Saturday 23 February 2019

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (6)


Quân Sự                 



Trung Cộng Tập Trận ở Biển Đông

Tin tức cho biết Trung Cộng vừa hoàn tất một cuộc tập trận, không thông báo, dài một tháng trên Biển Đông để thử nghiệm hệ thống chỉ huy thời chiến (wartime command system). Cuộc tập trận này diễn ra ở khu vực phía tây và giữa biển Thái Bình Dương bao gồm hải quân, không quân và các lực lượng phóng hỏa tiễn, đồng thời có dùng đạn thật.

Các nhà quan sát cho biết đây là cuộc tập trận để mô phỏng trường hợp xảy ra chiến tranh bất ngờ.

Nguồn: https://www.businessinsider.com/china-drills-in-the-south-china-sea-to-test-wartime-command-system-2019-2




Bộ Binh Và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ Muốn Có Loại Vũ Khí Phá Hủy Chiến Hạm Địch

Trong tình thế Trung Cộng ngày càng phát triển về hải quân và bành trướng vũ lực trên Biển Đông, Bộ Binh và Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Hoa Kỳ đang đẩy mạnh sự cần thiết, càng sớm càng tốt, để có các loại vũ khí chống chiến hạm tầm xa (long-range anti-ship weapons). Bộ Binh Hoa Kỳ nói rõ rằng họ muốn có loại đại bác tầm xa để phá huỷ các chiến hạm của đối phương, dọn đường cho Hải Quân và TQLC tấn công. Điều đáng để ý là các chiến hạm có thể có trang bị các loại phi đạn chống hỏa tiễn, nhưng với kỹ thuật hiện nay thì không có loại vũ khí nào có thể chống lại đạn pháo kích, đồng thời đại pháo dễ di chuyển hơn các giàn phóng hỏa tiễn, và nhất là phí tổn rất ít so với hỏa tiễn.

Nguồn: https://www.mysanantonio.com/technology/businessinsider/article/US-soldiers-and-Marines-want-to-punch-holes-in-13627672.php



Chạy Đua Vũ Trang Về Tàu Ngầm ở Ấn Độ - Thái Bình Dương

Đối diện với mối đe dọa của Trung Cộng, các quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang âm thầm chạy đua vũ trang ngầm dưới biển, hay nói rõ ra là chạy đua về kiến tạo và sở hữu các loại tàu ngầm tối tân.

Hôm thứ Ba vừa qua, Đô Đốc Phil Davidson tường trình trước Ủy Ban Vũ Trang Của Thượng Viện (Senate Armed Services Committee) rằng Trung Cộng đã có những tiến bộ về kỹ thuật có thể gây khó khăn cho quân đội Hoa Kỳ trên không và không gian (air and space). Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn còn lợi thế về tầu ngầm. Ông nói "Tiếp tục phát triển tầu ngầm là điều rất quan trọng. Đây là lợi thế đáng kể nhất của chúng ta trong mọi lãnh vực."

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Hồng Kông, Song Zhongping, cho biết Đô Đốc Davidson ngụ ý rằng Mỹ sẽ gửi thêm tàu ngầm tấn công hạt nhân tới khu vực, như tàu ngầm lớp Virginia và lớp Los Angeles được trang bị thủy lôi, hỏa tiễn chống chiến hạm và hỏa tiễn tấn công diện địa Tomahawk.

Hồi đầu tháng Giêng, Úc đã ký một hợp đồng trị giá 50 tỉ đô-la với hãng đóng tàu của Pháp, Naval Group, để kiến tạo một đội gồm 12 tàu ngầm loại tấn công. Những tầu ngầm này sẽ được vẽ kiểu và kiến tạo tại Úc. Dự án kiến tạo tầu ngầm này nằm trong Chương Trình Kiến Tạo Tàu của Quốc Gia (National Shipbuilding Plan) trị giá khoảng 64 tỉ đô-la.

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Ấn Độ đã chấp thuận ngân sách 5.6 tỉ đô-la cho dự án kiến tạo 6 chiếc tàu ngầm với kỹ thuật tân tiến hiện nay.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại Học Kỹ Thuật Nanyang ở Singapore, cho biết ngoài việc điều động thêm tàu ngầm nguyên tử loại tấn công tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ còn phát triển thêm chiến thuật "chiến tranh chống tàu ngầm (Anti-Submarine Warfare - ASW)" để chống lại các đội tàu mà Trung Cộng tuyên bố là đang phát triển.

Ông Koh cho biết thêm rằng các quốc gia đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ cũng cần phải được kể chung vào, và những quốc gia như Úc, Ấn Độ, và Nhật Bản đã có những tàu ngầm và chiến thuật chống tàu ngầm có phẩm chất và hiệu lực cao.

