tre
Là đây đang dựng mùa hoa
Tôi yêu đơn sơ qua mái tranh nghèo mẹ quê..."
Sẵn trớn ca sĩ Trần Văn Úy thả giọng Huế với "Tiếng Sông Hương". Nhạc phẩm này người lão thành có nhã ý, đặc biệt riêng tặng các bà nặng chất Huế, sống và lớn lên từ lòng Cố Đô xa vắng đã một thời vang bóng: Chị Tuyên, chị Tường Ngọc, chị Kháng... Ca khúc này được Ái Nữ của ca sĩ cùng sánh giọng, một già một trẻ. Linh Khương ngân nga cung bậc mở đầu, để nhường lại cho Bố Già với đoạn hò mà Phạm Đình Chương ân cần ghi lại:
Innebygd bilde 27
"Miền Trung vọng tiếng
Em xinh em bé tên là Hương Giang
Đêm đêm khua ánh trăng vàng mà than
Hò ơi, phiên Đông Ba buồn qua cửa chợ
Bến Vân Lâu thuyền vó đơm sầu
Hò ơi, ơi hò....
Quê hương em nghèo lắm ai ơi
Mùa đông thiếu áo hè thời thiếu ăn..."
Đồng hồ điểm 16 giờ 35, quan khách được nghỉ trong giây lát để thưởng thức các món ăn thuần Tết do BTC khoản đãi. Khung cảnh kẻ tụm năm người tụm ba ăn ăn uống uống nói nói cười cười làm cho nhiều người cứ ngỡ mình đang quây quần đón Giao Thừa tại một vùng trời nào đó rất thân thương ở bên quê nhà.
Nhưng rồi hơn 30 phút nghỉ ngơi đã hết, mọi người trở lại chỗ cũ để tiếp tục thưởng thức chương trình văn nghệ giúp vui lúc 17 giờ 20.
Vui Xuân ở hải ngoại không quên nhớ về những người anh em đang lâm vào vòng lao lý trước bạo lực điên cuồng của nhà cầm quyền CSVN. Bác sĩ Tôn Thất Sơn được hân hạnh bày tỏ vài lời về tình trạng bách hại đối với các nhà đấu tranh cho dân chủ ở trong nước. Bằng một giọng thành khẩn và ngắn gọn, Bs. Sơn nói:
Innebygd bilde 28
"Theo nguồn tin loan truyền trong dân chúng, hiện nay người Tàu tràn qua Việt Nam rồi ở lại luôn rất là nhiều bằng nhiều hình thức như du lịch, công nhân, và ví dụ như tại Vũng Áng/Nghệ An, hay tại Tây Nguyên, người Tàu cất giấu bao nhiêu vũ khí, ai mà biết được. Đây là những điều tôi trình bày lại qua sự tìm hiểu với các nhân sự thuộc Tập Hợp Quốc Dân Việt.
Quý vị cũng biết Lm. Nguyễn Văn Lý là một người nổi tiếng thế giới chứ không chỉ trong cộng đồng VN thôi, đối với việc chống lại sự Hán hóa, và chống lại lãnh đạo đảng CSVN.
Linh mục Nguyễn Văn Lý quan niệm rằng chỉ chống 15 người trong Bộ Chính Trị của đảng CSVN là những kẻ bán nước. Nếu 15 người này bị hạ đi, thì đất nước sẽ được giải quyết một cách tốt đẹp, việc bán nước đó sẽ không còn.
Theo tôi hiểu từ sự tiếp xúc với người của THQDV, thì công cuộc đấu tranh ở trong nước là công việc một mất một còn giữa dân tộc Việt Nam và Trung cộng cùng Bộ Chính Trị. Hiện tại công tác này phải tiến hành gấp rút. Việc làm này, tôi muốn nhắc lại là một mất một còn. Bởi nếu mất thì tiêu tan hết cả, người Hán sẽ bắt đầu đặt ách đô hộ lên đất nước Việt Nam khoảng năm 2020, và Việt Nam sẽ là một vùng gọi là khu tự trị như các dân tộc Tây Tạng, Mông Cổ, Tân Cương v.v... nằm dưới quyền thống trị của Trung cộng.
Innebygd bilde 29
Hồi nãy tôi có nói người Tàu có mặt tại đất nước Việt Nam nhiều lắm, nhiều là ước chừng bao nhiêu? Thì qua cuộc tiếp xúc với các nhân sự của THQDV, họ cho biết đã có vào khoảng 10 triệu người Tàu ở trên đất nước Việt Nam rồi!
