Thursday 18 October 2018

ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM, TRUNG THU 2018 CỦA HỘI NVTN/NU

DET VIETNAMESISKE FLYKTNINGEFORBUNDET I NORGE 
HỘI NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN TẠI NA UY 
Postadresse: Postboks 6615 - Rodeløkka, 0502 Oslo

Epost: BCH-HNVTN-NU@hotmail.com – Org.nr.992 662 697

__________________________________________________

HỘI NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN TẠI NA UY
TẾT TRUNG THU 2018: "ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM"


Chương trình Tết Trung Thu năm nay với chủ đề : " ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM" được tổ chức lúc 14.00 ngày 07.10.2018 tại Hội trường Kjenn Samfunnshus - Lørenskog kommune. Một ngày hội đặm đà bản sắc dân tộc của người Việt ngay tại Na Uy nói riêng và cả Bắc Âu nói chung. Một chương trình được tổ chức khá công phu và chuẩn bị kỹ càng của Ban Tổ Chức nên đã mang lại nhiều kết quả và ấn tượng đặc biệt. Có khoảng gần 400 đồng hương với hơn 200 em nhỏ tham dự là con số mà ban tổ chức chưa nghĩ đến. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều " diễn viên nhí" đến từ nhiều chi hội trực thuộc như Nedre Eiker, Lørenskog, Nhóm Phượng Ca, Đoàn lân của Ban chấp hành kết hợp với chi hội Lørenskog.

Thành công lớn nhất là Ban tổ chức đã " giữ chân " của quan khách cũng như các em nhỏ tham dự đến phút cuối cùng của chương trình. Nhờ vào các tiết mục đặc sắc cũng như cách tổ chức của Ban chấp hành, sự ăn ý của từng khâu trong chương trình rất nhịp nhàng dẫn đến sự thành công chung của ngày hội Trung Thu năm nay.

Phần mở đầu do ông Phạm Hoàng Minh điều khiển với nghi lễ chào quốc kỳ của Việt Nam và Nauy. Cô Thanh Xuân điều khiển phần hát Quốc ca của Việt Nam và Vương Quốc Nauy. Ông Phạm Hoàng Minh cũng nhắc nhở mọi người dành phút mặc niệm cho các anh hùng vị quốc vong thân cũng như các tiền nhân và đặc biệt nhớ đến các em nhỏ bỏ mình trong chiến tranh cũng như trên đường vượt biển tìm tự do trong ngày Tết Trung Thu này.



Sau đó chương trình do 2 MC duyên dáng là Phương Trúc và Vivi dẫn dắt chương trình qua 14 tiết mục của phần văn nghệ " Đêm Hội Trăng Rằm". Lời chào mừng của các MC thật ấm áp và dễ thương nhắc đến truyền thống tết Trung Thu của dân tộc. Phương Trúc và Vivi giới thiệu các biểu tượng đặc trưng của Tết Trung Thu, về bánh Trung Thu, chiếc lồng đèn cũng như mơ ước, món ăn tinh thần của cha ông ta bao đời nay.


Tiết mục mở đầu cho phần văn nghệ là bài nhảy " Try Everything" do Lớp Việt Ngữ của chi hội Nedre Eiker với các em nhỏ Tú Vy, bảo Uyên, Trâm Anh, Phi Hùng và Đan Huy trình bày. Các em nhỏ trình bày thật dễ thương và khá thành thạo với lứa tuổi nhi đồng của các cháu dĩ nhiên các bước nhảy chưa có điêu luyện nhưng đã làm cho khán giả hoan nghênh hết mình.


Tiết mục đơn ca " Thằng Cuội " do Ái Vy trình bày với phần đệm đàn của anh Hồng Võ.  Ái Vy con nhà tông với áo dài tha thướt , phần trình bày tuyệt vời đã đưa khán phòng trở lại với sự tích " Cây đa Chú Cuội" trong " Đêm Hội Trăng rằm ". Xuyên suốt chương trình có lẽ bài hát này là đúng chủ đề nhất.


Tiết mục độc vũ Jass dans "Let yourself go" do cháu Sandra trình bày. Cháu Sandra có lẽ luyện tập rất kỹ và cũng như học chuyên về thể loại này nên công nhận 1 mình cháu biến tấu khắp cả sân khấu bởi các màn uốn dẻo hay bay lượn thật đẹp mắt. Khán giả vỗ tay tán thưởng rất nhiều.


