Wednesday 31 August 2016

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 29-8-2016

**************************************************************************************************************************************
Logo IBIBPhòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.pttpgqt.org - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 29-8-2016



PARIS, ngày 30.9.2016 (PTTPGQT) - Viện Hoá Đạo vừa chuyển sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế bản Tường trình Đại lễ Vu Lan nơi quê nhà để phổ biến.

Bích chương Vu Lan Báo hiếu tại Tu viện Long Quang
Bích chương Vu Lan Báo hiếu tại Tu viện Long Quang

Dù bao khó khăn, ngăn cản, nhưng Ngày Rằm Tháng Bảy xá tội vong nhân vẫn được cử hành trang trọng. Ngoài tường trình Đại lễ Vu Lan tại Thừa thiên – Huế, Bình Thuận, Khánh Hòa, còn có phần “Nỗi Niềm Tháng Bảy” nói lên 4 trường hợp các Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử bị bức hiếp, sách nhiễu, hăm doạ và bắt đi làm việc để nhờ can thiệp đến các cơ quan nhân quyền quốc tế, đặt biệt là Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Sau đây là toàn văn bản Tường trình của Viện Hoá Đạo :


image001

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HOÁ ĐẠO
Tu Viện Long Quang, Phương Tứ Hạ, Thị Xã Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên – Huế
Phật lịch 2560
Số 13.16/VHĐ/TT


TƯỜNG TRÌNH

ĐẠI LỄ VU LAN PL 2560 – 2016
----------------
VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT


Kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống
Kính trình Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện
HT XLTV/VPII Viện Hóa Đạo
Kính qua : GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
kính xin phổ biếnÔng Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
kính xin can thiệp

Kính bạch Chư Tôn Đức
Kính thưa Quí Liệt Vị

Vu Lan đã về, ngày Phật hoan hỷ, ngày Tăng Tự tứ, ngày mở cửa địa ngục cứu độ chúng sanh thoát cảnh đảo huyền. Đại Lễ Vu Lan đã trở thành một truyền thống văn hóa tâm linh của Dân Tộc, dù Phật Tử hay không, đã là dân Việt thì không ai không biết câu : “Tháng Bảy ngày Rằm xá tội vong nhân”.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), Giáo Hội truyền thừa của Chư Lịch Đại Tổ Sư qua hơn 2000 năm Phật Việt, Giáo Hội duy nhất đồng hành cùng Dân Tộc góp phần thăng hoa nền văn hiến 4000 năm, do đó Vu Lan Thắng Hội là nét đặc trưng của GHPGVNTN trong sự kết hợp lễ nghi Tôn Giáo cùng Tín Ngưỡng dân gian.

Cũng như những năm qua, Đại Lễ Vu Lan của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trung ương đến địa phương luôn nhuốm màu bi tráng của thời cuộc, của Pháp nạn triền miên, nhưng sự trung kiên, quyết tâm giữ gìn truyền thống đã tạo nên những sắc màu đa dạng trong sự thể hiện Vu Lan Phật lịch 2560-2016 :

A/. TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG :


Dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng Chư Tôn Túc trong Hội Đồng Lưỡng Viện đều thực hiện nghi lễ Vu Lan tại trú xứ của mình trong khung cảnh trang nghiêm và thanh tịnh để các Phật tử địa phương được chiêm bái và cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời, thân nhân quá vãng, đồng thời phát nguyện tu trì, thực hành quy giới để mong cầu hạnh phúc an lạc cho bản thân, gia đình và thân thuộc.

