Wednesday 18 September 2013

HAI NHÀ THỜ ĐẠP ĐỔ BỨC TƯỜNG BÁ LINH


Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 11.11.11. Cập nhật 18.09.2013
Cập nhật 18.09.2013:
KÍNH THĂM ĐỨC CHA HỢP
Trọng kính Đức Cha,
Con là tu xuất đã quen xưng hô Cha và Con. Thực vậy khi một bạn cùng lớp trong Chủng viện tiến lên bàn thờ nhận chức Linh mục, con xưng là Cha và Con. Con quen cách xưng hô với thói quen đó rồi. Vậy xin phép Đức Cha, con xin xưng là “Con” thay vì xưng là “Tôi” thấy ngượng thế nào ấy.
Con xin nhắc lại để Đức Cha nhớ. Hồi còn ngồi ghế Đại Học tại Thụy sĩ trước năm 1975, Đức Cha và con đã biết nhau. Hồi ấy có cả Đức Cha VÕ ĐỨC MINH nữa. Cha HỢP thuộc dòng Đa Minh, ở Place Georges PYTHON và con ở số 6, Avenue de Rome. Hai nơi chỉ cách nhau chừng 70 thước. Hồi ấy Đức Cha và anh em Sinh viên gọi con là THAO, cái tên tục cúng cơm. Đức Cha thích đánh cờ tướng và Đức Cha đã lên phòng của con để cùng đánh cờ. Hồi ấy, Phong trào “Gauchistes” tại các Đại Học rất thịnh và sự hiểu biết về Cộng sản lúc đó chỉ trên mặt sách vở, nhất là trong khuôn khổ đại học.