Hiện tại đã có sự nối kết giữa người Việt trong và ngoài nước.
Được biết, đông đảo bà con trong nước, cũng như bộ đội và công an rất tâm đắc mô hình tương lai của Việt Nam giống như mô hình các quốc gia Bắc Âu.
Nhắc đến đây thì tôi kêu gọi, cũng như vừa rồi tôi đã kêu gọi trong HAH/QCC/VNCH & HD chung tay đóng góp để giúp cho THQDV. Bởi vì như thế này, hiện ở trong nước một số nhân sự thuộc THQDV bị công an VC đánh đập gây thương tích trầm trọng qua các vụ biểu tình bất bạo động khiến cần sự điều trị.
Innebygd bilde 30
Sau khi kêu gọi thì chúng tôi nhận được sự hỗ trợ từ đông đảo bà con ở các nơi trong thời gian qua. Và nhân đây tôi cũng kêu gọi quý vị nên tiếp tục sự đóng góp này, mong quý vị mở lòng ra và nghĩ đến những người đang bị thương tích ở trong nước, vì đấu tranh cho việc thoát Trung và chống lại lãnh đạo đảng CSVN.
Nhân đây tôi cũng xin kêu gọi quý vị đang có mặt hôm nay, xin nhờ một vị đứng ra nhận giùm các món tiền này, và một vị trong vai trò kiểm soát tài chánh đã quyên được. Bởi vì tôi vừa đứng ra kêu gọi lại vừa làm sổ sách nhận tiền thì coi không được, tôi rất sợ chuyện này...".
Liền lúc đó anh Lê Xuân Viễn tình nguyện đứng ra làm công việc kiểm tài chánh thể theo lời kêu gọi của Bs. Tôn Thất Sơn.
Bs. Tôn Thất Sơn dứt lời thì Mỹ Chi với ca khúc "Lối Về Xóm Nhỏ":
Innebygd bilde 31
"Về thôn xưa ta hát khúc hoan ca
Ngọt bông lúa tình quê thêm đậm đà
Rào rạt bao niềm thương trong mái lá
Bờ dâu xanh cô gái hát êm êm..."
3 bé Kiều Oanh, Hoàng Vũ, Đan Chi thay mặt các bạn cùng trang lứa, theo thứ tự mở lời chúc Tết cùng ông bà cô bác anh chị. Xem ra bé nào cũng làu thông tiếng Việt, có như thế mới đáng khâm phục thế hệ đi sau đang đứng ở tư cách làm cha làm mẹ, dạy dỗ con cái trau dồi tiếng mẹ đẻ:
Innebygd bilde 32
. Kiều Oanh: Con chúc các bạn thiếu nhi một năm mới mạnh khỏe, học giỏi, ngoan ngoãn và vâng lời cha mẹ.
. Đan Chi: Con kính chúc quý ông bà, cô chú bác một năm mới nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc.
. Hoàng Vũ: Kính chúc các bác, ba mẹ và anh chị một năm mới hạnh phúc và thịnh vượng.
Chúc Tết xong thì phải được nhận quà Tết, 2 cô Thu Hà và Kim Cương lay hoay phát quà cho các em nhỏ.
Innebygd bilde 35
Innebygd bilde 36
Tác giả Võ Đông Điền đem cả tấm lòng của một người xa quê tha thiết nhớ đến một buổi chiều ba mươi Tết, nôn nao bếp lửa hồng mẹ nấu nồi bánh chưng xanh, lắng nghe bên đường em tát nước như tát cả ánh trăng vàng. Đây mới đích thực người tham dự được đưa về quê đón Giao Thừa, với "hướng dẫn viên" Minh Thu qua "Đêm Giao Thừa Nghe Một Khúc Dân Ca":
Innebygd bilde 37
Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca
Bài dân ca tha thiết đậm đà...
Nghe nôn nao như chiều ba mươi Tết
Bếp than hồng mẹ nấu bánh chưng xanh...
Hát nữa đi em bài hát dân ca
Câu dân ca mang tình Xuân bao la
Câu dân ca cho mùa Xuân nở hoa
Cho Xuân về từ khúc hát dân ca..."
Ai ngờ được rằng một nữ nhi liễu yếu có tên gọi Thanh Vy, đã duyên dáng trong vai trò MC từ đầu tới cuối, lại làm cho khán giả say sưa qua bài tân cổ giao duyên. Nay lại là một người đa năng với tài soạn kịch, và cũng là người đạo diễn vỡ kịch này.