Giới trẻ Gia Đình Phật tử chở đợi trong niềm vui Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu
Giới trẻ Gia Đình Phật tử chở đợi trong niềm vui Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu

Cũng nhờ uy đức của Chư Tôn Túc, một số địa phương đã thực hiện được các sinh hoạt Vu Lan cho giới trẻ cụ thể như sau :


TẠI BÌNH THUẬN(trích báo cáo của Ban Hướng Dẫn Bình Thuận)


...Vượt qua bao chướng duyên trở ngại, cuối cùng Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận và Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử (GĐPT) Tỉnh Bình Thuận cũng đã tổ chức Đại Lễ Vu Lan và Lễ Thọ Cấp cho Huynh Trưởng tân thăng một cách trang nghiêm tại Thiền Thất Trấn Pháp, khu phố 6 - phường Tân An - thị xã La Gi – tỉnh Bình Thuận

Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu đến với Gia đình Áo Lam
Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu đến với Gia đình Áo Lam

Đại Lễ Vu Lan và Lễ Thọ Cấp đặt dưới sự chứng minh của Đại Đức Thích Nhuận Đức, Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận.

Một số Huynh Trưởng đã vượt hàng trăm cây số để về dự Lễ Vu Lan và Thọ Cấp, điển hình là anh Nguyên Dẫn – Lê Văn Lợi và các Huynh Trưởng từ Bình Phước, cùng anh Quảng Phước – Lê Nhất Thịnh và các Anh chị em Huynh Trưởng đến từ Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử tỉnh Đồng Nai.

Với số lượng khiêm tốn nhưng tổ chức Đại lễ không kém phần trang nghiêm, hùng tráng nói lên tinh thần trung kiên với tổ chức Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) nói riêng và GHPGVNTN nói chung.

Chương trình bắt đầu lúc 11giờ sáng, sau phần cung nghinh Đại Đức Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận và Đại Đức trú trì Thiền Thất Trấn Pháp quang lâm chứng minh. Anh Nguyên Đồng – Trần Văn Y, Đại diện Ban Hướng Dẫn Trung ương tại Miền Khánh Hòa đã dọc diễn văn khai mạc đại lễ Vu Lan.

Tiếp đến, Đại Đức Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận tuyên đọc thông bạch Vu Lan của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.

Dù tuổi tác cao đến đâu, tấm lòng trẻ trung của các Huynh trưởng vẫn bảo bọc các em non yếu
Dù tuổi tác cao đến đâu, tấm lòng trẻ trung của các Huynh trưởng vẫn bảo bọc các em non yếu

Đại Đức trú trì Thiền Thất Trấn Pháp đăng đàn thuyết giảng ý nghĩa Vu Lan cho đại chúng.

Nghi lễ Vu Lan được cử hành sau thời pháp thoại.

Kết hợp với nghi lễ Vu Lan là Lễ thọ cấp cho hai Huynh trưởng cấp Tín :

- Nguyên Dẫn - Lê Văn Lợi đơn vị Bình Phước
- Tâm Tuệ Minh - Lê Vương Quốc Cường đơn vị Bình Thuận

Dưới sự chứng minh của Tam Bảo và nhị vị Đại Đức, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử tỉnh Bình Thuận cử hành lễ Truyền Đăng Tục Diệm, tiếp đến là lễ hành chánh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam, bài hát Sen Trắng trầm hùng trong hương trầm ngào ngạt.

Sau phần tuyên đọc Quyết Định của Ban Hướng Dẫn Trung Ương và gắn cấp hiệu, hai Huynh trưởng quỳ trước Tam Bảo tuyên đọc Lời Phát nguyện và lắng nghe Huấn từ của Anh Đại diện Ban Hướng Dẫn Trung ương tại Miền Khánh Hòa cùng Đạo từ của Đại Đức Chánh Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Bình Thuận.

Cuối chương trình, Anh Phó Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử tỉnh Bình Thuận dâng lời cảm tạ nhị vị Đại Đức quang lâm chứng minh và các Huynh trưởng đại diện các tỉnh trong miền Khánh Hòa đã về tham dự Đại Lễ.