Bài hát " Ông Trăng tròn " do tam ca Bé Mi, bé Xu và bé Jasmin trình bày thật là dễ thương nhất là các cháu phát âm tròn thanh " chòn, chòn, chòn " làm khán giả cười nghiêng ngã mỗi khi các cháu lên giọng " chòn ".


Tiếp theo là vũ khúc dân gian " Bống Bống Bang Bang" do các cháu Tú Uyên- Thanh Loan- Ái Vy - Minh Sang trình bày . Trên nền nhạc đệm play back vũ khúc đã đưa khán giả về câu chuyện cổ tích hay nhất Việt Nam là Tấm Cám. Một câu chuyện cổ tích được kể lại với âm nhạc hiện đại. Các thiếu nữ trong tà áo tứ  thân, với chiếc khăn choàng đã biến tấu hoàn hảo một câu chuyện thân quen với bất cứ người Việt nào.


Quay trở lại với thể loại nhạc trữ tình chi Hội Nedre Eiker với nhạc phẩm " Hồn Quê" được biểu diễn qua thể loại hát/ múa. Đặc biệt là múa nón. MC Phương Trúc trình bày với phần múa minh họa của Emil-Quỳnh Trâm- Trâm Anh và Tú Vy. Chiếc nón lá, tà áo dài và giai điệu trữ tình của bài hát đã đưa khán giả về lại một miền quê mộc mạc hiền hòa. Tác phẩm này được khán giả chào đón bằng nhiều tràng pháo tay.


Nhưng phần chính và đặc sắc nhất là họat cảnh " Hội Nghị Diên Hồng " do nhóm vũ Lillestrøm trình bày. Do Thanh Vy dàn dựng. Tiết mục này rất đông diễn viên bao gồm các em thanh thiếu niên cùng quý phụ huynh tham gia diễn xuất. Phần trang phục cũng chuẩn bị chu đáo kỹ càng. Cờ Ngũ Sắc, trống chầu, cung kiếm, giáo mác  trang phục cùng với các vũ đạo đã phác họa thành công một "Hội Nghị dân chủ" đầu tiên trong lịch sử dân tộc. 




Tiết mục này đã kết thúc phần 1 của văn nghệ. Mọi người có 30 phút giải lao. Ban tổ chức tranh thủ phát lồng đèn và thức ăn miễn phí cho các em nhỏ. Ngoài ra Ban tổ chức cũng có gian hàng thực phẩm gồm có bánh mì, bánh chưng, bánh ít, bánh cam, sữ đậu nành, cà phê bán gây quỹ cho Hội Người Việt.










Mở đầu cho phần 2 chương trình văn nghệ là chương trình múa lân do anh Lê Quang kết hợp chi hội Lørenskog trình bày. Phần múa lân tuyệt vời này không chỉ diễn ra trên sân khấu mà còn diễu hành cả khán phòng với sự tham gia của tất cả các em nhỏ có mặt cùng " rước đèn trung thu" cùng với 2 chú lân dễ thương. Các phụ huynh thay nhau chụp hình con cháu họ tham gia diễu hành cùng đoàn lân. Nhiều em bé sợ chú lân và Ông Địa thì có cha mẹ tháp tùng diễu hành chung.



Tiếp theo nhóm Phượng Ca với các nhạc cụ truyền thống trình bày các bài hát dân gian " Đi cấy sáng trăng", Hái Hoa", " Tuổi của Trăng ". Phần này có MC Phương Trúc tham gia trình bày.


Tiết mục đơn ca " Gặp mẹ trong mơ" do cháu Angelina trình bày đã lấy nước mắt nhiều khán giả. Cháu Angelina trình bày nhạc phẩm Mông Cổ - Lời Việt thật xuất sắc, cháu giới thiệu là dành tặng bài hát cho các người MẸ cũng như lời chào tạm biệt thật xúc động..


Bài nhảy đơn " In my feelings" do cháu Philip trình bày thật  ấn tượng. Dù 1 mình nhưng Philip đã hoàn thành xuất sắc từng động tác của bài dans này..


Có lẽ tiết mục Liên Khúc nhạc đấu tranh gồm các bài hát : " Việt Nam Tôi đâu? - Trả lại cho dân - Thề Không Phản Bội Quê Hương " của cháu Tanja Lê 4 tuổi là làm cho khán giả thích thú nhất. Cháu bé hát một hơi 3 bài hát mà không cần nhạc đệm theo cách rất trẻ thơ. Cháu thật dạn dĩ, bình tĩnh hát cho đến khi hát xong dù phía bên dưới khán giả phấn khích cười nghiêng ngã.


