Wednesday 27 November 2013

NHÂN CHỨNG VỀ NGUYỄN TRỌNG NHO - NGUYỄN PHÚC LIÊN

NHÂN CHỨNG VỀ NGUYỄN TRỌNG NHO
NGUYỄN PHÚC LIÊN
Geneva, 26.11.2013

 


          Trọng kính Ông HAO PHAM và Quý Vị,
Từ đầu khi vào các Diễn Đàn năm 2001 đến nay, mục đích viết lách của tôi trên Diễn Đàn là đóng góp phần nào cho cuộc đấu tranh DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành. Chính vì cái mục đích tối quan trọng này mà tôi tránh không viết về những gì quá khứ khả dĩ  gây phân tán lực lượng Quốc gia chống CSVN.

Hôm nay, đọc bài của Ông HAO PHAM về NGUYỄN TRỌNG NHO, trong đó có cái tên gán cho Nguyễn Trọng Nho là «Vua biểu tình« và Ông HAO PHAM muốn có sự khẳng định về cái tên «Vua biểu tình«  này, nên tôi muốn viết ít chữ để khẳng định rằng trong thời Việt Nam Cộng Hòa, Nguyễn Trọng Nho không những là «Vua biểu tình«  mà còn là người muốn tiếp tay đưa Chính trị «loại trừ chế độ cũ !»vào Học đường để phá phách, gây bất ổn cho Thể chế Việt Nam Cộng Hòa thời đó.
Tôi là nhân chứng và cũng xin kể ra đây thêm những nhân chứng thời đó : Giáo sư Dân biểu Mặc Giao PHẠM HỮU GIÁO, Đốc sự Hành chánh NGUYỄN PHÚC TÀI… hiện còn sống.
Tôi học năm Đệ I Chu Văn An năm 1960. Hồi ấy Chu Văn An chưa xây trường mới. Chúng tôi học tại “Chuồng bò“ cạnh sân banh thuộc Petrus Ký và cạnh Thư Viện Quốc Gia. Năm Đệ I này có những người như ông LÊ ĐÌNH ĐIỂU, ông Mặc Giao PHẠM HỮU GIÁO, Nhà sư KIM CƯƠNG…
Khi Đệ I Cộng Hòa sụp đổ, tôi học tại Đại Học Văn Khoa, hồi ấy còn ở Nhà Tiền chế , cạnh dinh Gia Long. Chính trong thời gian này, Ban Đại Diện Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn đắc cử trong đó có LÊ HỮU BÔI (Quốc Gia Hành Chánh) làm Chủ tịch, NGUYỄN THỊ LAN (Văn Khoa) là Thủ quỹ, NGUYỄN TRỌNG NHO (Luật khoa) làm Trưởng Ban Hành Động. Tất cả những cuộc Biểu tình, phá phách Học đường, gây bất ổn là do Trưởng Ban Hành Động Nguyễn Trọng Nho tổ chức.
Đó là tình trạng phá phách tại Sài Gòn do Nguyễn Trọng Nho. Còn tại Miền Trung, từ Huế, có Bác sĩ LÊ KHẮC QUYẾN, Chủ tịch Mặt Trân Cứu Quốc, cho Lực lượng Sinh viên Học sinh Cứu Quốc chiếm các Học đường, các Đài phát thanh từ Huế xuống Đà Nẵng, Nhà Trang, Phan Thiết. Tại Đà Nẵng, Lực lượng cứu quốc này đã đốt Thanh Bồ, Đức Lợi.
Tình trạng hỗn loạn Học đường và gây bất ổn cho Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa: Miền Nam có Nguyễn Trọng Nho, Miền Trung có Lê Khắc Quyến… tạo cho dân sự lo lắng về xâm lăng của Cộng sản từ Miền Bắc.
Trước tình trạng này, Lực lượng Sinh viên các Phân khoa họp nhau thành lập LỰC LƯỢNG SINH VIÊN LIÊN KHOA SÀI GÒN mà tôi, Nguyễn Phúc Liên làm Chủ tịch,  nhằm:
=>     Một mặt, tại Sài Gòn, phế bỏ Ban Đại Diện Tổng Hội Sinh viên Sài Gòn do LÊ HỮU BÔI, NGUYỄN THỊ LAN, NGUYỄN TRỌNG NHO điều hành; 