Nguồn: https://www.businessinsider.com.au/threat-from-china-driving-submarine-arms-race-in-indo-pacific-2019-2

Đọc thêm:
Tàu ngầm nguyên tử lớp Virginia: https://en.wikipedia.org/wiki/Virginia-class_submarine
Tàu ngầm nguyên tử lớp Los Angeles: https://en.wikipedia.org/wiki/Los_Angeles-class_submarine
Hỏa tiễn hành trình Tomahawk: https://en.wikipedia.org/wiki/Tomahawk_(missile)

Chính Trị                 



Vấn Đề Huawei Và Hệ Thống Trao Đổi Tin Tình Báo "Five Eyes"

Chiến dịch của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các đồng minh quan trọng đối với việc sử dụng sản phẩm điện tử của Huawei trong mạng thông tin 5G có thể gặp rắc rối vì Đức, Anh và New Zealand chưa hoàn toàn đồng ý việc cấm dùng sản phẩm của Huawei trong hệ thống mạng 5G của quốc gia họ.

Hôm thứ Năm vừa qua, ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra lời tuyên bố rất cứng rắn:

"Các quốc gia phải hiểu về sự rủi ro khi đưa sản phẩm của Huawei vào hệ thống mạng thông tin của họ. Chúng ta không thể quên rằng những sản phẩm này được chế tạo bởi quân đội Trung Cộng. Dùng những sản phẩm của Huawei co nghĩa là các quốc gia này đang tạo ra một rủi ro thực sự cho hệ thống mạng thông tin, cũng như an ninh của người dân của họ..."

"Nếu quốc gia nào dùng sản phẩm của Huawei trong hệ thống thông tin quan trọng của họ, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ thông tin với họ, chúng tôi sẽ không thể làm việc cùng với họ. Trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ không thể hợp tác với các quốc gia đó qua các tòa đại sứ hay căn cứ quân sự của Hoa Kỳ."

Mạng lưới tình báo quốc tế "Five Eyes - Năm Cặp Mắt" gồm có các quốc gia Anh, New Zealand, Úc, Canada và Hoa Kỳ vẫn liên lạc và trao đổi tin tức tình báo từ năm 1941 đến nay. Trong trường hợp Anh và New Zealand dùng sản phẩm của Huawei trong mạng lưới tình báo của họ thì việc trao đổi tin tình báo sẽ là một rắc rối lớn. Nếu trường hợp này xảy ra thì Trung Cộng có lẽ sẽ mở tiệc ăn mừng.

Nguồn: https://www.axios.com/us-china-trade-talks-extended-c0452e87-db88-42df-97ae-56c9d2ee4038.html



Putin Tuyên Bố Nga Sẽ Khai Triển Vũ Khi Mới Nếu Hoa Kỳ Đặt Hỏa Tiễn ở Châu Âu

Hôm thứ Tư vừa qua, trong bài diễn văn về "Tình Trạng Quốc Gia - State of The Nation", Putin đã lên án Hoa Kỳ về việc từ bỏ hiệp ước INF đã có từ 1987, giới hạn việc phát triển các loại hỏa tiễn hành trình có tầm đạn đạo 500 đến 5,500 km (310 đến 3,410 dặm), và đổ lỗi cho Nga là đã vi phạm. Đồng thời cảnh cáo rằng Nga sẽ trả đũa bằng những vũ khí mới nếu Hoa Kỳ đặt các hệ thống hỏa tiễn phòng thủ ở Châu Âu. Trong khi Putin không cho biết những vũ khí mới mà Moscow có thể khai triển là loại nào, thế nhưng lời tuyên bố của ông ta đã làm tăng thêm sự căng thẳng của mối quan hệ với Washington.

Trong lịch sử, thì những việc như trên sẽ đưa đến việc chạy đua vũ khí như thời "Chiến Tranh Lạnh". Tình hình an ninh thế giới ngày càng trở nên bấp bênh về các hành động xâm lấn đất cũng như gia tăng quân sự của Nga và Trung Cộng từ Âu sang Á, như trường hợp Nga ở Ukraine và Trung Cộng ở Biển Đông.

