Saturday 12 April 2014

Huy chương Vàng của tôi

Saturday, 12 April 2014           

Andy Nguyễn

“Kính thưa ông Andy Nguyễn,
Kết quả của cuộc thi ảnh Thiên Nhiên năm 2014 đã được công bố. Chúng tôi xin chúc mừng những thành công của ông.
Tác phẩm “Hiệp sĩ Trung cổ” của ông đã được chọn vào Hạng Nhất của giải thưởng này.
Ngoài ra, hai tác phẩm khác của ông được đưa vào Hạng Nhì.
Hơn nữa, ông có thêm bốn tác phẩm trong Hạng Ba.
Năm nay có hơn 24,000 tác phẩm dự thi và mỗi tấm ảnh riêng biệt chỉ có ít hơn 1% cơ hội được chọn vào 100 tác phẩm đặc sắc nhất để triển lãm...
Trân trọng,
Hội Nhiếp Ảnh Thiên Nhiên Bắc Mỹ Châu”

Đọc xong lá thư, tôi có cảm giác như một người được trúng số độc đắc. Đối với một nhiếp ảnh gia trong thể loại ảnh thiên nhiên, đây là một trong những vinh dự cao quý nhất, cùng với hai giải thưởng quốc tế khác: BBC Wildlife Photographer of the Year, và Windland Smith Rice International Awards. Có thể tạm gọi là “Bộ Ba Tam Bảo” của thể loại nhiếp ảnh Thiên Nhiên.

Để giúp giải thích những điều lệ dự thi liên quan đến bức thư trên, những tác phẩm được đưa vào Hạng Nhất, Nhì, hoặc Ba (top 250 tác phẩm) sẽ được xuất bản trong tạp chí hàng năm, Expressions. Những ảnh được đưa vào Hạng Nhất và Nhì (top 100 ảnh) sẽ được xuất bản trên trang mạng của Hội (cùng với những thông tin liên lạc của tác giả). Những ảnh được chọn vào Hạng Nhất (top 10 ảnh) tác giả sẽ được nhận một số tiền “tượng trưng”. Tác giả sẽ được phỏng vấn và sẽ trả lời một số câu hỏi về tác giả và tác phẩm.
 
alt
Trang 14 của cuốn Expressions 2014 nói về nhiếp ảnh gia Andy Nguyễn và tác phẩm cò lửa.

Marathon - the long run

Thành tích này có thể được xem là một bước tiến mới nhất của một chặng đường dài trong sự nghiệp nhiếp ảnh của tôi. Chặng đường kéo dài như một cuộc chạy marathon suốt mấy mươi năm. Chạy hoài chạy mãi, chạy mệt muốn vấp ngã nhiều lần mà vẫn không thấy điểm FINISH trong tầm mắt. Như những lực sĩ thi đấu trong Thế Vận Hội (Olympics), hoài bão của họ là để thắng được huy chương Vàng, được đứng trên bệ phát thưởng, được nghe tuyên dương tên tuổi của mình, và được đứng đầu thế giới.

Những thử thách của nhiếp ảnh Thiên Nhiên

Ngoài sự khó khăn chụp ảnh những loài thú hoang dã (bạn có bao giờ đối mặt với một con mèo rừng, hồng hạc, hoặc cá sấu chưa?), còn nhiều điều kiện giới hạn mà người chụp ảnh hoang dã phải tuân theo.

Điều kiện khó nhất, so với những thể loại khác, là sự cấm dùng Photoshop (hoặc những software khác) để sửa đổi tấm ảnh. Hình chụp về thiên nhiên phải là hình thật. Ở thời đại mà con người trong xã hội dường như đã quen chấp nhận mối quan hệ giữa chụp ảnh và photoshop. Thường thì các cô các bà, khi đã trả tiền mướn phó nhòm chụp cho mình (chân dung hoặc đám cưới) hay đòi hỏi phải được “tô điểm”, “làm răng trắng”, “bôi vết nhăn”, “kéo cho ốm lại”, v.v. [tất cả những xảo thuật này đều được gọi chung là photoshop].

Tìm được chủ đề ảnh (thú hoang dã) đã là một vấn đề, chụp được ảnh của chủ đề đó là một thử thách loại khác, nhưng trong thể loại ảnh này có nhiều quy luật về đạo đức người chụp phải tuân theo khi đến một nơi hoang dã nên cẩn trọng tuyệt đối không gây tác hại cho môi sinh của những động vật sống trong môi trường đó.

Sự thật về tác phẩm

Nội dung của trang 14 trong cuốn sách in giấy màu láng – trang nói về Tác giả và Tác phẩm:

“Tôi hụp xuống, nằm dưới bùn ướt chống trên hai cùi chỏ, đợi đối tượng của tôi tới gần và hướng vào máy ảnh,” nhiếp ảnh gia Andy Nguyễn kể về tác phẩm cò lửa (Egretta rufescens) đang kiếm ăn trong khu nước cạn. “Như một sự xui khiến, màn mây đen dày đặc mở ra và chiếu qua một tia nắng, ngay vào khoảng nước phía sau con cò, tạo nên một cảnh ngoạn mục.” Andy đã tạo ảnh này ở Khu Bảo tồn Hoang dã Merritt Island, Florida.

Đây là năm đầu tiên Andy tham dự cuộc thi của Hội Nhiếp Ảnh Thiên Nhiên Bắc Mỹ Châu, và đã được chọn vào 10 ảnh xuất sắc nhất. Ông ta đã từng đoạt những giải danh dự lớn như Veolia Wildlife Photographer of the Year và Nature’s Best Photography Windland Smith Rice.

Andy dùng máy ảnh Nikon D300, ống kính Nikkor 70-200mm f2.8, 1.4x converter, ISO 500, f/4.8. Trang nhà của Andy là http://www.wildwingsphotography.com.com

Cuối cùng, tôi đã đạt được cả “Bộ Ba Tam Bảo”, nhưng lý do chủ yếu nhất không phải vì tôi chụp hình giỏi, không phải vì tôi thông hiểu sự sinh sống của loài vật, mà là sự đam mê nghệ thuật và sự nhẫn nại, cố gắng, kiên trì, để vượt qua một chặng đường marathon dài cả đời vẫn chưa dứt.
 
alt
Tác giả và tác phẩm: Andy Nguyễn và hình bìa của tạp chí sưu tập những ảnh Thiên Nhiên xuất sắc nhất năm 2014.