=>     Một mặt, từ Sài Gòn, tiến ra Miền Trung để đẩy lui Lực lượng Sinh viên, Học sinh, Thanh niên Cứu quốc của Lê Khắc Quyến.
         Thực vậy, tại Sài Gòn, Lực Lượng Sinh Viên Liên Khoa đã vây Trụ sở của Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn, đường Duy Tân, nhằm bắt cho được Nguyễn Trọng Nho. Nhưng Nguyễn Trọng Nho đã trốn cửa hậu sang Bộ Thanh Niên. Chính tôi ra lệnh gom bàn ghế, hồ sơ trong Trụ sở Tổng Hội Sinh viên Sài Gòn để đốt đi.
         Tại Miền Trung, Lực Lượng Sinh viên Liên Khoa thành lập LỰC LƯỢNG HỌC SINH BẢO VỆ GIÁO DỤC THUẦN TÚY và đã đẩy lui nhóm Cứu Quốc của Lê Khắc Quyến ra khỏi Phan Thiết, Nha Trang, tận đến Đà Nẵng.
         Tình trạng hỗn loạn Học đường tạm yên. Những thành phần Sinh viên chủ chốt của Lực Lượng SINH VIÊN LIÊN KHOA SÀI GÒN và Lực Lượng HỌC SINH BẢO VỆ GIÁO DỰC THUẦN TÚY nộp đơn xin Oâng HÀ THÚC KÝ, Bộ Trưởng Nội Vụ thời ấy, cho Giấy Phép để lập đảng Chính trị tuổi trẻ lấy tên là ĐẢNG TỰ DO DÂN CHỦ, viết tắt là ĐẢN TỰ-DÂN (TỰ do DÂn chủ) mà tôi, Nguyễn Phúc Liên, là Chủ Tịch, VŨ CÔNG là Tổng Thư Ký và NGUYỄN PHÚC TÀI là Trưởng Ban Kế Hoạch. Đơn Xin Lập Đảng đã được chấp thuận và ĐẢNG TỰ-DÂN ra đời năm 1965.
         Hai chữ TỰ DÂN mà chúng tôi lấy tên cho Tuần báo Điện tử ViệtTỰDÂN lúc này tại ngoại quốc có nguồn từ tên ĐẢNG TỰ-DÂN thời 1965.
         Năm 1965, tôi rời Việt Nam để rồi sang đến Thụy sĩ tiếp tục Đại Học về Kinh tế. Từ đó, tôi  không biết Nguyễn Trọng Nho đã làm gì và phá phách gì nữa.
NGUYỄN PHÚC LIÊN
Geneva, 26.11.2013
From: But Xuan <ngocdtran@gmail.com>
Subject: [Daploisongnui] Fwd: Về cựu chánh án Nguyễn Trọng Nho
Cám ơn ông TTK và ông Hao Pham. Thời nay mọi sự phải bạch hóa hết, công nói công, tội nói tội, khg thể mập mờ mãi được. Chúng ta đã chết vì bị mập mờ, hỏa mù lâu rồi. Và người QG cứ 9 bỏ làm 10, thế là bọn giặc VGCS làm tới. Hôm qua Paul Osieck còn viết cho cựu CA Nguyễn trọng Nho đòi gông cổ BX lại. Tiếu lâm quá và ngu si quá! Những tên VGCS này phải hiểu rằng, sang ngoại quốc làm một chuyên viên thì ai có trách vụ người nấy, có gì mà tung hô như thần như thánh. NTN vẫn thường vào chùa Điều Ngự họp với bọn sư VGCS, Huỳnh tấn Lê, Đào văn Bình mà ai cũng biết. Khi xưa ở VN thời 1971-1975 thì y làm tay sai cho VGCS và Ấn Quang, bán đứng VNCH cho giặc Hồ. Y ăn cháo đái bát, vô liêm sỉ cũng như Nhóm của y do Nguyên văn Binh điều khiển. Cái đó mới là cái đáng nói còn ở ngoại quốc y làm gì kệ y , who cares?
Tội bọn DB, NS tay sai VGCS dâng miền Nam cho Cáo Hồ sẽ phải xử ra sao đây?
BX/TĐN
From: Dinh Pham <dinhcpham@yahoo.com>
Date: 2013/11/25
Subject: Về cựu chánh án Nguyễn Trọng Nho
To: But Xuan <ngocdtran@gmail.com>Thưa giáo sư