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/vladimir-putin-says-russia-will-deploy-new-weapons-if-us-puts-missiles-in-europe/



Ba Dân Biểu Mỹ Đề Nghị Ông Trump Nêu Vấn Đề Nhân Quyền Với Việt Nam

Hôm 19 tháng 2, ba dân biểu liên bang và là đồng chủ tịch Ủy Ban Quốc Hội Về Việt Nam, (Congressional Caucus on Vietnam), gồm Alan Lowenthal (Dân Chủ), Chris Smith (Cộng Hòa), và Zoe Lofgren (Dân Chủ) đồng gửi một lá thư đến Tổng Thống Donald Trump, kêu gọi ông đặt vấn đề nhân quyền và tù nhân lương tâm với chính quyền Việt Nam khi ông đến Hà Nội dự cuộc họp thượng đỉnh thứ nhì với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-47327604



Trung Cộng Quyết Tâm Xâm Lăng Trên Giấy Tờ

Với quyết tâm xâm lăng bằng mọi phương tiện, hôm thứ Năm vừa qua nhà cầm quyền Trung Cộng ra lệnh các nhà in và sản xuất bản đồ trong nước và ngoại quốc đều phải xin phép chấp thuận của nhà nước. Nhất là phải chú trọng đến Đài Loan và "đường 9 đoạn" bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tất cả phải ghi là thuộc về Trung Cộng.

Mới nghe qua thì có vẻ ngớ ngẩn, thế nhưng đây lại là một sách lược có tính toán rất chu đáo. Đây là hình thức xâm lăng bằng bản đồ, bằng sách báo, văn bản... và sau này sẽ dùng chúng để chứng minh chủ quyền đã được ghi nhận trên "giấy trắng mực đen."

Phương pháp xâm lăng bằng "giấy mực" này cũng đã được áp dụng với các hàng hóa nhập cảng từ ngoại quốc vào nội địa Trung Cộng, đặc biệt là không bao giờ được nhắc đến "Đài Loan" như một quốc gia độc lập, mà là một phần thuộc về Trung Cộng.

Nguồn: http://www.globaltimes.cn/content/1139189.shtml

Kinh Tế                   



Cuộc Đàm Phán Thương Mại Hoa Kỳ - Trung Cộng Được Gia Hạn Thêm Thời Gian

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ xem xét việc trì hoãn thời hạn chót ngày 2 tháng 3 để đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh trước khi ông tăng thuế quan lên 200 tỉ đô la hàng nhập cảng từ Trung Cộng.

Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ xem xét việc gia hạn nếu cuộc đàm phán thương mại hiện nay được diễn ra tốt đẹp. Ông nói rằng các cuộc đàm phán giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ tại Washington sẽ được kéo dài đến cuối tuần này hầu giúp hai bên có thêm thời gian để giải quyết những khó khăn hầu đạt được những thỏa thuận trong việc tranh chấp thương mại.

Theo các báo cáo khác nhau, hai bên đã đạt được thỏa thuận về ổn định tiền tệ, Trung Cộng đã đồng ý mua thêm hàng hóa của Hoa Kỳ, Trump và họ Tập có thể sẽ gặp nhau tại Mar-a-Lago vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên báo Bloomberg cũng cho biết thêm rằng hai bên đã đạt được tiến bộ về các vấn đề cơ cấu liên quan đến nền kinh tế Trung Cộng nhưng vẫn còn những trở ngại lớn cần phải làm rõ.

Một điểm đáng ghi nhận là Trung Cộng đã đem vấn đề của hãng Huawei vào cuộc đàm phán và tổng thống Trump nói rằng ông sẽ thảo luận với các nhân viên hàng đầu của ngành tư pháp trong tuần tới để xem có thể bãi bỏ việc truy tố hãng Huawei về các tội ăn cắp kỹ thuật và vi phạm các lệnh ngăn cấm của Hoa Kỳ hay không.

Nguồn: https://www.axios.com/us-china-trade-talks-extended-c0452e87-db88-42df-97ae-56c9d2ee4038.html



Người Sáng Lập Ra Công Ty Huawei Lên Tiếng

Hôm thứ Năm, 21 tháng 2 năm 2019, Ren Zhengfei, người sáng lập ra công ty Huawei đã có cuộc nói chuyện với phóng viên của đài truyền hình CBS và lên tiếng bảo vệ cho công ty của ông ta trước những lo ngại của nhiều quốc gia trên thế giới về vấn đề an ninh và gián điệp mạng.

Cũng nên biết rằng trước khi thành lập công ty Huawei, Ren Zhengfei đã từng làm việc trong đơn vị nghiên cứu kỹ nghệ truyền thông của Viện Nghiên Cứu Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân (People's Liberation Army Research Institute).

Ren Zhengfei tuyên bố:

  • Sẽ chống lại luật pháp của Trung Cộng về thu thập thông tin tình báo.
  • Không bao giờ cung cấp cho nhà cầm quyền Trung Cộng bất kỳ thông tin nào.

