Wednesday 31 August 2016

Chuyện Bên Đường trả lời một chiến hữu bđq

Thưa các bạn và chiến hữu HP. Câu hỏi của bạn nói theo kiểu Mỹ cho vui, họ gọi là a ten million question, hay good question. Thông thường khi trả lời như vậy, có nghĩa là họ không trả lời được. Tôi cũng vậy, câu hỏi này nếu hỏi mấy nhà tiên tri tại phố bôn sa, chắc sẽ được trả lời ngay, vì họ là tiên tri. Nói thêm nữa cho vui , khi nói tới bằng cấp, Việt Nam ta chỉ có 90 triệu người , nhưng có tới mấy chục ngàn tiến sĩ giấy. 

Khu Bôn sa California chỉ có một nhúm người lại có tới mấy nhà tiên tri, họ sẵn sàng trả lời nếu bạn hỏi họ. Thưa bạn, thật khó trả lời một câu hỏi  về ai sẽ thắng cử trong giai đoạn này, khi hai ứng cử viên còn chạy vòng ngoài và tìm mục tiêu chính xác để tung nắm đấm của mình, họ còn thăm dò cử tri, hai đấu thủ chưa tranh luận lần nào khi theo luật họ phải tranh luận tới 3 lần, lần đầu tiên là ngày 26 tháng 9, 2016. 

Mỗi ứng cử viên đều đưa ra một số chính sách về nhiều vấn đề căn bản như di trú, an ninh lãnh thổ, an ninh quốc tế, ngoại giao , và kinh tế. Nước Mỹ, đang ở tình trạng đủ sống với tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ở khoảng 1.5. Trái lại, thử nhìn Trung Cộng, có những năm tăng trưởng tới 8.9, thấp nhất vẫn ở tỉ lệ 5.0. Nước Mỹ tuy không ở tình trạng trực tiếp chiến tranh, nhưng mọi cuộc chiến tại iraq, Afghanistan, Syria, vẫn nguyên vẹn, còn đó, và tệ hại hơn là Obama chẳng có kế hoạch nào để giải quyết việc này, Obama để nguyên trạng món quà này cho tổng thống kế tiếp. 

Chính phủ Obama không biết làm gì, không dám làm gì, làm thì sợ thua, vì vậy nước Mỹ ở tình trạng cầm chừng, kiểu đóng chốt của VNCH trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tại Việt Nam. Obama không có chiến thuật giải quyết bọn ISIS, bọn này là bọn tàn quân khi MỸ bắt được Sadat Hussein của Iraq, giờ này, bọn ISIS gây cuộc chiến dưới chiêu bài tôn giáo. Obama  và Hillary đã để một điều hệ lụy cho MỸ sau này, và được John Kerry thừa kế , trả 400 triệu dollar chuộc tù binh từ Iran, điều này khuyến khích việc bắt tù binh Mỹ để kiếm  tiền chuộc. 

Việc giải quyết như thế vi phạm luật của Mỹ, nếu so với cách giải quyết của Putin, Putin hơn hẳn Obama trong việc này. Bọn Hồi Giáo đã từng bắt khoảng 600 tù binh Nga đòi tiền chuộc, Putin trả lời, không trả một đồng, mà còn hăm, nếu Nga bắt được tên nào trong nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc sẽ giết tên đó, khỏi xét xử. Song song với cách xử trí như vậy, Nga âm thầm tổ chức giải cứu tù binh, kết quả, giải cứu được một số, một số tù binh chạy trốn khi tiếng súng nổ, và bị giết một số. Từ đó đến nay, không một nhóm nào nghĩ tới bắt con tin Nga đòi chuộc tiền. 

Hillary Clinton đã dùng quỹ Clinton Foundation để làm lợi riêng cho phe nhóm của mình, quỹ Clinton là một quỹ từ thiện, mà số người đóng góp cho họ gồm rất nhiều nước thuộc vùng Trung Đông, Congo, Haiti. Một quỹ điều hành và có khoảng 500 người làm việc, dưới quyền điều hành của một giám đốc thân tín của Hillary Clinton. Quỹ này giờ này có 2 tỉ dollar, họ chỉ phát ra 10 % số tiền được ủng hộ. Dưới thời Hillary Clinton làm bộ trưởng ngoại giao, Clinton đã được trả tiền cho những cuộc nói chuyện với các công ty, các sinh viên nước ngoài, số tiền này khoảng 17.6 triệu dollar. 