Đại Lễ hoàn mãn trong tinh thần Áo Lam đầy nhiệt huyết và tình thầy trò thấm đượm trung kiên với GHPGVNTN.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Trưởng BHD/GĐPT/Bình Thuận
Nguyên Đồng – Trần Văn Y


TẠI KHÁNH HÒA – NHA TRANG(trích báo cáo của Ban Hướng Dẫn tỉnh Khánh Hòa)


…Kỷ niệm Vu Lan Phật Lịch 2560-2016 là một hành trình cam go của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Khánh Hòa dưới sự bảo bọc của Hòa Thượng Chánh Đại Diện cùng Chư Tôn Đức trong Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa.

Sự bảo bọc ấy đã hình thành các sinh hoạt chuyên đề như sau :

TRẠI LA HẦU LA :


Trại đã quy tụ tất cả Anh Chị em Huynh Trưởng và Đoàn Sinh vân tập tại Chùa Linh Phong, trú xứ của Hòa Thượng Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa trong hai ngày mồng 7 và mồng 8 tháng 8 năm 2016.

Trại La Hầu La tại tỉnh Khánh Hoà
Trại La Hầu La tại tỉnh Khánh Hoà

Hòa Thượng Chánh Đại Diện đã đích thân Chứng minh Lễ Khai Mạc trại cùng với sự hiện diện của Anh Nguyên Đức Lê Văn Thạnh, Ủy Viên Nội Vụ Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN, Anh Tâm Nghi Lê Văn Lễ, Phụ tá Ủy Viên Nội Vụ Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN, Anh Hải Nhiêu Đỗ Văn Hữu, Đại Diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương tại Miền Liễu Quán cùng tất cả Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn GĐPT Khánh Hòa Nha Trang.

Trại có 3 mục đích chính yếu :

- Đối với tổ chức GĐPT là họp mặt giao lưu, vui chơi đồng đội, đánh dấu sự trưởng thành của GĐPT địa phương.
- Đối với xã hội là thi đua các kỹ năng sinh hoạt, văn nghệ trong tinh thần Phật Giáo hòng phục vụ xã hội cho một năm học mới sắp bắt đầu của các em.
- Đối với bản thân là tu học trong tinh thần Hiếu Hạnh để chào đón Vu Lan Phật lịch 2560.

Trại đã kết thúc hoàn mãn trong niềm hân hoan của Chư Tăng và Phật tử các giới.

LỄ HỘI BÁO ÂN CHA MẸ :


Sau thành công của Trại La Hầu La, được sự chuẩn thuận của Hòa Thượng Chánh Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Khánh Hòa, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử đã tổ chức Lễ Báo Ân Cha Mẹ vào đêm 14 tháng 7 âm lịch tại trú xứ của Hòa Thượng Chánh Đại Diện và Hòa Thượng đích thân chứng minh cho buổi lễ mang ý nghĩa trọng đại nói trên.

Cổng trại Báo Ân Cha Mẹ tại Trại La Hầu La
Cổng trại Báo Ân Cha Mẹ tại Trại La Hầu La

Đại Diện Ban Hướng Dẫn Khánh Hòa đã thành kính gởi đến tất cả các bậc phụ huynh những lời thắm thiết ân tình và nhất là thành kính cám ơn các bậc phụ huynh đã tin tưởng gởi gắm con em mình đến với tổ chức Áo Lam để cùng chung sống dưới ân đức Từ Bi của Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư hiện tiền Tăng Bảo.

Các em đã có các tiết mục văn nghệ đơn sơ nhưng đầy đạo vị thành kính dâng lên các bậc cha mẹ, ông bà bày tỏ niềm thương kính, hiếu thuận của con hiền, cháu thảo.

Trong màn đêm u tịch, các em đã cài lên áo các bậc phụ huynh những bông hồng thắm thiết, dù hoa trắng hay hoa hồng, sự cảm xúc dạt dào của các bậc phụ huynh đã thể hiện sự gắn bó giữa gia đình cá nhân và gia đình áo Lam vô cùng thắm thiết.

