Wednesday 31 August 2016

Cờ đỏ và mặt trận miền Tây Canada - Hải Triều

Cờ đỏ mà bà con tỵ nạn cộng sản thường gọi là “cờ máu”, thỉnh thoảng xuất hiện vài nơi ở Canada rồi biến mất. Tuy nhiên sự xuất hiện ngắn ngủi khoảng 1 hay 2 ngày đó trong cái gọi là “fusion festival” ở Surrey , Canada năm 2015 nó cũng đã gây ra những phản ứng khắp nơi trong các cộng đồng Việt Nam.
1. Từ Surrey Fusion Festival 2015…
Năm 2015, cờ đỏ cộng sản xuất hiện trong “lễ hội văn hóa của các sắc dân Canada” ( 2015 Surrey Fusion Festival) là một sự xuất hiện bất ngờ, nhưng thật ra, nó đã được cộng sản chuẩn bị có lớp lang trước qua trung gian của một nhóm nhỏ gốc thuyền nhân tỵ nạn cộng sản trở cờ làm việc cho cộng sản ở Surrey.
Trong ngày khai mạc Fusion Festival 2015, các sắc dân Canada gốc các nước trên thế giới mặc sắc phục truyền thống của nước họ đi diễn hành với cờ của nước họ trước khi họ di dân định cư ở Canada, đến đoàn của sắc dân Việt Nam, người ta thấy một đám cộng sản từ Việt Nam giương cờ đỏ sao vàng diễn hành, thay vì nhóm Canada gốc miền Nam tỵ nạn cộng sản sống ở Canada giương lá cờ vàng ba sọc đỏ. Sự kiện quái đản, bất thường này, nếu nhà nước cộng sản không đem hình hành diễn hành cờ đỏ post lên internet để tuyên truyền thì có lẽ ít ai biết. Chính phái đoàn VC từ VN sang giương cờ đỏ cộng sản trong Fusion Festival 2015 nên mới tạo ra những phản ứng khắp nơi.
Riêng tại miền Tây Canada, nhất là hai thành phố Vancouver và Surrey, các đoàn thể và nhân sĩ quốc gia đã lên tiếng phản đối, vận động với thành phố Surrey về việc để cho nhà nước cộng sản từ Việt Nam tham dự festival thay vì dành cho sắc dân Canada gốc Việt. Cuộc vận động dù có sự đồng tình yểm trợ của một số dân biểu Canada… nhưng thành phố Surrey vẫn giữ quyết định dành vị trí đó cho phái đoàn cộng sản qua trung gian của nhóm tỵ nạn gốc Việt có “liên hệ giây mơ rễ má” với thành phố Surrey (?)
2. Đến Surrey Fusion Festival 2016…
Sau những liên lạc, vận động, hợp hành… với City of Surrey không thành công, chúng tôi, các hội đoàn Canadian gốc Việt thông báo cho City of Surrey là chúng tôi sẽ biểu tình trong ngày khai mạc Fusion Festival. Sau thông báo này, chúng tôi được mời họp với các thành viên của thành phố và đại diện cảnh sát. Thoạt đầu, họ nhượng bộ, đề nghị cho phép cộng đồng Việt Nam chúng tôi mang cờ vàng có mặt trong festival cùng với cờ đỏ cộng sản trong cuộc diễn hành gọi là “parade of colour” thay vì biểu tình. Chúng tôi không đồng ý… Thế là cuộc biểu tình thành hình.
Surrey Fusion Festival 2016 được tổ chức vào 2 ngày Thứ Bẩy 23 và Chúa Nhật 24 tháng 7. 2016 tại Holland Park Surrey. Thoạy đầu, BTC dự trù tập trung đồng bào biểu tình lớn chỉ ngày Thứ Bẩy 23. 07, nhưng sau cùng thì quyết định biểu tình 2 ngày liên tục để tránh tình trạng cộng sản giương cờ đỏ vào ngày Chúa Nhật 24. 07, rồi sau đó post hình cờ đỏ lên internet để tuyên truyền như năm 2015.
Cuộc biểu tình trước Holland Park ở Surrey đã tập trung khoảng trên 250 đồng bào trong ngày 23 và ngày 24 tháng 07. 2016 với một rừng cờ vàng có cờ đỏ bị gạch chéo phía sau áo thun và những biểu ngữ chống chế độ CSVN… Cuộc biểu tình đã tạo ra những hình ảnh đặc biệt được dư luận chú ý, và đây cũng là lần đầu tiên được thấy trong lịch sử thành phố Surrey.
