Wednesday 18 September 2013

“Mập mờ đánh lận con đen” (Kiều) - Nguyễn văn Thái, Ph.D.

Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) sợ nhất là đấu tranh bất bạo động (ĐTBBĐ) có chiến lược. Họ không sợ đấu tranh vũ trang, hay đấu tranh bạo động dưới bất cứ hình thức nào. Do đó, họ phải hết sức nỗ lực giết chết ĐTBBĐ đang chớm nở tại Việt Nam, ngay từ trong trứng nước.

Đảng CSVN không sợ đấu tranh bạo động vì bạo động là dùng vũ khí để chống lại chế độ, là lí do để họ có cớ đàn áp thẳng tay. Sự nổi dậy của Ông Đoàn văn Vươn, và mới đây của Ông Đặng Ngọc Viết là bằng chứng cho sự phẫn uất đến tận cùng của người dân, có thể châm ngòi cho sự lan rộng và bùng nổ của phong trào đấu tranh bạo động; điều mà có thể có một số người trong và ngoài nước nghĩ đó là một cơ hội tốt để nhân dân vùng lên tiêu diệt chế độ cộng sản. Dĩ nhiên là đối với những người tranh đấu cho tự do và dân chủ cho đất nước Việt Nam, thì ai cũng muốn xoá bỏ chế độ CSVN độc tài và tàn ác cả.

Tuy nhiên, những cuộc nổi dậy bạo động luôn luôn là cái cớ để Đảng CSVN đàn áp dã man vì họ lấy lí do giữ gìn an ninh trật tự cho quốc gia. Không ai tin đó là lí do thực sự và chính đáng, nhưng bạo động là cái cớ để Đảng CSVN biện minh cho việc họ đàn áp là đúng trước công luận thế giới. Có thể bất cần dư luận thế giới đồng ý hay không đồng ý với hành động đàn áp, những nhà đấu tranh -- vì tin chắc mình có chính nghĩa -- vẫn có thể cứ tiếp tục phương sách bạo động và những phong trào này có thể biến thành chiến tranh du kích hay rộng lớn hơn, chiến tranh vũ trang quy ước. Những quyết định như thế đáng được kính trọng, vì tự quyết trong việc chọn lựa con đường mình đi khi thấy mình đúng là một yếu tố cần thiết cho việc tranh đấu cho tự do và dân chủ cho đất nước. Nhưng khách quan lượng định lập trường này dựa trên cơ sở thực tế thì Đảng CSVN hiện đang nắm tất cả những phương tiện vũ trang hùng hậu, cho nên xác suất thành công của những phong trào đấu tranh bạo động rất nhỏ, nếu không nói là ở mức độ con số không. Một điểm rất quan trọng khác là đấu tranh bạo động đòi hỏi quá nhiều hi sinh, đem lại chết chóc, đau thương vô cùng tận vì tạo đẫm máu và điêu tàn. Cuộc nổi dậy ở Syria bắt đầu từ ngày 15 tháng 3 năm 2011 bằng ĐTBBĐ, rồi sự kiện bị Herzbollah và Al-Qaeda thẩm nhập cộng thêm với việc không kềm chế được phản ứng bạo động trong lúc đấu tranh, đã biến phong trào ĐTBBĐ ở Syria thành phong trào đấu tranh bạo động vũ trang. Chỉ trong khoảng thời gian mới hơn hai năm mà Liên Hiệp Quốc phỏng định đã có trên 100 ngàn người chết (Wikipedia); hơn 6.5 triệu người phải di tản (New York Times, 04-24-2013). Và mới đây, truyền hình còn cho thấy nhiều người, bao gồm cả những trẻ em 9, 10 tuổi há hốc miệng, ngạt thở, ngáp cá, rồi chết vì hơi độc sarin. Cuộc tàn sát này vẫn đang xảy ra và không biết bao giờ mới ngưng được. Hơn nữa, dù một cuộc cách mạng vũ trang có thành công chăng nữa thì lịch sử đấu tranh trên thế giới cho thấy là chế độ mới thường cũng tệ hại giống như hay là còn tệ hại hơn chế độ vừa mới bị lật đổ1, bởi vì hấp lực của quyền lực thường làm mù quáng con người.

Ngược lại, ĐTBBĐ có xác suất thành công cao trong mục đích xoá bỏ chế độ CSVN, giữ mức độ tổn thất về nhân mạng và tài sản thấp hơn so với những hình thức đấu tranh bạo động, huấn luyện nếp sống dân chủ cho dân chúng trong thời gian họ tham gia đấu tranh, và ngăn ngừa được độc tài sau khi mục đích xoá bỏ chế độ CSVN đã đạt được. Xin xem:


Đảng CSVN biết rõ điều này, cho nên họ không sợ những hình thức đấu tranh vũ trang, mà chỉ sợ ĐTBBĐ có chiến lược. Do đó, họ phải nhất quyết giết chết phong trào ĐTBBĐ đang chớm nở tại Việt Nam, ngay từ trong trứng nước. Họ giết chết bằng cách nào?