Hòa Thượng Chứng minh đã ban Đạo từ kết thúc buổi lễ Báo Ân Cha Mẹ đem tinh thần Báo Ân Cha Mẹ đi suốt cuộc đời của các em vì các em đã hiểu rằng Hiếu Hạnh là Phật Hạnh.

ĐẠI LỄ VU LAN


Cũng như Ban Đại Diện GHPGVNTN tại các Tỉnh Thành, Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa đã thiết Lễ Vu Lan tại Chùa Linh Phong, nơi đặt Văn Phòng Ban Đại Diện và cũng là trú xứ của Hòa Thượng Chánh Đại Diện Tỉnh Khánh Hòa.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng đông đảo đồng bào Phật tử đã vân tập về địa điểm hành lễ để cử hành Vu Lan Thắng Hội Phật Lịch 2560 – 2016 vào sáng rằm tháng bảy năm Bính Thân.

Trong nghi thức Khai mạc, Hòa Thượng Chánh Đại Diện đã uy nghi tuyên đọc Thông Bạch Vu Lan của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, khẳng định sự tồn tại hợp pháp của GHPGVNTN trong lòng Dân Tộc dù pháp lý của Giáo Hội đã bị Thế quyền tước đoạt.

Bông hồng Hiếu Hạnh trên ngực Áo Lam
Bông hồng Hiếu Hạnh trên ngực Áo Lam

Các em Ngành Oanh đã thực hiện vũ khúc Dâng Hoa trong lúc các Huynh Trưởng và Đoàn Sinh thành kính cài hoa hồng vàng lên y của Chư Tăng và cài hoa hồng Hiếu Hạnh lên áo của Đại chúng hiện diện.

Sau phần khai mạc, Hòa Thượng Chứng Minh niêm hương Bạch Phật mở đầu nghi lễ Vu Lan truyền thống với bài ca Trầm Hương Đốt nhẹ nhàng trong hương trầm ngào ngạt.

Đại chúng lắng lòng đồng tụng bài Sám Vu Lan để nói lên nỗi lòng của chính mình với ân đức sâu dày của Tổ Tiên, Cha Mẹ.

Đại Lễ Vu Lan hoàn mãn trong niềm hân hoan của tứ chúng sau buổi thọ trai đạo vị và niềm tin tưởng lớn lao vào Ban Đại Diện GHPGVNTN Khánh Hòa Nha Trang.

B/. TẠI VĂN PHÒNG VIỆN HÓA ĐẠO (TU VIỆN LONG QUANG, Thừa thiên – Huế)


Tiếp tục truyền thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chư Tăng Tu Viện Long Quang đã thiết Lễ Vu Lan Thắng Hội theo trình tự như khi Cố Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Như Đạt còn trụ thế :

Ngày 13 tháng 7 âm lịch năm Bính Thân :

Chư Tăng bổn tự cùng đông đảo Phật tử các giới vân tập về Tu Viện Long Quang thực hiện nghi thức Quá Đường cuối cùng của 3 tháng An Cư Kiết Hạ.

Sau nghi thức Quá đường, dưới sự Chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Quang, Chánh Văn Phòng Viện Hóa Đao, Trú Trì Tu Viện Long Quang cùng Chư Tăng và Phật tử các giới thiết Lễ Khai Kinh, mở đầu cho Đại Lễ Vu Lan Phật Lịch 2560 – 2016.

Buổi chiều cùng ngày, Hòa Thượng Thích Minh Thiện khai lễ Mông Sơn Thí Thực cầu siêu độ cho các oan hồn uổng tử, bơ vơ không nhà không cửa được ấm no giải thoát nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu. Đại chúng đã góp phần hộ niệm trong niềm hân hoan, thành kính để hồi hướng công đức cho thập loại cô hồn theo tinh thần Phật Giáo và truyền thống nhân gian.

