Wednesday 18 September 2013

NGƯỢC DÒNG CÁ HỒI

NGƯỢC DÒNG CÁ HỒI.

Tháng mười mùa Thu dòng sông bỗng đẹp,
Khi đàn cá Hồi rủ nhau trở về,
Sông Adams tình British Columbia ,
Cá Hồi đỏ, dòng sông loang sắc đỏ.
 
Sống ở biển bao la mà vẫn nhớ,
Chốn sông xưa nông cạn lúc chào đời,
Chung thủy cội nguồn những con cá Hồi,
Làm tôi nhớ cội nguồn tôi xa khuất.
 
Mấy triệu con cá Hồi đang di chuyển,
Mỗi con đều nhớ mùi của dòng sông,
Đường về nhà định hướng theo bản năng,
Mùi quen thuộc của tình quê tình mẹ.
 
Tôi cũng có một quê hương như thế,
Nơi tôi sinh ra và đã lớn lên,
Tôi vẫn nhớ những mùi vị thân quen,
Giữa mùi vị của cuộc đời xa lạ.
 
Đàn cá Hồi bơi ngược dòng gian khổ,
Qua nước chảy xiết qua thác nước cao,
Qua những dặm dài ghềnh đá cheo leo,
Bao thách thức hiểm nguy đang chờ đợi.
 
Từ những ngư dân giăng câu, chài lưới,
Chim chóc tìm mồi, gấu đói trên bờ,
Đông như ngày hội cá Hồi trở về,
Đến mùa giao phối cưu mang đẻ trứng.
 
Rồi những cá Hồi phơi mình kiệt sức,
Bên bờ nước cạn nước vẫn trong veo,
Hôm ấy dòng sông chắc sẽ  buồn theo,
Thương tiếc cá Hồi đang nằm chờ chết.
 
Trứng cá Hồi nở thành con nối tiếp,
Một năm sau ra biển lớn với đời,
Cũng tử sinh cũng một kiếp luân hồi,
Sông quê đã đón chờ bao thế hệ.
 
Duy trì nòi giống nhiệm vụ cao cả,
Sống ở nơi xa chết về cội nguồn,
Tôi bao mùa xa xứ vẫn chờ mong,
Ngày mở hội ngược dòng về quê cũ.

Nguyễn Thị Thanh Dương.
(Sept. -2013)

Cuộc di cư của cá hồi đỏ trên sông Adams

Hàng triệu cá hồi đỏ di cư tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục.
 
Cá hồi nhuộm đỏ nước sông.


 
 
 
 
Rất đông du khách tới chiêm ngưỡng hiện tượng bí ẩn.
 




 
 
 
 
Cá hồi chết sau khi đẻ trứng.