Ngày nay, Đức Cha đã sống trực tiếp với Cơ chế Cộng sản tại Việt Nam. Đức Cha lại nhận trách nhiệm ở Giáo phân Vinh, nơi có những đấu tranh gay go với CSVN.
Trước đây, Đức Cha đã từng tuyên bố chủ trương “Đối thoại“, nhưng sống trực tiếp dưới áp bức của Cộng sản, nhất là chứng kiến kiểu “Đối thoại“ của CSVN là độc chiều vu khống và tìm mọi cách khống chế, đàn áp những người có thiện tâm đối thoại. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trước đây cũng đã thường nói đến “Đối thoại“, thế mà ngày nay cũng đã đồng thanh gửi thư GÓP Ý SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP rất cứng rắn. Chính Đưc Cha, nhân vụ đàn áp Giáo dân tại Mỹ Yên, đã chứng kiến sự gian giảo, vu khống của Nhà Nước CSVN như trước đây chúng từng vu khống cho Đức Tổng Giám Mục NGÔ QUANG KIỆT và Giáo dân Thái Hà, đã phải tuyên bố theo Lương Tâm của mình với lá THƯ CHUNG của Đức Cha, kể ra sự thật của vụ việc Mỹ Yên và kết luận về việc đàn áp dã man của CSVN:
“Ngày 04/9/2013 quả là ngày hồng phúc cho giáo phận Vinh chúng ta, vì đó là Lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá. Rất tiếc là niềm vui và nụ cười của chúng ta vừa nở trên môi, thì ngay buổi chiều hôm đó, những giọt nước mắt và máu của người dân lành đã phải đổ xuống, vì vụ đàn áp tại giáo xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Như quý Cha và anh chị em biết, khoảng 15g30 ngày 04/9/2013, theo Giấy cam kết của nhà cầm quyền, ký ngày 03/9/2013, người nhà của ông Phêrô Ngô Văn Khởi và ông Antôn Nguyễn Văn Hải cùng nhiều bà con giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên đã tới UBND xã Nghi Phương để nhận hai ông về nhà. Khi đến nơi, họ ngỡ ngàng nhận ra là không hề có chuyện thực hiện lời cam kết đó. Ngược lại, nhà cầm quyền đã bày binh bố trận với hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, chó nghiệp vụ, lựu đạn cay... để án ngữ lối vào trụ sở UBND xã Nghi Phương.
Khi một nhóm nhỏ thân nhân của ông Khởi và ông Hải tiến tới gần hàng rào cảnh sát cơ động với ý định đi vào trụ sở của UBND xã, lập tức bị lực lượng công quyền dùng hơi cay, gậy, dùi cui, thuốc nổ, chó nghiệp vụ... tấn công dã man. Nhiều người ngất xỉu và những người còn lại hoảng loạn bỏ chạy tứ tung. Một số người chạy vào nấp trong mấy ngôi nhà đối diện với trụ sở UBND xã. Tức khắc, lực lượng công quyền phá cửa xông vào nhà, đập phá đồ đạc, tấn công tất cả những người hiện diện ở đó,  hành hung và bắt chủ nhà. Nghiêm trọng hơn nữa, họ đã đập vỡ và xúc phạm tượng thánh tại tư gia anh Antôn Nguyễn Văn Văn. Ðây là hành vi phạm thánh trắng trợn,  xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo.
Kết quả thê thảm là ít nhất 30 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên. Một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch tính mạng. Tòa Giám Mục đã lo lắng để các nạn nhân được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Ða khoa Xã Ðoài, Bệnh viện 115, Bệnh viện Hữu Nghị Ða khoa Nghệ An.
Cùng với Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài, tôi cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền. Ðồng thời tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực.
Đặc biệt trong toàn giáo phận Vinh, vào mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện và Thánh lễ để cầu cho hai ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ, cũng như cho tất cả các nạn nhân của bạo lực. Nhân dịp này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Thiên Chúa luôn gìn giữ giáo phận và cho nhà cầm quyền biết sử dụng quyền bính để phục vụ công ích, biết tôn trọng phẩm giá người dân, tôn trọng niềm tin tôn giáo. Việc cầu nguyện này sẽ tiếp tục cho đến khi các nạn nhân bị bắt được tha và các người bị thương được hoàn toàn bình phục.”