Tựa đề kịch: "Gái Ế Kén Chồng".
Innebygd bilde 38
Với các diễn viên:
. Thanh Vy: vai Út Đẹt
. Diễm Thúy: vai mẹ Út Đẹt
. Văn Hòa: vai Việt Minh
. Hồng Viên: vai Việt Cộng
. Khánh Vân (giả trai): vai Việt Kiều từ Na Uy
Vào kịch:
Innebygd bilde 39
Bà Thúy lo lắng lắm, bởi vì chừng ấy tuổi rồi mà Út Đẹt trong làng không một bóng trai nào để mắt tới. Đúng là "con gái 12 bến nước". Út vừa đẹt, Út vừa lùn, Út lại vừa xấu xí.
Nhưng các cán bộ từ xã tới ấp đều muốn ngấp nghé. Theo các cán, cỡ như Út, tuy Út xấu, Út lùn, Út đẹt. Nhưng so với các cô gái Bắc quê mùa ở ngoài Bắc, thì dung nhan Út thuộc loại chim sa cá lặn rồi. Vì thế các cán nhà ta không bõ công ngày ngày canh chừng chiếm trọn trái tim Út.
Innebygd bilde 40
Thế là việc gì đến sẽ đến, sự sắp đặt của bà Thúy cũng đến nơi đến chốn. Hôm nay là ngày lành tháng tốt bà có hẹn với 3 chàng trai: chàng Việt Minh, chàng Việt Cộng và chàng Việt Kiều.
Innebygd bilde 41
Khi chủ khách đã có mặt đông đủ rồi, thì 3 chàng rể tương lai bắt đầu trổ tài để lấy được vợ. Trước tiên Việt Minh ca ngợi tài hái ra tiền của mình để người đẹp yên tâm trao thân gởi phận:
Phong lan, phong chức, phong bì
Trong 3 phong ấy, phong gì quý hơn?
Phong lan ngắm mãi cũng buồn
Phong chức thì phải cúi luồn vào ra
Phong bì em nhận thả ga
Mở ra thơm phức, cả nhà cùng vui!
Ngứa mắt lắm với luận điệu gian xảo của đồng chí đảng ta, chàng Việt Cộng bèn tự ca ngợi đỉnh cao trí tuệ của mình:
Trăm năm tiền vẫn là quyền
Muốn đậu tốt nghiệp phải liền... copy
Cán bộ công chức sợ chi
Học hành ôn luyện làm gì cực thân
Thật thà thì chẳng có phần
Con mình ngu dốt cũng lên thần, lên quan...
Chứng kiến kiểu khoe tiền khoe tài của Việt Minh và Việt Cộng, Việt Kiều bĩu môi phản pháo:
Việt Minh, Việt Cộng, Việt Kiều
Trong 3 Việt ấy em yêu Việt nào?
Việt Minh thì tuổi đã cao
Việt Cộng ốm yếu xanh xao gầy còm
Việt Kiều anh vẫn còn son
Đảng yêu đảng quý như con trong nhà
Chỉ cần một ít đô la
Việt Gian phản quốc hóa ra Việt Kiều!
Út tuy đẹt, nhưng đầu óc Út không đẹt. Đây là thái độ chọn lựa sáng suốt của Út Đẹt:
Innebygd bilde 42
Việt Minh anh dẫu tiền nhiều
Nhưng tiền ăn cướp của người dân đen
Tay em năm ngón thon thon
Cày sâu cuốc bẫm chứ không quen đếm tiền
Rồi Út Đẹt sẵng giọng đẩy câu hò:
Hò ơ ơ ơ...
Còn anh Việt Cộng quan to
Chỉ lo tham nhũng với đàn áp dân
Nước nhà anh bán cho Tàu
Con anh mai mốt có nơi nào nó nương thân...
Trước lời chê bai và sỉ vả thậm tệ của Út đối với 2 chàng Việt Minh và Việt Cộng, chàng Việt Kiều nhà ta lòng reo như mở hội:
Bằng lòng đi em về tới Na Uy
Bên giòng sông xanh, vào bờ biển trắng
Bằng lòng đi xa, dù thương nhớ quê nhà
Nơi đây chỉ có chúng mình
Sống một đời hạnh phúc bên nhau...