Tiết mục sôi động vũ khúc " Alibaba" do các em Helene Ao- Celine Ao- Ronald. Sofie Đặng- Celine Phạm- Nghi Nguyễn- Minh Sang trình bày, các cháu Alibaba trong trang phục truyền thống của Việt Nam thật vui vẻ.


Tiếp theo cháu Đỗ Đại Vinh tự đềm đàn guitar và trình bày nhạc phẩm " House of the Rising Sun ". Cháu Vinh trình bày nhạc phẩm này thật sâu lắng và hấp dẫn.


Phần cuối cùng rất sôi động là bài nhảy do nhóm Square eight trình bày. Các thiếu nữ thật " cháy" hết mình trong từng động tác, từ cách uốn éo, ném nón lưỡi trai, xoay mình đã làm cho khán giả rất thích thú.


Tiết mục của nhóm Square Eight đã kết thúc chương trình văn nghệ. Ban tổ chức đi thu các phiếu bầu chọn tiết mục văn nghệ hấp dẫn nhất. Mỗi phiếu chỉ chọn 1 tiết mục. Trong thời gian ban tổ chức kiểm phiếu thì anh Mai Hữu Tú lên công bố kết quả của phần thi làm lồng đèn năm 2018.




Theo anh Mai Hữu Tú năm nay có tất cả 17 lồng đèn tham gia, và đánh số ngẫu nhiên từ 1 đến 17 cho khách quan. Ban tổ chức không biết ai là chủ nhân của chiếc lồng đèn nào và kết quả cuối cùng là : Hạng 1 lồng đèn cháu Hạ Phương hình bản đồ Việt Nam với cờ vàng 3 sọc đỏ. Hạng 2 là cháu Angeline và hạng3 lồng đèn của cháu Tanja Lệ.


Phần đố vui phát thưởng do anh Hoàng Phi thực hiện với các câu đố xung quanh chủ đề tết Trung Thu. Các cháu nói đúng sẽ có thưởng và có cháu trả lời chưa đúng cũng...có thưởng luôn!

Sau đó Ban tổ chức chuyển kết quả cho MC Phương Trúc công bố kết quả bầu chọn tiết mục văn nghệ hay nhất của chương trình. 

Hạng nhất: Tiết mục đơn ca " Gặp mẹ trong mơ" của cháu Angeline.
Hạng nhì tiết mục hoạt cảnh " Hội nghị diên hồng" của nhóm múa Lillestrøm.
Hạng ba tiết mục Liên khúc đấu tranh của cháu Tanja Lê.

Chương trình " Đêm hội trăng rằm " kết thúc lúc 17.00 giờ, các em nhỏ chia tay trong lưu luyến và hẹn gặp lại trong chương trình tết Nguyên Đán. Nhiều phụ huynh chạy theo hỏi Ban chấp hành địa điểm lần sau để họ đưa con em đến tham dự.

Chương trình tết Trung Thu năm 2018 đã thành công vô cùng mỹ mãn, tuy có vài điều chưa hoàn hão nhưng tất cả đều vui vẻ hẹn lần khác gặp lại sẽ mỹ mãn hơn. Ban tổ chức đã có mặt tại Hội trường lúc 11 giờ sáng để chuẩn bị mọi thứ. Nhưng xa hơn từ nhiều tháng trước Ban chấp hành đã tổ chức tập luyện và chuẩn bị. Bánh Trung Thu phục vụ miễn phí cho quý khách là do chính các thành viên trong Ban Chấp hành cùng các em thanh thiếu niên tự làm trong vài tuần trước.



Xin Chân thành cám ơn các chi hội Nedre Eiker, Lørenskog, Lillestrøm, nhóm Phượng Ca cùng quý hội viên đã góp phần làm nên một chương trình ý nghĩa, góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc Việt Nam tại Vương Quốc Nauy. Sự khích lệ và cảm thông của quý vị là nguồn động viên cho chúng tôi dấn thân trong các hoạt động của Hội Người Việt tỵ nạn tại Vương Quốc Na Uy.

Xin chân thành cám ơn các ân nhân/ mạnh thường quân đã ủng hộ Tết Trung Thu 2018:
- Hội cao niên /NVTN/NAUY:  2500 kr (tiền mặt)
- Anh chị Huỳnh Thanh Phước: 500 kr  (tiền mặt)
- Anh Huỳnh Văn Hoàng: 500 kr  (tiền mặt)
- Cô chú Việt - Hương: 1 khay bánh
- Anh chị Nhân - Hoa: 2 khay bánh ngọt.

Xin chúc sức khỏe và trân trọng kính chào.

Huỳnh Bá Hải
(lược thuật)