Tụ họp tại Nhà Thờ để cầu nguyên. Nhà Thờ cũng là nơi gặp gỡ của Giáo dân để thông cho nhau cái Ý CHÍ TRIỀN MIÊN ĐẤU TRANH đòi Công lý và Sự Thật để có HÒA BÌNH. Đó là ngưỡng vọng Xã Hội dân sự. Cái Ý CHÍ TRIỀN MIÊN ĐẤU TRANH ấy cũng là Ý chí của cả Dân Tộc Việt.
Cuộc đấu tranh của Giáo dân sẽ là đóng góp cho Dân Tộc trong bầu không khí lúc này mà đảng viên CSVN đang bỏ đảng, mà quần chúng bị quá oan ức bắt đầu NỔI DẬY. Cái oan ức đến cực độ đã đẩy Ông ĐẶNG NGỌC VIẾT hành động và cái chết của Ông là do chính đảng CSVN bức tử Ông.
Trọng kính Đức Cha,
Con: Nguyễn Phúc Liên
Con xin đăng lại đây bài về hai Nhà Thờ tại Đông Bá Linh có sức mạnh đạp đổ bức tường Bá Linh. Trong cái NHU của Nhà Thờ, có cái CƯƠNG triền miên do Giáo dân un đúc cho nhau để có thể đạp đổ bức tường Bá Linh.
Đây là hai NHÀ THỜ, cũng là hai Trung Tâm đấu tranh triền miên và định kỳ đã đi trước chúng ta. Những Tín hữu đến đó gặp gỡ, cầu nguyện, luyên cho nhau cái Ý chí sắt đá đấu tranh cho SỰ THIỆN. Hai NHÀ THỜ nằm tại Đông Bá Linh.
Hai Nhà Thờ này đã được chính Nhà Nuớc Đức công khai biết ơn về tính bền bỉ đầu tranh để đưa đến sụp đổ bức tướng Bá Linh. Thực vậy, mở đầu ngày KỶ NIỆM 20 NĂM BỨC TƯỜNG BÁ LINH SỤP ĐỔ, buổi sáng sớm 09.11.2009, Bà Thủ tướng Angela MERKEL cùng các quan khách đã đến Nhà Thờ GETHSEMANI để dự Lễ Nghi Tôn Giáo kỷ niệm. Việc khởi đầu Ngày Kỷ Niệm bằng một LỄ NGHI TÔN GIÁO chứng tỏ tầm quan trọng đóng góp của Nhà Thờ này vào sự sụp đổ của Bức tường Bá Linh.
Nhà Thờ GETHSEMANI
Nhà Thờ GETHSEMANI do Mục sư Bernd ALBANI chủ trì. Tín hữu đến đây để thường xuyên và định kỳ cầu nguyện cho Hòa Bình. Các buổi cầu nguyện luôn luôn được kết thúc bằng bài ca “DONNA NOBIS PACEM“ XIN CHO CHÚNG TÔI HÒA BÌNH. Gerhard SCHONE là một Ca sĩ rất được biết tới tại Đông Đức. Ong là người đã thường xuyên đến hát tại Nhà Thờ GETHSEMANI trong những buổi họp cầu nguyện. Ngày nay, hỏi lại Ong tại sao hồi ấy ông có dịp sang Tây Bá Linh mà ông vẫn ở lại. Oâng trả lời rằng hồi ấy tôi cảm thấy những người đến Nhà Thờ tụ họp đấu tranh cần tiếng hát của tôi để giữ vững tinh thần, nên tôi không ra đi trước được.
Nhà Thờ ST.NICOLAS
Nhà Thờ ST.NICOLAS do Mục sư Christian FUHRER chủ trì. Đến Nhà Thờ này, phần đông là giới trẻ mang tinh thần đấu tranh sôi động hơn. Thường xuyên đến Nhà Thờ này là Nhạc sĩ Matthias KREHER để chơi nhạc trong những cuộc hội họp. Theo Mục sư Christian FUHRER, thì tại Nhà Thờ này đã có những cuộc họp định kỳ mỗi tuần ngày Thứ Hai từ năm 1982 để cầu nguyện đấu tranh cho những giá trị tinh thần. Năm 1989, tháng 10, từ Nhà Thờ, giới Thanh niên đã căng Biểu Ngữ và tiến ra ngòai phạm vi Nhà Thờ để diễn hành. Công an đã can thiệp bằng cách giật và xé Biểu Ngữ. Hành động này của Công an đã được ghi hình và phổ biến trên Truyền Hình Tây Đức. Thế là cả Đông Đức và Tây Đức, dân chúng biết đến việc đàn áp bằng bạo động của Công an. Chính Nhà Nước đã làm tăng thêm Phong trào người dân đứng dậy, kéo càng đông đến Nhà Thờ.
Ý kiến của STASI về hai NHÀ THỜ
Ngày nay, phỏng vấn những nhân viên STASI về hai Nhà Thờ, họ đều công nhận đã được lệnh kiểm sóat, lấy hình, thâu phim những nhóm đến hai Nhà Thờ GETHSEMANI và ST.NICOLAS. Điều làm họ ngạc nhiên là họ hiểu Tín hữu biết rõ có việc kiểm sóat, thu hình của STASI, nhưng những người đến hai Nhà Thờ dường như không sợ hãi gì và đến Nhà Thờ như một nhu cầu để biết thông tin và truyền thông cho nhau tâm tình và ý chí đấu tranh.
Lịch sử đấu tranh thành công của hai Nhà Thờ cho thấy những điểm quan trọng sau đây:
*          Tính cách thường xuyên và định kỳ tụ họp lại của Giáo dân trong mục đích đấu tranh cho một tinh thần.
*          Việc tụ họp thường xuyên và định kỳ cũng là dịp trao đổi và đào sâu quan điểm đấu tranh. Đó là dịp để tăng cường thêm ý chí nhất thống cho nhau mà không cần ai  phải đúng đầu ra chỉ thị như một mệnh lệnh. Cái chỉ thị và sự nhất thống đến từ Lương tâm mỗi người.
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 11.11.11. Cập nhật 18.09.2013

