Monday 9 December 2013

Trà Mi-VOA: Biểu tình chống vi phạm nhân quyền của VN nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền


Bác sĩ Đăng Vũ Chấn, một thành viên trong Ban Tổ Chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền
Bác sĩ Đăng Vũ Chấn, một thành viên trong Ban Tổ Chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền
CỠ CHỮ 
Giữa lúc Hà Nội đánh dấu thành tích nhân quyền năm nay nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 bằng thắng lợi dành được một ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, cộng động người Việt hải ngoại kỷ niệm ngày này bằng các cuộc biểu tình đánh động thế giới về những đàn áp nhân quyền tiếp diễn tại Việt Nam. 

Hàng trăm người Việt từ nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ và cả Canada theo dự kiến sẽ kéo về trung tâm thủ đô Washington DC để tham gia Ngày Sinh hoạt Đấu tranh diễn ra ngay trước trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 7/12.

Sự kiện do cộng đồng người Việt khu vực thủ đô DC-Maryland-Virginia phối hợp với các đoàn thể tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam cùng tổ chức với các sinh hoạt kéo dài từ 11 giờ sáng đến 7 giờ tối như biểu tình, văn nghệ đấu tranh, tọa kháng, và thắp nến cầu nguyện.

Bác sĩ Đặng Vũ Chấn, một thành viên trong Ban Tổ Chức, cho VOA Việt ngữ biết về mục đích của các sinh hoạt này:

“Sinh hoạt ngày mai nằm trong một loạt chuỗi sinh hoạt của đồng bào khắp nơi trên thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền hằng năm. Năm nay sinh hoạt này nằm trong bối cảnh nhà nước cộng sản Việt Nam mới được gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Đây là cơ hội để chúng tôi rọi đèn vào những sự đàn áp nhân quyền của cộng sản Việt Nam và đồng thời gửi thông điệp tới bà con trong nước rằng người Việt hải ngoại luôn đồng hành với họ trong cuộc đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam.”

Bác sĩ Chấn cho biết ban tổ chức không chọn đại sứ quán của Hà Nội tại Mỹ làm địa điểm tiến hành các sinh hoạt kêu gọi nhân quyền Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền năm nay mà tổ chức ngay trước cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thăng tiến nhân quyền trên thế giới, với trọng tâm thu hút sự chú ý của công luận trong cuộc quốc tế vận đòi Hà Nội phải cải thiện nhân quyền. 

Bác sĩ Chấn nói sinh hoạt tương tự hồi năm ngoái đã diễn ra trước tòa đại sứ Việt Nam ở thủ đô Washington với một cuộc tuyệt thực tập thể suốt 24 giờ đồng hồ.
Bấm vào để nghe bài tường thuật
0:00:00
X
Theo Ban tổ chức, ngoài sinh hoạt biểu tình tập thể trước Quốc hội Mỹ, hôm nay một nhóm các nhà hoạt động trẻ có các buổi gặp gỡ với các nhà lập pháp Hoa Kỳ để vận động thêm áp lực buộc Việt Nam phải thả tù nhân lương tâm, những người bất đồng chính kiến đang bị giam cầm vì thể hiện quan điểm ôn hòa bất đồng với nhà nước.

Trao đổi với VOA Việt ngữ trước khi tháp tùng chuyến xe buýt của kiều bào từ Canada về thủ đô Hoa Kỳ tham dự ngày sinh hoạt vì nhân quyền Việt Nam, anh Trịnh Vinh, một người Việt sinh sống tại Toronto nói anh xem các sinh hoạt này là một nghĩa vụ lương tâm với mong muốn dân chủ cho Việt Nam.

Anh Trịnh VinhNgày Quốc tế Nhân quyền hằng năm thường cộng đồng người Việt có tổ chức ở thủ đô DC, tôi tham dự lần này là thứ 3, thứ 4 rồi. Tôi tham gia vì chúng ta sống ở hải ngoại được hưởng tất cả các quyền con người, nhưng đồng bào chúng ta ở trong nước thì không có, nên tôi muốn góp sức vận động thế giới lưu ý đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam. 

VOA: Chính quyền Việt Nam nhìn thấy thành quả nhân quyền của họ nổi bật nhất là một chiếc ghế ở Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Trong ánh mắt một người Việt quan tâm đến nhân quyền Việt Nam, nhìn lại nhân quyền Việt Nam trong năm qua, anh thấy nổi bật nhất điều gì?

Anh Trịnh Vinh: Tôi không nhìn thấy điểm nổi bật nào về vấn đề Việt Nam, mà tôi thấy nó càng tồi tệ. Nhà cầm quyền cộng sản bắt giam hàng loạt những người đấu tranh ôn hòa. Khi Hà Nội có chân trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thì xét đoán của các quốc gia trên thế giới sẽ rõ ràng hơn đối với những nghĩa vụ mà một thành viên của Hội đồng phải thực thi trong những Công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

VOA: Một cách cụ thể, anh mong muốn chính quyền Việt Nam phải có những bước đi như thế nào trong lĩnh vực nhân quyền mới được gọi là cải thiện?

Anh Trịnh Vinh: Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là tích lũy tất cả suy nghĩ của nhân loại. Cho nên, điều dễ dàng nhất là cứ thực thi theo đúng những gì đã được ghi trong đó. Với tình trạng của Việt Nam hôm nay, theo tôi, điều căn bản nhất là phải trao lại quyền tự quyết cho người dân trong đó có một số quyền mà mọi người dân trên thế giới đều được hưởng như tự do báo chí, tự do tôn giáo. Cứ làm đúng theo bản Tuyên ngôn đó thì sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho đất nước Việt Nam.

Ngoài cộng đồng người Việt tại Mỹ, người Việt Nam sinh sống ở Vương Quốc Anh cũng thông báo tổ chức cuộc biểu tình lớn đúng vào Ngày Quốc tế nhân quyền 10/12 trước đại sứ quán Việt Nam ở London nhằm ‘ủng hộ phong trào đòi thực thi quyền dân sự và chính trị trong nước’ và yêu cầu Hà Nội ‘tuân thủ các cam kết nhân quyền để xứng đáng là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.’

Đề cập đến thông điệp của cuộc biểu tình, Ban tổ chức kêu gọi Việt Nam cho phép quan sát viên Liên hiệp quốc đến điều tra các tố giác vi phạm nhân quyền, chấm dứt nạn tra tấn, phóng thích những người đang bị giam giữ chỉ vì thực thi các quyền con người, hủy bỏ những điều luật có nội dung mơ hồ như 258, 79, hay 88 được Hà Nội dùng để bóp nghẹt các tiếng nói chỉ trích, chấm dứt nạn độc quyền trong lĩnh vực báo chí-xuất bản, và bảo đảm quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt của người dân.

Năm 1950, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc công bố lấy 10/12 hằng năm làm Ngày Quốc tế Nhân quyền, nhắc nhớ mọi người trên thế giới về Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, một chuẩn mực chung để tất cả các quốc gia hướng tới trong lĩnh vực bảo vệ, thăng tiến quyền con người.