Đối với những người không biết gì về cộng sản thì lời nói của Ren Zhengfei có thể tin được. Thế nhưng người Việt chúng ta, trong cũng như ngoài nước, đều biết rằng không ai có thể sống trong quốc gia bị cai trị bởi đảng cộng sản mà có thể, hoặc dám, chống lại luật của nhà nước cộng sản, bởi vì điều này chưa hề xảy ra trong lịch sử của thế giới. Ngay cả tự do ngôn luận và báo chí cũng không có, nói chi đến việc "chống lại luật pháp" của nhà nước cộng sản. Điều này khiến chúng ta nhớ lại câu nói "để đời" của cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu: "Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm."

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/huawei-founder-ren-zhengfei-5g-is-not-an-atomic-bomb/



Qualcomm Tung Ra Thị Trường Chip Mới Để Cung Cấp Năng Lượng Cho Điện Thoại Thông Minh 5G

Hôm thứ Ba vừa qua, hãng Qualcomm đã giới thiệu thế hệ chip mới được gọi là thế hệ thứ hai để kết nối điện thoại thông minh với mạng thông tin 5G, gia tăng vận tốc của cuộc đua xung quanh các kết nối dữ liệu không dây nhanh hơn dự đoán ​​sẽ bắt đầu ra mắt vào cuối năm nay.

Qualcomm, nhà cung cấp chip cho điện thoại di động lớn nhất thế giới, hy vọng sản phẩm này sẽ thúc đẩy sự bành trướng của điện thoại 5G vào cuối năm nay và năm tới. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại Trung Cộng như Xiaomi Corp năm ngoái đã sử dụng chip thuộc thế hệ đầu tiên của Qualcomm cho các lô điện thoại 5G nhỏ, chip thế hệ thứ hai được công bố hôm thứ Ba nhằm mục đích sản xuất hàng loạt.

Hành động này diễn ra một ngày trước khi hãng Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chuẩn bị công bố các loại điện thoại Galaxy hàng đầu mới. Samsung và Qualcomm vào tháng 12 đã công khai cam kết hợp tác để phát hành điện thoại 5G trong năm nay và các nhà phân tích tin rằng Samsung sẽ công bố các mẫu hàng về loại điện thoại 5G trong tuần này.

Chip của Qualcomm đang bước vào một lĩnh vực cạnh tranh đông đảo. Huawei Technologies, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, tháng trước tuyên bố rằng họ đã kiến tạo chip 5G riêng và sẽ sử dụng trong điện thoại của họ. Samsung cũng vậy, có chip mới loại 5G có tên Exynos 5100 sẽ cung cấp năng lượng cho nhiều kiểu điện thoại thông minh của Samsung được bán bên ngoài Hoa Kỳ. MediaTek Inc có trụ sở tại Đài Loan cũng có chip 5G cùng với hãng Intel dự tính phát hành vào cuối năm nay.

Nguồn: https://www.yahoo.com/finance/news/qualcomm-launches-chip-power-5g-123212598.html

Xã Hội                     


Loài Ong Khổng Lồ Lại Xuất Hiện

Tháng qua các khoa học gia lại tìm thấy loài ong khổng lồ có tên là ong Wallace ở Indonesia. Loài ong này to bằng ngón tay cái của người lớn, tưởng đã bị tuyệt chủng vài chục năm qua, bây giờ lại xuất hiện. Loại ong khổng lồ này được phát hiện ở Indonesia bởi Alfred Wallace vào năm 1958, bởi thế được gọi là ong Wallace. Tuy nhiên lần cuối cùng người ta nhìn thấy chúng là năm 1981, và cho rằng đã bị diệt chủng. Thế nhưng tháng Giêng vừa qua các khoa học gia lại phát hiện chúng ở Indonesia. Loại ong này xây tổ ở gò mối để "sống chung hòa bình" với mối. Chúng ta cũng đã biết loại ong bầu (carpenter bee), gồm hơn 500 loại khác nhau, cũng to bằng đầu ngón tay người lớn, nhưng không kinh dị như loại ong Wallace này.

Các khoa học gia rất vui mừng khi tái phát hiện loại ong Wallace này. Tuy nhiên người thường như chúng ta có lẽ không mấy ai mừng, đồng thời hy vọng rằng loại ong khổng lồ này ở mãi trong rừng già của Indonesia, và đừng "di dân" qua quốc gia nào khác.

Hình trên cho thấy độ lớn của loại ong này so với loại ong mật vẫn thường thấy.

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/wallaces-giant-bee-megachile-pluto-once-thought-extinct-has-been-discovered-alive-on-island-in-indonesia/

Đọc thêm:
Megachile pluto (Wallace bee): https://en.wikipedia.org/wiki/Megachile_pluto
Carpenter bee (ong bầu): https://en.wikipedia.org/wiki/Carpenter_bee

Lâm Viên