Thursday 18 October 2018

Hoa Kỳ giành lại ngôi vương nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới sau một thập kỷ

Minh Hạnh   
image.png
Nền kinh tế Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump chứng kiến những tiến bộ vượt bậc

Lần đầu tiên trong 10 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, Hoa Kỳ đã giành lại vị trí đầu bảng trong danh sách những quốc gia cạnh tranh nhất trên thế giới.

Trong Báo cáo cạnh tranh toàn cầu hàng năm công bố ngày 16/10 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Mỹ là quốc gia gần nhất tới biên độ của tính cạnh tranh – chỉ số xếp hạng khả năng cạnh tranh trên thang điểm từ 0 đến 100, The Wall Street Journal đưa tin.

Mỹ đã đánh bại Singapore, Đức, Thụy Sĩ và Nhật Bản, bốn thị trường hàng đầu khác, với số điểm 85,6 trên 100, nhờ vào văn hóa kinh doanh “sôi động” cùng thị trường lao động và hệ thống tài chính “mạnh mẽ”, báo cáo cho biết. 

“Báo cáo xếp hạng các quốc gia dựa trên mức độ phù hợp chặt chẽ của họ với lý tưởng cạnh tranh. Nền văn hóa kinh doanh sôi động và vị thế thống trị của Mỹ trong việc tạo ra một thị trường lao động cạnh tranh và hệ thống tài chính linh động” là một trong số các yếu tố góp phần làm cho hệ sinh thái kinh tế đổi mới của Hoa Kỳ trở thành một trong những môi trường kinh tế tốt nhất trên thế giới, tờ TWJ cho hay.

Điểm số của năm quốc gia đứng đầu đều tăng trong năm 2017. Lần gần đây nhất Mỹ đứng đầu danh sách là vào năm 2008.

Năm nay, WEF đã thay đổi phương pháp luận của mình để có thể tính toán một cách chính xác hơn về tính sẵn sàng cạnh tranh trong tương lai, chẳng hạn như các thế hệ ý tưởng, văn hóa kinh doanh và số lượng doanh nghiệp làm gián đoạn thị trường hiện tại của mỗi quốc gia.

Báo cáo của WEF cho biết: “Quá trình phục hồi kinh tế đang diễn tiến thuận lợi, nền kinh tế toàn cầu dự kiến tăng trưởng gần 4% trong năm 2018 và 2019”. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng “quá trình phục hồi vẫn dễ bị tổn thương trước một loạt các rủi ro và cú sốc tiềm ẩn”, và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung là một trong những trở ngại tiềm tàng đó.

Tờ CNBC nhận định, nỗ lực của Tổng thống Donald Trump đang được chứng minh qua những thay đổi rõ nét của nền kinh tế Mỹ trong những năm gần đây với các thành tựu nổi bật nhất từ trước đến nay. 

Trong quý 2 vừa qua, GDP của Mỹ tăng trưởng tới 4,2%, cao nhất trong gần 4 năm trở lại đây. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp chỉ còn 3,9%, chỉ bằng 1/10 so với mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Vào thời của Trump, 3,9 triệu người Mỹ tìm được công ăn việc làm đầy đủ. Tính đến hết quý 2 năm nay, quy mô của nền kinh tế Mỹ tăng thêm 1,4 nghìn tỷ USD trong khi cùng giai đoạn dưới thời người tiền nhiệm Obama, kinh tế Mỹ chỉ tăng thêm 481 tỷ USD, tương đương 1/3 mức tăng trưởng trong thời ông Trump nắm quyền, theo CNBC.

Inline image