Một số dân biểu Canada đến ủng hộ tinh thần cuộc biểu tình, họ được chào đón, tặng áo cờ vàng có cờ đỏ bị gạch chéo… và họ đã cùng đồng bào tiến vào khu Fusion Festival. Áo cờ vàng đã làm cho gian hàng cộng sản lo sợ và họ đã phải thuê security bảo vệ gian hàng của họ. Gian hàng của CSVN trong Fusion Festival có an ninh trực đứng trước là gian hang duy nhất trong số mấy chục gian hàng các sắc dân khác.
Khi diễn hành các sắc dân thuộc khác họ mặc quốc phục của họ, phái đoàn cộng sản Việt Nam chỉ vài ba tên mặc áo thun cờ đỏ sao vàng, quần jean, quần đùi đi vô trật tự. Khi bị quay phim, chụp hình, nhóm này lấy nón lá và cờ đỏ che mặt… Hình ảnh này hoàn toàn khác trong cuộc diễn hành năm 2015 mà ngay trong đêm kết thúc festival, họ post hình ảnh cờ đỏ lên FB, youtube và internet để tuyên truyền như thể cờ đỏ CSVN tung bay khắp Canada với những ghi chú đánh lừa dư luận… Tại sao họ che mặt???
Năm nay, Surrey Fusion Festival 2016, gian hàng CSVN chỉ bán nước ngọt và vài món thịt gà… May mà họ không bán “cá nướng Formosa Vũng Áng”! Nhóm đứng bán khoảng 5,6 cô cậu lạ hoắc từ Việt Nam, từ đâu đến, hay từ các du sinh không ai biết mặt…, không thấy bất cứ người nào là cư dân tỵ nạn gốc Surrey như năm 2015. Phải chăng họ lánh mặt vì cuộc biểu tình của cộng đồng Canada gốc Việt tỵ nạn cộng sản. Thế nhưng theo tin tìm hiểu được, chúng tôi biết chính nhóm tỵ nạn phản trắc đã chống lưng làm cầu nối để cờ đỏ CSVN có điều kiện có mặt trong fusion Festival. Trên hệ thống FB, internet, youtube năm nay cũng không thấy cộng sản post hình cờ đỏ như năm 2015, nếu có, chẳng lẽ họ post mấy cái hình che mặt bằng nón lá và cờ đỏ, quần áo không giống ai, hay post hình cờ đỏ bị gạch chéo…!
Hiện nay, các tổ chức, hội đoàn quốc gia tại Vancouver và Surrey đang nổ lực vận động bằng nhiều ngã, nhiều phương cách… để Fusion Festival sang năm 2017 không còn cờ đỏ tại Surrey, và cộng đồng Canada gốc Việt sẽ có những đóng góp tuyệt vời trong Fusion Festival với lá cờ vàng Việt Nam tự do truyền thống giữa rừng cờ khác. Đặc biệt trong thời gian biểu tình vinh danh cờ vàng, chống đối cờ đỏ và cộng sản trong Surrey Fusion Festival 2016, “Mặt trận miền Tây Canada” nhận được sự lên tiếng hổ trợ tích cực từ các hội đoàn, nhân sĩ và cộng đồng quốc gia ( Canada gốc Việt) từ miền Đông, từ Yukon Canada, nhất là sự yểm trợ tài chánh của bà con ở miền Đông Canada, Toronto… qua trung gian của chiến hữu Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Văn Phát để anh em miền Tây in thêm một số áo cờ vàng có cờ đỏ bị gạch chéo… phân phối free cho bà con biểu tình, kể cả người Canada.
Thêm vào đó, các buổi phỏng vấn của SBTN/ Thanh Tâm về Surrey Fusion Festival 2016, phát hình và post lên FB, internet… tin tức, hình ảnh và nội dung cuộc phỏng vấn cũng đã đóng một vai trò quan trọng về mặt truyền thông, nó giúp bà con địa phương và các nơi biết tin tức hầu tham dự và theo dõi các hoạt động của chúng ta liên quan tới hai cuộc biểu tình chống cờ đỏ trong Fusion Festival 2016.
3. Từ Viet Fest đến Asean Fest ở Vancouver…
Vietfest được một nhóm người Việt Nam gốc tỵ nạn cộng sản tổ chức hàng năm tại Vancouver, năm nay Vietfest được tổ chức tại đường Fraser góc đường Broadway vào ngày 13 tháng 08. 2016. Thành phần trong nhóm trình diễn đa phần là nhóm trẻ, và dường như một số các em là gốc du sinh từ Việt Nam. Chương trình chủ yếu như thường lệ gồm có ca, nhạc, trình diễn áo dài và các gian hàng thức ăn, uống…
Event này quy tụ một số khán giả Canada và Việt Nam khoảng từ 100 đến 150 người. Điều chúng tôi ghi nhận là dù mang tên Vietfest, không như bên Hoa Kỳ hay các nơi khác ở Âu châu, nhóm tổ chức, điều hành Vietfest Vancouver không bao giờ treo cờ vàng ba sọc đỏ, họ cũng không treo lá cờ nào khác. Nhưng điều này mà các hội đoàn quốc gia và đồng bào Vancouver ghi nhận là một số nhân tố hay thành phần tổ chức, điều hành event này có những thành phần gốc thuyền nhân tỵ nạn cộng sản nay “làm việc hay có liên quan tới” lãnh sự quán cộng sản Việt Nam tại Vancouver.