Đoạn kết vỡ kịch, Út Đẹt không dại gì trao thân cho tên "cán" tuổi sồn sồn Việt Minh, Út cũng chả khờ khạo gởi tấm thân ngà ngọc cho chú "đảng" ngáo ộp răng hô môi thâm mới xuống núi. Một quyết định rất khôn ngoan, Út Đẹt ngã lòng với Việt Kiều đầy hứa hẹn, để thời gian sau sẽ được chàng trai trẻ da dẻ hồng hào đón cả 2 mẹ con sang xứ lạnh tình nồng Vương quốc Na Uy.
Kịch hạ màn ở đây.
Trang Thùy ôm cây đàn cất giọng than vãn "Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt":
Innebygd bilde 43
"Sài Gòn ơi, tôi đã mất người trong cuộc đời
Sài Gòn ơi, thôi đã hết thời gian tuyệt vời
Giờ còn đây, những kỷ niệm sống trong tôi..."
Sau khi Đình Ban mượn micro kêu gọi bà con hưởng ứng mua vé số thì cặp Thúy Liễu & Hoàng Minh đưa người thưởng ngoạn trở về với Tây Đô vào một buổi chiều... Trước khi cất giọng Hoàng Minh nói trong nỗi ao ước:
Innebygd bilde 44
"Hy vọng một ngày không xa chúng ta sẽ đón mùa Xuân an bình, thật sự an bình trên quê hương đất nước chúng ta. Trước thềm năm mới chúng cháu xin kính chúc quý cô, quý chú, quý bác một năm Mậu Tuất nhiều may mắn, dồi dào sức khỏe và an khang thịnh vượng...".
"Một đêm anh mơ mình ríu rít đưa nhau về
Thăm quê xưa với vườn cau thề
Bàn tay anh đan dìu em bước trên cỏ khô
Đi trong hoang vắng chiều Tây Đô...
Ghé hỏi cỏ cây, cỏ cây khóc, gió than van
Kể từ khi mất quê hương, gió ra khơi đưa người vượt biển..."
Rồi Đình Ban nhớ Mẹ như một lần Trịnh Lâm Ngân nhớ Mẹ, khi "Xuân Này Con Không Về":
Innebygd bilde 45
"Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
Khi thấy mai đào nở vàng bên nương
Năm trước con hẹn đầu Xuân sẽ về..."
Phong tục tập quán của Việt Nam thường làm lễ thành hôn cho con trẻ vào mỗi độ Xuân về. Các cụ xưa quan niệm rằng mùa Xuân là mùa muôn hoa khoe sắc, cùng sự đâm chồi nẩy lộc của muôn cây. Đám cưới trong mùa vạn vật vui cùng thiên nhiên là điềm tốt. Vì vậy nhạc sĩ Trần Thiện Thanh mới có ca khúc "Đám Cưới Đầu Xuân" đi vào lòng dân gian như sau:
Innebygd bilde 46
"...Chuyện xửa chuyện xưa
Chuyện từ Xuân trước Xuân nay chưa nhòa
Anh nói em nghe thương em từ lúc hoa chưa mặn mà..."
Vì vé số gây quỹ giúp Thương Phế Binh còn đọng lại, nên BTC cho bán đấu giá:
. Xấp màu xanh với 45 vé, được cho giá ban đầu kr. 500,- (có người mua ngay)
. Xấp màu vàng với 45 vé, được cho giá ban đầu kr. 500,- (có người mua ngay)
. Xấp màu hồng (?), được cho giá ban đầu kr. 500,- (có người mua ngay)
Trước giờ xổ, ông Đoàn Đôn có đôi lời ngỏ cùng các mạnh thường quân, ông Đoàn Đôn nói:
"Hằng năm Hội Ái Hữu của chúng tôi cũng có dành dụm một ít tiền để làm quà cho anh em TPB ở bên VN, một món quà chỉ 50 đô la thôi. Từ năm 2008 đến 2015 chúng tôi có nhận được trợ cấp của bên kommune là kr. 20.000,-. Chúng tôi để dành số tiền đó đặng giúp đỡ cho TPB. Thế nhưng kể từ năm 2015 cho đến bây giờ thì chúng tôi không được trợ cấp đó nữa. Do đó mọi việc giúp đỡ cho anh em TPB chúng tôi phải tự lo lấy, tức là kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân. Hôm nay tôi xin công bố danh sách các mạnh thường quân đã ủng hộ cho chương trình này:
Innebygd bilde 47
. Bà Thơm: kr. 2.000,-
. Bà Dâng: kr. 1.000,-
. A/c Hải: kr. 1.000,-
. Ô/b Lai: kr. 1.000,-
. Chị Nguyệt: kr. 1.000,-
. Chị Bình: kr. 500,-
. Bà Giang: kr. 2.000,-
. Ô/b Miễn: kr. 1.000,-
Vì năm nay ngân quỹ eo hẹp nên cuộc họp tháng 11 vừa rồi có một số mạnh thường quân như các chị khuyến khích rằng 'Anh cứ tiếp tục gởi cho họ, chúng tôi sẽ hỗ trợ...'. Nhân ngày hôm nay trong buổi sinh hoạt này tôi cũng nhận thêm một số tiền khác nữa. Cho nên tổng cộng số tiền ủng hộ giúp TPB hiện có là: kr. 11.500,-. Xin cho một tràng pháo tay để cám ơn tất cả mạnh thường quân đã ủng hộ cứu giúp TPB (tràng pháo tay trổi lên).
