Monday 9 December 2013

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị bị bắt vì âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình

Hôm nay, tờ China Post của Trung Quốc dẫn lại thông tin trên trang Mingjing News có trụ sở ở New York, Mỹ cho hay, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Trưởng ban Chính pháp Trung ương Chu Vĩnh Khang có liên quan tới một kế hoạch ám sát ông Tập Cận Bình nhằm thực hiện một cuộc đảo chính.
Ông Chu Vĩnh Khang.                                             Ảnh: Reuters.
Ông Chu Vĩnh Khang. Ảnh: Reuters.

Cũng theo Mingjing News, Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ và đang bị điều tra vì hàng loạt cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc ông này sẽ bị xét xử công khai hay xử kín trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Mingjing News cho biết, Chu Vĩnh Khang bị một người giấu tên tố cáo có hành vi lôi kéo cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai - người bị tuyên án tù chung thân - vào âm mưu ám sát Chủ tịch Tập Cận Bình.

Một quan chức Ủy ban Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho hay, thư ký, vệ sỹ và lái xe của Chu Vĩnh Khang đang hỗ trợ cho công tác điều tra.

Tờ Apple Daily của Đài Loan dẫn lời Cục Trưởng An ninh Quốc gia Đài Loan Sái Đức Thắng cho biết, các nguồn tin tình báo khẳng định độ tin cậy 70% rằng Chu Vĩnh Khang đã bị bắt vì “đã có hành vi phạm pháp”.

Hãng tin Reuters cũng tiết lộ, con trai của Chu Vĩnh Khang cũng đang phối hợp các điều tra viên trong việc làm rõ bê bối tham nhũng của cha.

Hiện, giới chức Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nhưng thông tin kể trên.