Ngày 14 tháng 7 âm lịch năm Bính Thân :

Ngày Chư Tăng Tự Tứ, kết thúc 3 tháng An Cư Kiết Hạ, trưởng dưỡng thân tâm làm hành trang cho một năm hành hoạt của bậc Xuất Trần Thượng Sĩ.

Cung thỉnh chư Tăng lên Chánh điện
Cung thỉnh chư Tăng lên Chánh điện
Gia Đình Phật tử khánh chúc Tự Tứ tại Tu viện Long Quang
Gia Đình Phật tử khánh chúc Tự Tứ tại Tu viện Long Quang

Tứ Chúng Phật Tử đã vân tập về đây dâng niềm thành kính, khánh chúc hạ lạp lên ngôi Tăng Bảo.

Sau Lễ Tự Tứ, là Đại Lễ Kỳ Siêu cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời, thân bằng quyến thuộc cùng tất cả chúng sanh đồng thành Phật Đạo.

Đại lễ Cầu siêu tại Tu viện Long Quang, Huế
Đại lễ Cầu siêu tại Tu viện Long Quang, Huế

Ngày Rằm tháng 7 âm lịch năm Bính Thân :

Vu Lan về ! Từ sáng sớm, tứ chúng Phật Tử hân hoan vân tập tại Tu Viện Long Quang, chào đón “Tháng Bảy ngày Rằm xá tội vong nhân”.

Đại Lễ Vu Lan do Hòa Thượng Chánh Văn Phòng Viện Hóa Đạo, Trú Trì Tu Viện Long Quang và Hòa Thượng Thích Minh Thiện đồng chứng minh dưới sự điều hợp của Đại Đức Thích Minh Đạo.

Chuông trống Bát Nhã hòa cùng bài Trầm Hương Đốt vang lên trong không gian thanh thoát mở đầu nghi lễ Thắng Hội Vu Lan.

Cư Sĩ Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo tuyên đọc Thông Bạch Vu Lan do Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Thanh Quang ấn ký.

Đạo tràng Vu Lan
Đạo tràng Vu Lan

Ba phút nhập Từ Bi Quán, cầu nguyện cho âm siêu dương thái, đất nước thanh bình, dân tộc hạnh phúc, lắng lòng cầu nguyện cho những người đã nằm xuống để xương minh Đạo Pháp, quang phục Tổ Quốc, đồng thời dâng lời cầu nguyện lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ cùng Chư Tôn Túc GHPGVNTN thoát cảnh lao lý tù đày.
Trong không khí trang nghiêm và thanh thoát, Đại chúng cung thỉnh Hòa Thượng Thích Toàn Lạc thuyết giảng về ý nghĩa Vu Lan, tri ân và báo ân cha mẹ. Bài pháp thoại chủ đề Tôn Giả Mục Kiền Liên đã gây nhiều xúc động trong lòng đại chúng với lòng thành kính của người con Phật.
Hoà thượng Thích Toàn Lạc, thuyết giảng về Ý nghĩa Vu Lan
Hoà thượng Thích Toàn Lạc, thuyết giảng về Ý nghĩa Vu Lan

Những bài ca về công ơn Cha Mẹ, ân đức Thầy Tổ đã được các em GĐPT cất lên cùng với những bông hông tươi thắm cài lên áo Chư Tăng và toàn thể đại chúng.

Sau nghi thức hành chánh là nghi lễ chính thức, nhị vị Hòa Thượng Chứng Minh đồng dâng hương bạch Phật, cung tuyên Pháp Ngữ, cùng đại chúng đồng tụng Sám Nguyện Vu Lan.

Phần hồi hướng công đức và phóng sanh kết thúc nghi lễ Vu Lan Thắng Hội PL 2560-2016 tại Tu Viện Long Quang, Trụ Sở của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.