 Thánh lễ cầu nguyện cho 17 thanh niên bị bạo và nô quyền Viet Cong vô cớ giam giữ - Thư chung của Đức Giám Mục GP Vinh Phao Lô Nguyễn Thái Hợp

Xin bấm link để nghe
Công An, bộ đội trấn áp và đánh đập giáo dân Mỹ Yên ngày 7/9/2013
  
Hình ảnh cuộc họp các Linh Mục và ĐGM Vinh Tại Mỹ Yên


Đã qua 67 năm, kể từ ngày Thành lập nước. Gần 2/3 thế kỷ đã trôi qua dưới ách Cộng sản, đất nước đã dần dần biến từ đời sống dưới “Ách Thực dân mất nước” sang thời đại “không chỉ mất nước mà còn mất cả nhà”. Thực trạng đất nước đã minh chứng cho một mớ lý thuyết hoang tưởng về cái gọi là Chủ nghĩa Cộng sản và lộ rõ bản chất phản động của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, đã đưa đất nước đi từ địa ngục này sang địa ngục khác và dần dần bán nước cho ngoại bang với chính sách “hùa với giặc, ác với dân”.

Bài giảng của linh mục Anton Đặng Hữu Nam :
Người dân không chỉ là nô lệ, mà đã trở thành những kẻ lưu vong ngay trên đất nước của mình. Bộ máy tham nhũng khủng khiếp đang tàn phá đất nước, tài nguyên, khoáng sản và khi đã cạn kiệt thì bán lãnh thổ cho ngoại xâm.
Nhìn lại thảm cảnh đất nước hiện nay khi nạn tham nhũng không còn chỉ là quốc nạn, mà đã ngấm sâu vào mọi mặt đời sống xã hội, bộ máy cai trị đã trở thành một “bầy sâu lúc nhúc” như hình ảnh của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đưa ra.
Trong điều kiện đất nước hiện lâm vào tình trạng “‘trong ngoài lục đục, trên dưới không yên, thiên hạ bất bình, nhân tâm ly tán”. Những người con ưu tú của đất nước đã “được” ưu tiên cho vào nơi tù ngục. Những người kiên cường có ý chí vì độc lập, tự do của Tổ Quốc đang bị đày đọa, đe dọa và khủng bố bằng mọi hình thức, nhằm hùa với bọn ngoại bang xâm chiếm lãnh thổ, Tổ Quốc bao ngàn đời nay cha ông ta đã xây dựng bằng núi xương, sông máu.
Trong những nạn nhân của chế độ cộng sản hôm nay, có mặt 17 Thanh niên Công giáo, Tin Lành. Họ là những người con ưu tú, biết chiến thắng thói ích kỷ, vô cảm và hi sinh cho công cuộc chung của xã hội, đất nước và đã bị nhà cầm quyền phản động bắt giữ với hình thức khủng bố. Họ bị giam giữ nơi tù ngục đã hơn 1 năm không hề xét xử.
Sự bất bình của nhân dân đã đến đỉnh cao, khi nhà cầm quyền Hà Nội đã bất chấp tất cả mọi luật lệ, lương tâm và tình người để giam giữ những người yêu nước, tiếp tay cho ngoại bang xâm lược. Nhiều tiếng nói đã cất lên mạnh mẽ, nhiều hành động hiệp thông đã nổi lên khắp nơi.
Tiếp theo hành trình kêu oan của gia đình và thân nhân của 17 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành (TN CG & TL). Hôm nay, ngày 2 tháng 9 năm 2012, đoàn đã có mặt tại Giáo xứ Bình Thuận, Gp Vinh để xin lời cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho 17 TN CG & TL cũng như cầu nguyện cho Quốc Thái Dân An do linh mục AnTôn Đặng Hữu Nam chủ tế.
(Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam sinh năm 1976 tại Giáo xứ Phú Vinh thuộc huyện Yên Thành, Nghệ An)
Thánh lễ được khai mạc lúc 19h với sự tham dự của hơn 1000 giáo dân thuộc giáo xứ và các gia đình cũng như thân nhân của 17 TN CG & TL. (có ghi âm bài giảng).
Bài giảng đã nêu lên thực trạng của đất nước Việt Nam sau 67 năm dưới sự lãnh đạo “sáng suốt’ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến hôm nay, thảm trạng đất nước đã phơi bày thật sự bản chất của nhà nước độc tài cộng sản. Lên án mạnh mẽ những bất công, áp bức đối với nhân dân, cổ vũ tinh thần yêu công lý sự thật.
Sau thánh lễ, linh mục AnTôn Đặng Hữu Nam đã cho trình chiếu hình ảnh các Thanh Niên TN CG & TL và giới thiệu, giải thích cho mọi người biết về công việc và con người của những Thanh Niên này. Đồng thời, ngài cũng cho trình chiếu các cảnh công an, chính quyền, côn đồ đàn áp để chiếm cướp đất đai của người dân cũng như việc đàn áp Tôn Giáo khắp nơi của chính quyền csVN.
Giáo xứ Bình Thuận là quê hương của linh mục JB Nguyễn Đình Thục, một người đã can trương làm chứng cho Chúa trong vụ đàn áp Tôn Giáo tại Con Cuông vừa qua.
Sau khi trình chiếu, là giờ chầu Thánh Thể Chúa và thắp nến cầu nguyện cách đặc biệt cho 17 TN CG & TL và cho Quốc Thái Dân An. Nến cháy lung linh, lờikinh cao vời, những hình ảnh các gương mặt thân thương của anh chị em trong chốn lao tù, những hình ảnh bạo tàn của nhà cầm quyền CSVN đã được trình chiếu để mọi người cảm nhận cách sâu sắc nhất điều cần có ở đất nước hiện nay: Công lý – Sự thật – Hòa bình.
22 h đêm, dòng người ra về với tâm tư trĩu nặng về hiện tình đất nước, về những day dứt với tính mạng anh chị em đang trong lao tù.