Saturday 10 February 2018

Lẩm Cẩm Mỗi Ngày: Tóc bạc trở thành tóc đen nhờ ăn "Giá" sống


​​Sprouts: The live food nutritional powerhouse 

Trước đây mình có viết một bài về làm sao trông trẻ lại với các cách thức làm cho tóc bớt thưa, mắt không phải đeo kính hoặc làm giảm độ kính nếu bị đeo rồi, da mặt không nhăn...

Cũng trong bài đó mình đã viết là chưa tìm ra cách làm tóc bạc đen trở lại, ngoại trừ dùng thuốc nhuộm tóc một tháng một lần (mình không thích dùng cách này vì thuốc nhuộm chứa nhiều chất hoá học có thể gây nguy hại cho bộ óc khi chúng ngấm qua da đầu). Trước đây mình cũng uống thử Hà Thủ Ô ngâm rượu, ăn vừng  (mè) đen, nhưng chẳng có kết quả gì, có lẽ các cách này chỉ có công hiệu với những người dưới 40 tuổi đã bị tóc bạc sớm (premature grays),

Bây giờ tình cờ đọc được một tài liệu viết rằng chúng ta có thể làm tóc bạc đen lại bằng cách ăn một thực phẩm thiên nhiên. Đó là ăn giá (sprouts) hàng ngày.

Xin lưu ý là danh từ "giá" hay "giá đỗ" người Việt ta thường gọi là một loại giá nẩy mầm từ hạt đậu xanh.(mung bean).

Giá Đỗ - ​Mung Bean Sprouts

Cây Giá (sprout) chứa nhiều vitamin và protein nhưng lượng calorie lại thấp, đồng thời từ đỗ thành giá là quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường đơn giản giúp cơ thể dễ tiêu hóa, hấp thu.

So sánh chất dinh dưỡng của giá với những thành phần dinh dưỡng khi nó còn là đậu, các nhà nghiên cứu thấy rằng chất lượng dinh dưỡng của giá tăng lên vượt trội. 

Thí dụ như "giá đỗ" có Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.so với hạt đậu xanh.

Thường thường các siêu thị Á Đông chí bán "giá đỗ" (Mung Bean sprout) nhưng ta có thể mua các loại giá khác tại các tiệm bán thực phẩm Organic. Thí dụ như Broccoli Sprouts, Lentil Sprouts, Radish Sprouts...

Vì biết được giá trị dinh dưỡng dồi dào của giá, một thời gian trước đây tôi có trồng giá tại nhà, nhưng vì quá ôm đồm nhiều thứ khác nên không có thì giờ tiếp tục làm.

Bây giờ thấy giá còn thêm công dụng làm tóc bạc đen trở lại ở người lớn tuổi nên tôi đã bắt đầu trồng lại và ăn hằng ngày.

"I myself have lived primarily on sprouted seeds, beans, grains, and nuts for more than two decades. Not only have I healed my body of colitis and arthritis following such a regimen, but I have also achieved a greater level of vitality and health than I had even as a child—and I am no child at seventy-seven. And my hair has returned to its natural brown color, too!" Dr. Ann Wigmore, Co-founder of Hippocrates Health Institute in Boston, MA in 1961.

Tôi không thích mua giá tại các siêu thị vì không biết các người làm giá bỏ mối có pha thêm những chất hoá học độc hại trong quá trình làm giá hay không? Còn mua tại các Organic stores thì mắc và mất công đi mua nhiều lần nếu muốn có giá ăn hằng ngày.

Tự trồng lấy giá tại nhà cũng chẳng có gì tốn kém và khó khăn, Chỉ cần mua online các loại hạt (beans, seeds) mà mình thích trồng, mỗi lần vài pound là có giá ăn mỗi ngày trong vài tháng liên tiếp.

Làm giá thì đơn giản, sau khi ngâm nước hạt đậu nửa ngày, trải đều trong các khay (tray) của hộp làm giá (Sprouter), ngày tưới nước hai lần, buổi sáng và buổi chiều. Sau khoảng 3 tới 5 ngày là có giá ăn cho cả tuần.


Sprouter
Amazon.com $17.28 

https://www.amazon.com/gp/ product/B01AJJOJD0/ref=oh_aui_ detailpage_o09_s00?ie=UTF8& psc=1
Tôi xin tường trình kết quả sau vài tháng nữa, xem tóc thực sự có đen trở lại như "ngày xưa tuổi mới đôi mươi" hay không? "I have a Dream" 😂
Thân
Lương Phúc Thọ CVA65