Buổi chiều cùng ngày, các em Gia Đình Phật Tử lân cận đã quy tụ về Tu Viện tổ chức buổi văn nghệ kỷ niệm Vu Lan với lòng thành kính tri ân và báo ân cha mẹ nhiều đời cùng thân bằng quyến thuộc, qua lời ca tiếng hát trong sáng của những tà áo lam tươi thắm.

Vũ khúc Mừng Vu Lan
Vũ khúc Mừng Vu Lan



C/. NỖI NIỀM THÁNG BẢY :


Ngưỡng bạch Đức Tăng Thống
Kính bạch Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện
Kính thưa Quí liệt vị.

Vu Lan về ! Ngày Phật hoan hỷ, ngày Tăng Tự Tứ, ngày mở cửa địa ngục cho vạn loại chúng sanh thoát cảnh đảo huyền với câu ca dao “Tháng Bảy ngày Rằm xá tội vong nhân” truyền tụng từ bao đời.

Vu Lan về ! ngày thiêng liêng của đại khối Dân tộc chứ không phải riêng tín đồ Phật Giáo Việt Nam.

Trong niềm hân hoan đó, chúng con không khỏi ngậm ngùi với những nỗi niềm bi thống sau đây :

1/. -Tại Gia Đình Phật Tử An Dương thuộc Huyện Phú Vang Tỉnh Thừa Thiên Huế, các em Oanh Vũ sau khi tham dự Trại Hiếu (tổ chức ngày 31.7.2016 tại Tu Viện Long Quang) trở về, đang hớn hở chuẩn bị chào đón Vu Lan thì bị chính quyền địa phương mời làm việc.

Xét rằng các em trong lứa tuổi măng non (8 đến 12 tuổi) cần một đời sống tâm linh để định hướng cho sự phát triển đạo đức sau nầy, nên phụ huynh đã gởi gắm các em vào tổ chức Gia Đình Phật Tử, các Anh chị Huynh trưởng có trách nhiệm đào tạo các em theo đúng mục đích của tổ chức, các em có tội gì đâu.

Việc chính quyền mời các em làm việc không có người giám hộ đã làm cho các em rất sợ hãi, việc làm nầy không những thiếu đạo đức mà còn gây nên một chấn thương tâm lý trong tâm hồn ngây thơ của các em nên cần phải được Chính quyền xem xét lại.

2/.-Đã là người Việt dù đứng trên quan điểm nào cũng phải biết Đại Lễ Vu Lan là ngày “xá tội vong nhân” theo quan điểm nhân gian, là ngày trọng đại của truyền thống Dân Tộc và Phật Giáo.

Vậy mà trong ngày thiêng liêng ấy, Huynh Trưởng Văn Tiến Nhị, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên và Huynh Trưởng Nguyễn Dũng Chinh, Ủy viên Doanh Tế của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên bị chính quyền Huyện Phú Vang mời làm việc trong khi đang hành lễ.

Việc thiếu tôn trọng ngày Lễ thiêng liêng của Phật Giáo nói riêng và của cả Dân Tộc nói chung không khỏi gây bức xúc cho Phật tử và Đồng bào địa phương trong dịp Đại Lễ Vu Lan nầy.

3/.-Hằng năm vào dịp Hè, nhất là vào dịp Vu Lan, các Gia Đình Phật Tử thường cử hành Lễ Chu Niên để tổng kết một năm sinh hoạt và tu học nhằm thăng tiến các em trên đường Đạo. Chu niên cũng là dịp mời các Gia Đình bạn cùng tham dự để giao lưu học hỏi nhau, nên dù xa xuôi cách trở các Gia Đình Bạn cũng tìm về đoàn tụ trong ngày thiêng liếng ấy như một truyền thống không thể thiếu của tổ chức Áo Lam.

