Wednesday 18 September 2013

Syria bí mật chuyển vũ khí hóa học bằng xe chở rau

Syria bí mật chuyển vũ
                                            khí hóa học bằng xe chở rau
Một tấm poster chụp thủ lĩnh lực lượng Hezbollah - ông Sayyed Hassan Nasrallah và Tổng thống Syria Assad.
      
Thủ lĩnh cấp cao của phe đối lập Syria cho biết, chính quyền Damascus bí mật chuyển một số vũ khí hóa học cho lực lượng Hezbollah của Lebanon bằng xe chở rau và có thể được đưa tới những tàu chiến của Nga đang thả neo ngoài khơi Syria.    

Theo tờ báo Al-Watan số ra ngày 16.9 của Saudi Arabia, ông Kamal al-Labwani - thành viên Liên minh Dân tộc Syria, lực lượng đối lập chính ở Syria - nói rằng, các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang tuồn lậu vũ khí hóa học cho Hezbollah để tránh bị quốc tế thanh sát. Theo ông Labwani, số vũ khí này được giấu trên xe tải chở rau để đưa tới những khu vực vùng núi do Hezbollah kiểm soát tại Lebanon.

Ngoài ra, theo Quân đội Syria Tự do, một số lượng lớn vũ khí hóa học của Syria có thể đã được đưa tới các tàu chiến của Nga đang thả neo ngoài khơi Syria. "Chúng tôi có nguồn tin tin cậy cho biết, chính quyền của ông Assad đã buôn lậu một số vũ khí hóa học, vận chuyển tới tàu chiến của Nga" - ông Labwani khẳng định.

Trong khi đó, tờ báo As-Safir của Lebanon tiết lộ những chi tiết mới về thỏa thuận giải giáp vũ khí hóa học tại Syria của Nga và Mỹ. Theo bài báo, Nga và Syria đã nhất trí rằng việc giải trừ quân bị là do lo sợ trước lời đe dọa tấn công quân sự của Mỹ. Bài báo cũng cho biết, Iran đã thuyết phục Syria rằng từ bỏ vũ khí hóa học sẽ không làm suy yếu khả năng răn đe trước Israel.

Một nguồn tin thân cận trong Bộ Quốc phòng Nga cho tờ báo này biết, Tổng thống Putin đã đưa ra lời hứa cá nhân với những quan chức cao cấp nhất trong chính quyền Damascus để họ đồng ý với sáng kiến giải giáp vũ khí hóa học.

Nguồn tin nói rằng, gần đây Mátxcơva đã chuyển giao cho Syria những trang thiết bị "chứng tỏ mối quan ngại của Nga đối với tình hình an ninh Syria". Tờ báo cho hay, sự ủng hộ của Nga nhằm đảm bảo rằng Damascus sẽ chấp nhận thỏa thuận giải giáp vũ khí mà không hề do dự. Sự giúp đỡ này cũng là kết quả của việc Nga ý thức rằng sự tồn tại quyền lực của Tổng thống Assad sẽ giúp Nga duy trì thế đối đầu với Mỹ về việc Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình.

Mỹ vẫn sẵn sàng hành động
Các tàu khu trục tên lửa Mỹ vẫn duy trì vị trí ở phía đông Địa Trung Hải trong tầm cự ly tên lửa bắn tới lãnh thổ Syria và sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào theo lệnh của tổng thống - Chuẩn Đô đốc John Kirby của Hải quân Mỹ cho biết.

"Các tàu khu trục vẫn còn ở đó và được duy trì trong trạng thái sẵn sàng tấn công" - ông John Kirby nói. Đồng thời, Chuẩn Đô đốc lặp lại tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus rằng, nếu nhận được mệnh lệnh, hạm đội sẽ lập tức thực hiện giáng đòn tấn công mạnh mẽ.

Sau khi báo cáo của phái bộ LHQ do Tổng thư ký Ban Ki-moon thành lập để điều tra các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria được công bố hôm 16.9, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan E. Rice đã lên tiếng hoan nghênh. "Báo cáo của LHQ bổ sung thêm bằng chứng cho những điều chúng ta đã kết luận – đó là sarin đã được chính quyền Syria sử dụng với quy mô lớn vào ngày 21.8 ở ngoại ô Damascus. Tổ công tác LHQ thu thập được vô số bằng chứng - bao gồm cả rocket đất đối đất, hàng chục mẫu đất, môi trường và các mẫu y-sinh học đã được thử và có kết quả dương tính với những đặc điểm của sarin" - bà Rice nói. 
"Mặc dù tổ công tác không có nhiệm vụ xác định ai chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công tàn ác, song bằng chứng kỹ thuật nêu trong báo cáo và trong cuộc họp báo của LHQ - bao gồm cả lời khẳng định rằng sarin có chất lượng cao và một loại rocket cụ thể đã được sử dụng trong cuộc tấn công - củng cố thêm đánh giá của chúng tôi rằng các cuộc tấn công do chính quyền Syria thực hiện, vì chỉ có họ mới có khả năng thực hiện một cuộc tấn công theo cách thức như thế này" - Cố vấn An ninh quốc gia khẳng định và đánh giá cao bản báo cáo kỹ lưỡng của tiến sĩ Ake Sellstrom và tổ của ông.
 
Bà Rice khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục làm việc  với Nga, Anh, Pháp, LHQ, Tổ chức Cấm vũ khí hoá học OPCW và các bên khác để đảm bảo rằng quá trình giải giáp vũ khí ở Syria có thể kiểm chứng, đồng thời cảnh báo sẽ có những hậu quả nếu chính quyền Assad không tuân theo khuôn khổ đã đạt được. "Nếu ngoại giao thất bại, Mỹ vẫn sẵn sàng hành động" - bà Rice tuyên bố.

Theo Ynet News