Một cách giết hữu hiệu nhất là cho “cò mồi” ra làm đối lập “cuội” tuyên bố sử dụng phương sách ĐTBBĐ, như Lê Hiếu Đằng đã và đang làm.

Kế sách hiểm độc này nhằm tạo nhiều hiệu quả: (1) giả dối trưng bày bộ mặt dân chủ trước công luận thế giới như thể là chế độ CSVN đã chấp nhận đối lập, đa nguyên đa đảng thực sự, (2) giết chết phong trào ĐTBBĐ nguy hiểm bằng cách (a) cắt nghĩa ĐTBBĐ không phải là đòi lật đổ chế độ CS, mà là trung thành với lí thuyết CS, là chỉ ngồi xuống bàn phải trái với Đảng CSVN mà thôi, và (b) gian dối cố ý làm cho lối cắt nghĩa này đồng nghĩa với ĐTBBĐ chiến lược mà mục đích là xoá bỏ hẳn chế độ CSVN độc tài, tàn ác. Hành động này có tác dụng tạo hoang mang trong số những người đấu tranh cho tự do và dân chủ cho đất nước và làm cho những người này, khi chưa hiểu rõ ĐTBBĐ, nghi ngờ ĐTBBĐ chỉ là một chiêu thức của Đảng CSVN nhằm ru ngủ quần chúng mà thôi vì ĐTBBD, theo như Ông Hồ Ngọc Nhuận trả lời trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Mặc Lâm, thuộc đài RFA, ngày 17-8-2013, thì chỉ là «… ngồi lại với nhau, thử nói chuyện », chứ không phải là một kĩ thuật đấu tranh có chiến lược mà mục đích tối hậu là dứt điểm độc tài.  Do đó, các nhà đấu tranh có thể sẽ không còn tin tưởng vào ĐTBBĐ nữa. 

Một cách tiêu diệt phong trào ĐTBBĐ khác là tung cán bộ khích động (agent provocateur) thẩm nhập vào hàng ngũ của những phong trào ĐTBBĐ, như trường hợp vụ giáo xứ Mỹ Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trong mấy ngày vừa qua. Những cán bộ khích động này có nhiệm vụ phá vỡ quyết tâm bất bạo động của những người đấu tranh và đã tạo nên bạo động từ hàng ngũ giáo dân Mỹ Yên bằng cách trà trộn vào trong giáo dân, ném đá vào công an để công an có cớ đàn áp đẫm máu, gây thương tích nặng nề cho rất nhiều người trong giáo xứ.

Điểm khó khăn này có thể vượt qua được nếu những người đấu tranh thông suốt được lí thuyết và kĩ thuật ĐTBBĐ. Những phương thức ngăn chặn thẩm nhập là biết rõ những người tham gia đấu tranh của mình, huấn luyện diễn tập những trường hợp xung khắc, đào tạo huynh trưởng luôn luôn cảnh giác và kiểm soát các nhóm từ 5 đến 7 thành viên trong những trường hợp ĐTBBĐ tập thể gồm số đông quần chúng. Xin xem:


Đảng CSVN không thể gian dối «mập mờ đánh lận con đen», lường gạt đồng bào bằng cách cố ý tạo ra sự lẫn lộn giữa cái ‘gọi là’ ĐTBBĐ theo kiểu“…chỉ còn cách là ngồi lại với nhau, thử nói chuyện2 hay theo kiểu của Ô. Lê Hiếu Đằng là « …không có chỗ nào tôi đòi lật đổ chế độ»3 với phương sách ĐTBBĐ chiến lược mà mục đích rõ ràng và dứt khoát là xoá bỏ chế độ CSVN độc tài, «ác với dân, hèn với giặc».
 
Nguyễn văn Thái, Ph.D.
Pennsylvania, Ngày 17 Tháng 9 Năm 2013

1Gene Sharp, Self-Liberation, Albert Einstein Institution, USA, Nov. 2009.
Trích bài phóng viên Mặc Lâm, thuộc đài RFA, phỏng vấn Ông Hồ Ngọc Nhuận ngày
17-8-2013 
Trích thư ngỏ của Ông Lê Hiếu Đằng gửi các cơ quan truyền thông và báo chí ngày 26-8-2013.