Saturday 23 February 2019

Hơi cay, đạn cao su ngăn trở viện trợ nhân đạo tại biên giới Venezuela

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido phát biểu trước khi đoàn xe chở viện trợ nhân đạo lên đường hướng về Venezuela, tại Cucuta, Colombia, ngày 23 tháng 2, 2019.
Binh lính Venezuela trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro đã bắn hơi cay và đạn cao su vào những người ủng hộ phe đối lập đang tìm cách đưa viện trợ nước ngoài qua biên giới Colombia vào Venezuela trong ngày thứ Bảy.
Những vụ đụng độ xảy ra trong khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người mà hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là nguyên thủ chính danh của Venezuela, đã đích thân tiễn đoàn xe cứu trợ lăn bánh từ thành phố Cucuta của Colombia.
Ông Guaido leo lên phát biểu trên một trong số hàng chục xe tải chở viện trợ nhân đạo do Mỹ hậu thuẫn trước khi lên đường tới biên giới, nơi chúng bị lực lượng an ninh Venezuela đẩy lùi.
Chính phủ Colombia cho biết hàng hóa trong xe sẽ được dỡ xuống và vận chuyển bằng cách chuyền tay qua những hàng người đã tụ tập sẵn trên con đường dẫn vào Venezuela.
Nhưng tại các thị trấn San Antonio và Urena, ngay bên kia biên giới, binh lính bắn hơi cay và đạn cao su vào các nhà hoạt động đối lập kể cả các nhà lập pháp đi về phía biên giới, vẫy cờ Venezuela và hô vang “tự do,” theo tường trình của Reuters.
Những người mục kích báo cáo tiếng súng nổ liên tục mà không thể xác định được là từ đâu.
“Họ bắt đầu nổ súng ở cự li gần như thể chúng tôi là tội phạm,” một chủ cửa hàng tên Vladimir Gomez, 27 tuổi, mặc áo sơ mi trắng dính máu nói với Reuters. “Tôi không thể tránh được đạn (cao su) và đạn bay vào mặt và lưng tôi. Chúng tôi phải chống trả.”
Nhiều người biểu tình cho biết họ là thường dân ôn hòa, đơn giản chỉ muốn viện trợ vì tình trạng thiếu lương thực và thuốc men lan rộng ở đất nước từng một thời thịnh vượng nhưng đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.
Người biểu tình tháo chạy tránh hơi cay của binh lính của lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Urena, Venezuela, gần biên giới với Colombia, ngày 23 tháng 2, 2019.
Người biểu tình tháo chạy tránh hơi cay của binh lính của lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Urena, Venezuela, gần biên giới với Colombia, ngày 23 tháng 2, 2019.
Những người khác dựng rào chắn trên đường phố bằng lốp xe bốc cháy, châm lửa đốt xe buýt và ném đá vào lực lượng an ninh để đòi ông Maduro cho phép viện trợ được đưa vào Venezuela, vốn bị kiệt quệ vì tình trạng thiếu lương thực và thuốc men sau một cuộc khủng hoảng kinh tế.
Vệ binh quốc gia cũng bắn hơi cay ở thị trấn Santa Elena gần biên giới Brazil, nơi người dân tìm cách dựng rào chắn để ngăn chặn những kẻ kích động vũ trang thân chính phủ xâm nhập.
Ngày thứ Sáu, binh lính nổ súng tại một ngôi làng trong khu vực giết chết một người phụ nữ và chồng bà. 35 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đang bị cộng đồng người bản địa cầm giữ để phản đối, trưởng thị xã Gran Sabana lớn hơn cho biết.
Hai xe tải chở viện trợ nhân đạo đã vượt qua biên giới Brazil dù chúng chưa đi qua trạm kiểm soát hải quan Venezuela, theo một người mục kích của Reuters.
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày thứ Bảy nói chính phủ của ông đã cắt đứt quan hệ với Colombia và sẽ trục xuất một số nhân viên ngoại giao Colombia sau khi nước này hỗ trợ phe đối lập cố gắng đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela.
Ông nói đại sứ và nhân viên lãnh sự sẽ phải rời Venezuela trong vòng 24 tiếng đồng hồ.