Em vừa đọc được một bài viết khá hay có đề cập giáo sư và ông Nguyễn Trọng Nho. Không biết giáo sư có đọc chưa?

Thân kính 
On Monday, November 25, 2013 5:44 PM, Hao Pham <chungnhan2@yahoo.com> wrote:
Thưa quí vị

Về cựu chánh án Nguyễn Trọng Nho trong cộng đồng người Việt
Trong cuộc sống hiện nay, chăc chỉ có cụ Bút Xuân Trần Đình Ngọc là đủ can đảm để lội dòng nước ngược khi lôi cái quá khứ quậy phá  chế độ VNCH của cựu dân biểu Nguyễn Trọng Nho (nay là  cựu chánh án Ng. T. Nho) ra mà phê phán thôi.

Thú thực, ngày đó tôi còn nhỏ lắm, năm 1971 mới là lần đầu tiên được cầm lá phiếu để đi bầu, nhưng tôi đã nghe danh Ng T Nho trong số những người gây khó cho chế độ dưới danh xưng "đối lập". Cái tên "Vua Biểu Tình" mà dư luận gọi cụ Nho thời đó mà cụ Ngọc có đề cập, tôi tin rằng không sai.  

Cái nickname này, tôi cũng từng được nghe một thân hữu đàn em của cụ Nho nhắc tới trong một đám cưới ở Quận Cam cách đây chừng 2 năm. Trong dịp đó, cụ Nho được mời lên chủ sự nghi thức kết hôn cho đôi trẻ, đương nhiên ông là một vị khách rất quan trọng. Vì thế, một vị khách khác, cũng là một nhân vật rất nổi tiếng trong cộng đồng, khi được mời phát biểu đã nói với ông Nho rằng, "Ngày trươc anh là người chuyên môn xui giục tụi em đi biểu tình, nay ở đây chắc biểu tình thì anh không thích". Vì tôi chỉ nhớ mài mại như vậy, nên không muốn nhắc tên nhân vật đó kẻo rồi lại bị cuốn vào một cuộc đôi co khác. Nhưng cái ý chính (anh là người xách động tụi em đi biểu tình) thì không sai. Có thể phối kiểm lại trong băng Video đám cưới hôm đó.

Thế nên riêng cái tên gọi "Vua Biểu Tình" của cụ Nho ngày xưa, là đúng. Những người cao niên hơn tôi ở thời đó chắc cũng không phản đối sự kiện này. 

Còn những việc khác, trên diễn đàn Hạ Viện VNCH, như cụ Ngọc tiết lộ, tôi nghĩ cũng có nhiều người phối kiểm được. Vì báo chí hồi đó có nhiều.  Riêng tôi từ những kiến thức hạn hẹp, tôi tin cụ Ngọc. Và tôi không  kính nể cụ Nho lắm về cái quá khứ  a tòng theo đám Việt gian để quậy phá đất nước hồi đó.

Nói về hiện tại, cụ Nho đã là một ông chánh án ở Quận Cam. Và người Việt chúng ta, do bản tính "tự sướng" với những "Người Việt Vẻ Vang" nên đã tung hô cụ Nho khá nhiều trong vai trò đó. Thực ra, hãy bình tâm mà xét, cụ Nho làm chánh án thì đó cũng chỉ là một công chức, ăn lương của người đóng thuế. Cụ phải thực hiện chu toàn cái chức trách của mình, thì mới đáng ăn lương. Chuyện đó là thường, có gì đâu mà phải um xùm, hãnh diện với lại không hãnh diện? Ấy là chưa kể, trong tư thế thẩm phán, cụ phải xử với tinh thần "Luật Pháp Bất Vị Thân" cụ đâu có thể thiên vị ai, hoặc khắt khe với ai được. Nên tôi nghĩ chuyện cụ Nho làm chánh án là một điều đáng mừng, mừng cho số của cụ đỏ từ ngày trong nước ra đến hải ngoại, mừng cho gia đình cụ, con cháu cụ được vẻ vang..... 

Chứ còn cho cộng đồng thì tôi thấy chẳng có gì để cho tôi hoặc những người dân đen trong cộng đồng Việt Nam ở đây hãnh diện đâu, ơn nhờ gì đâu..... Hơn nữa, ngoài cái họ Nguyễn là cái họ Việt Nam của cụ ra, thì cộng đồng Việt Nam ở đây có được cụ chia sẻ cho cái gì? Nếu ai biết cụ Nho đã từng đóng góp cái gì cho cộng đồng Việt Nam  trong những buổi gây quĩ, trong những cuộc vận động cho quyền lợi người Việt ở Hoa Kỳ .... thì xin vui lòng lên tiếng, cho tôi được mở mắt.

Nhìn xa hơn nữa, đối với dân tộc VN đang đau khổ vì ách bạo quyền cộng sản hiện nay, một chế độ mà cụ Nho không phải chịu đựng lấy một ngày, nhưng cụ đã góp công khá nhiều để dọn đường cho họ vào.... Cụ Nho đã làm gì trong 38 năm qua? Cụ có bao giờ lên tiếng nói kết án cộng sản một lời chưa? Không biết làm chánh án thì có buộc phải từ bỏ mọi chính kiến không? Nhưng dù sao, cụ mới làm chánh án non chục năm nay thôi. Trước đó, là một luật sư ở Mỹ, cụ đã làm gi để góp phần vào cuộc chiến chống cộng? Dù biết rằng chúng ta ở đây chỉ có thể chống cộng bằng mồm, nhưng cụ đã bỏ ra bao nhiêu lời góp với chúng ta trong việc vận động tẩy chay cộng sản? 

Thế nên, đối với cụ Nho, thực tình tôi không .... impressed. Có nhiều lần gặp cụ, thấy gương mặt đạo mạo của cụ bây giờ, tôi thấy nó có vẻ "nhạc bất quần" làm sao khi nhớ lại cái quá khứ quậy phá của cụ ngày xưa.


Hào Phạm