Ngày thứ Bẩy 27 tháng 08/2016 vừa qua, Asean Festival gồm các nước Nam Dương, Mã Lai, Phi Luật Tân, Thái Lan và Việt Nam như năm 2015, cũng tổ chức một Asean Festival 2016 tại Roundhouse Community Center trong khu Yaletown trung tâm thành phố Vancouver. Gian hàng 4 quốc gia kia chỉ có bản mang tên quốc gia trên gian hàng của họ, riêng Việt Nam cộng sản có thêm cờ đỏ sao vàng.
Điều đáng ghi nhận là năm nay, cuộc biểu tình chống cộng trong Asean Festival, đồng bào và các hội đoàn chống cộng đa số mặc áo cờ vàng quốc gia và sau lưng là cờ đỏ sao vàng bị gạch chéo. Hình ảnh này xuất hiện trong festival có cờ đỏ sao vàng là nét đặc biệt được quan khách chú ý. Thêm vào đó, bên ngoài hội trường là một rừng cờ vàng với biểu ngữ tố các về những vi phạm nhân quyền của nhà nước cờ đỏ sao vàng trong Việt Nam, kèm thêm theo là hình ảnh cá chết Formosa, hình công an đàn áp đồng bào trong nước... Các hình ảnh này được một số người Canada quay phim và chụp hình. Chắc chắn những hình ảnh chống cộng này “ăn khách” hơn mấy thứ đồ ăn trong gian hàng cộng sản!
Điều đáng ghi nhận thứ hai là “những thành phần tỵ nạn cộng sản nay thành dân Canada đỏ ” đều có mặt từ Fusion Festival ở Surrey đến Vietfest và Asean Festival ở Vancouver bằng cách này hay cách khác. Họ là những thành phần, những nhân tố vô cùng cần thiết cho hoạt động của lãnh sự quán cộng sản tại miền Tây Canada, không có các thành phần phản bội chính danh tỵ nạn cộng sản này, cờ đỏ sao vàng cộng sản khó lòng xuất hiện một các trắng trợn ở miền Tây Canada như trong vụ Fusion Festival ở Surrey năm 2015.
Chính sách tự do nhân đạo lỏng lẻo của Canada hao tốn tiền taxpayer của dân Canada đã bị lợi dụng một cách phi lý và vô nghĩa để nuôi các thành phần trên. Họ chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhà nước cộng sản Việt Nam!
Một điều mà người viết không thể không viết ra đây, trong bài viết này, một số thành phần tỵ nạn hóa đỏ vừa đề cập ở trên là những nhân tố mà một ông cựu chủ tịch cộng đồng đã từng chủ trương và tuyên bố: “ Tôi không từ chức, tôi sẽ giao cộng đồng này cho nhóm trẻ điều hành…” để rồi sau đó, Cộng đồng tan nát, bị nhà nước Victoria/BC “frozen”, và cái gọi là nhóm trẻ mà ông tin tưởng, dựa lưng, nhờ vã mọi mặt trong cuộc phân hóa Cộng đồng, kể cả trong vụ tranh tụng ở tòa… nay đang “công khai hay thấp thoáng” dưới bóng cờ đỏ sao vàng của chế độ đang tàn hại cả dân tộc!
Nghe tin ông chủ tịch đó bỏ Vancouver chuyển qua sống một nơi nào đó ở miền Đông Canada, chẳng biết Toronto hay Montreal!?
Nhìn chung, dòng người cộng sản bỏ nước đi tìm tự do, nay đã có những mảng người hóa đỏ, và sự tồn tại của chế độ tàn bạo của cộng sản tại Việt Nam có nhiều những yếu tố khách quan và chủ quan về mặt quốc tế cũng như về chuyện người tỵ nạn quay về VN, nhưng yếu tố cay đắng, bất hạnh trong cuộc chiến đấu chống tà quyền cộng sản ngày nay chính là những mảng hóa đỏ trong lớp Việt tỵ nạn trên xứ tự do đã “nối vòng tay lớn” với loại tà quyền đang tàn phá cả một dân tộc…
Hải Triều