Một số tiền khá lớn được ủng hộ một cách hào phóng vào quỹ Clinton.  Huma Abedin , cha Ấn Độ, mẹ Pakistan, bà mẹ có bằng tiến sĩ , Huma đẻ tại Mỹ, tốt nghiệp đại học Princeton ). Huma là phó trưởng phòng nhân viên của bộ ngoại giao ( deputy chief) , một người cộng sự viên đắc lực của Hillary, tháp tùng bà này đi công cán nước ngoài, đồng thời cũng làm việc cho quỹ Clinton ( tuy dấu diếm, gọi là tình nguyện, nhưng được trả tiền ), trong 13 ngàn email mới nhất mà Hillary dấu mới bị FBI đưa cho bộ ngoại giao, có những email khẩn khoản nhờ Huma giúp để được nói chuyện với Hillary, sau đó công ty này ủng hộ 100 ngàn dollar vào quỹ Clinton. Rõ ràng , hành động giúp tiền vào quỹ Clinton chỉ là một hình thức trả công  cho Hillary  qua quỹ Clinton. Hillary Clinton không đáng tin cậy được trong một chức vụ quan trọng là tổng thống Mỹ.

Hillary có thể bị truy tố nếu dưới một đời tổng thống khác, vì man khai với quốc hội, hối mại quyền thế khi làm bộ trưởng ngoại giao, dùng email cá nhân cho mọi công việc, không kể tới vấn đề an ninh quốc gia, nhưng bà ta được một cái dù quá lớn của Obama che chở . Phe Dân Chủ luôn xử dụng  chiêu thức mị dân truyền thống, mị dân da đen, mị dân Hispanic, tiếp tục mở cửa biên giới Mexico, mỗi ngày hàng ngàn dân vượt biên giới vào Mỹ, thu nhận người tị nạn từ Syria ( dự trù 650 ngàn người ), không sưu tra lý lịch. Vừa qua, bộ Tư Pháp đã chi một số tiền khoảng 240 triệu dollar cho mười tiểu bang đang chứa chấp dân nhập cư lậu , đa số là trẻ em.

Câu hỏi của chiến hữu biệt động quân khó trả lời vì tùy theo người bỏ phiếu nghĩ gì, muốn gì về ứng cử viên của mình, nếu bạn lo sợ hoặc muốn thêm chút tiền bệnh (SSI), tiền già, một chút food stamps.., Dân Chủ là chọn lựa của bạn. Nếu bạn là người đã làm việc đủ 40 quarters, đang lãnh tiền hưu (pension), tiền Social security, mua part B của medicare, thêm khoản tiền supplement ( khoảng  $165 ) để insurance trả 20 % số chi phí part B medicare không trả, không lãnh food stamp, mùa đông không cần tới chính phủ trả giúp tiền heat cho bạn… 

Bạn nghĩ đến tương lai, con cháu của bạn, nhỏ đi học, lớn đi làm, đóng thuế, phe Cộng Hòa có thể là câu trả lời của bạn. Ngày chúng ta mới tới Mỹ, gia đình chúng ta hưởng welfare, Medicaid, đi học free, con ăn khỏi trả tiền Lunch đã qua từ lâu rồi. Giờ này, chúng ta phải suy nghĩ khác hơn, nghĩ tới nước Mỹ mười năm, hai mươi năm trong tương lai, hãy tưởng tượng chính sách mở cửa biên giới như bây giờ, hai mươi năm nữa, nước Mỹ có còn là nước Mỹ ngày bạn chân ướt, chân ráo, tới nhà thờ lãnh từng chiếc mền, chiếc quần chiếc áo hay không ?. 

Tôi chăc chắn là không, Mỹ nghèo càng nghèo. Mỹ không còn như thuở nào với chính sách răn đe cây gậy và củ cà rốt, nếu mày nghe tao, mày có cà rốt ( tiền, thực phẩm ), mày không nghe tao mày có gậy trên lưng ngay. Hãy nhìn chính sách của Mỹ trên toàn cầu sẽ thấy, nước Mỹ đối với Trung Cộng tại vùng biển Việt Nam sẽ thấy. Con số tiền nước Mỹ nợ là 23 Trillions vẫn và luôn luôn là con số thật. Nước Mỹ cần phải cải tổ, nước Mỹ cần người thay đổi (a real change), không phải là khẩu hiệu suông của Obama khi ứng cử Change, yes we can, đáng lẽ phải nói Change, no we can not.

Cuối cùng, nếu ngày 8 tháng 11, giả sử , chỉ một mình tôi bỏ phiếu, Donald Trump sẽ thắng cử, tiếc rằng không chỉ một mình tôi, nước Mỹ có 100 triệu người bỏ phiếu để bầu tổng thống theo ý họ. Câu hỏi của bạn “ Ai sẽ thắng, Hillary hay Trump “,  vẫn là một câu hỏi mà  tôi muốn trả lời với bạn “ good question “.

Chào trân trọng.
CBĐ còn tiếp, cảm ơn quý vị.
PVL