Năm nay vì ngân quỹ không được dồi dào nên chúng tôi chỉ giúp được cho 14 TPB.
Kế đó các vị trách nhiệm TPB được gọi tên lên nhận các bao thư:
. Ô. Vũ Đức Hiền: 1 TPB (trực tiếp nhận)
. Ô. Trần Văn Úy: 1 TPB (trực tiếp nhận)
. Ô. Đỗ Phú Nên: 1 TPB (trực tiếp nhận)
. Ô. Trần Thương Quảng: 1 TPB (không có mặt, sẽ chuyển sau)
. Bà Chính: 4 TPB (trực tiếp nhận)
. Bà Đôn: 6 TPB (trực tiếp nhận)
Trước khi dứt lời ông Đoàn Đôn bày tỏ:
"Rất là vui trong ngày hôm nay quý vị đã tham gia rất là đông đảo, chương trình văn nghệ cũng rất hay. Xin cám ơn quý vị đã bỏ thời gian quý báu đến tham dự ngày Hội Xuân hôm nay. Cám ơn các mạnh thường quân. Cám ơn ban nhạc Hậu Duệ của HAH đã cống hiến cho chúng tôi một chương trình văn nghệ rất đặc sắc rất đa dạng và rất phong phú. Xin cám ơn tất cả quý vị!".
Sau đây là giờ xổ số lấy lộc đầu năm. BTC bày ra tất cả 6 giải trúng, từ 1 đến 6. Nhân đây người đại diện không quên ngỏ lời cảm ơn đến các mạnh thường quân đã có nhã ý tặng một số quà làm giải trúng để đồng hương lấy lộc đầu năm cho chương trình gây quỹ giúp TPB, gồm có:
. Giải 1 & giải 5: Ô/b. Tôn Thất Sơn ủng hộ
. Giải 2: Bà Phạm Thị Thủy ủng hộ
Các giải trúng sau khi xổ được 6 vị may mắn hớn hở lên nhận quà.
Innebygd bilde 48
Innebygd bilde 49
Innebygd bilde 50
Innebygd bilde 51
Bây giờ khán phòng yên ắng lắng nghe tâm tình của Hoàng Mầu, người ca sĩ này chịu thương khó ngồi đan chiếc áo để gửi ra sa trường, mong ấm lòng người chiến sĩ lúc đông về. "Chuyện Tình Người Đan Áo" được Hoàng Mầu bùi ngùi rót mật vào tai khán giả thưởng ngoạn:
Innebygd bilde 52
"Có người con gái
Đông về đan áo ấm ra sa trường
Ước mơ không nhiều
Mong niềm vui bé đến phương trời xa
Ai đi trong gió lạnh chẳng nghĩ chuyện người đan áo..."
Chương trình được khép lại với ca khúc "Em Vẫn Mơ Một Ngày Về" do ban hợp ca Hậu Duệ HAH với tiếng đồng thanh của tất cả mọi người trong khán phòng trước giờ tạm biệt.
Innebygd bilde 53
Innebygd bilde 54
Buổi lễ Đón Mừng Xuân Mậu Tuất kết thúc vào lúc 19 giờ 30 và mọi người cẩn thận lái xe ra về trên quãng đường xa trơn trợt đầy băng tuyết.
(Phạm Sĩ Việt tường thuật)

(*) Thơ Quan Dương/ "Buổi Chiều Tháng Chạp"