Công an cấm đoán Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Gia Đình Phật tử Lăng Cô nhân Đại lễ Vu lan
Công an cấm đoán Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Gia Đình Phật tử Lăng Cô nhân Đại lễ Vu lan

Năm nay chúng con rất ngậm ngùi khi biết các em Gia Đình Phật Tử Lăng Cô (một đơn vị nằm cuối Tỉnh Thừa Thiên sát chân đèo Hải Vân) tích cực chuẩn bị cả tinh thần lẫn vật chất cho Ngày Chu Niên Gia Đình mong ước “khoe” với các Gia Đình Bạn. Ban Huynh Trưởng GĐPT Lăng Cô đã làm thư trình lên Khuôn Hội, Khuôn Hội trình lên Mặt trận Tổ quốc địa phương như thông lệ hằng năm. Thế nhưng trước ngày Vu Lan, Chính quyền đã mời Bác Gia Trưởng Bạch Công Phụng, Liên Đoàn Trưởng Nguyễn Văn Lành và Thư Ký Gia Đình Tôn Thất Kỳ Nam lên làm việc và buộc các Huynh Trưởng phải viết cam kết không được mời các Gia Đình Phật Tử Bạn tham dự.

Sự kiện nầy đã gây hụt hẫng, lo lắng không những cho các em Gia Đình Phật Tử Lăng Cô mà còn gây hoang mang cho các Gia Đình Phật Tử được mời tham dự vì chưa bao giờ có một sự ngăn cấm qui mô như thế.

4/-Điều bức xúc nhất là hiện tình của Chùa Giác Minh, trú xứ của Hòa Thượng Thích Thanh Quang, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN. Đã hơn 5 năm qua, Chùa luôn bị canh gát cẩn mật, không chỉ ngày thường mà những ngày Đại Lễ của Phật Giáo đều bị Công an và Dân phòng nghiêm cấm không cho bất cứ một Phật tử, hay một người dân nào vào hành hương, lễ bái, cúng dường… dù Giáo Hội đã nhiều lần yêu cầu Chính quyền giải quyết nhưng tất cả đều chìm trong im lặng.

Đại Lễ Vu Lan năm nay cũng chỉ có đông đảo Công an và Dân phòng canh gát, không có một Phật tử nào vào được trong Chùa, ngay cả các Phật tử có hương linh thờ phụng trong Chùa lâu năm cũng không vào được để thắp một nén nhang cầu nguyện cho tổ tiên, cha mẹ nhân ngày báo hiếu.

Do những nỗi niềm nói trên, thừa lênh Hòa Thượng Viện Trưởng, chúng con xin báo trình Lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện. Kính qua GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế kính tường và kính phổ biến những niềm vui nỗi khổ nhân mùa Thắng Hội Vu Lan. Kính xin Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế gởi đến Ông Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tìm cách liên hệ với các cơ quan Quốc Tế Nhân Quyền can thiệp cho Đức Tăng Thống của chúng tôi thoát tù đày quản chế để được thanh thản lãnh đạo Giáo Hội khi tuổi đời đã xấp xỉ 90, cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được phục hồi quyền sinh hoạt Pháp Lý, chấm dứt sự công an phong toả Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng, và cho các em Gia Đình Phật Tử chúng tôi được sinh hoạt trong khuôn khổ tự do Tôn Giáo, Tự Do Ngôn Luận, Tự do Hội họp, và các quyền tự do cơ bản của người công dân vốn được quy định và bảo đảm trong Hiến Pháp của nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, cũng như và các Công Ước Quốc Tế của LHQ quy định mà Việt Namk đã tgham gia ký kết.

Thành Kính Đãnh Lễ Chư Tôn Đức

Thành kính tri ân Liệt Quí Vị.

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT

Phật Lịch 2560, Tu Viện Long Quang
ngày 22 tháng 8 năm 2016
TL. Viện trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo
kiêm Vụ trưởng Vụ GĐPTVN
(ấn ký)Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU


Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng & Đoàn sinh Gia Đình Phật tử tại Hoa kỳ phân ưu Chị Nguyên Nhơn Nguyễn Thị Nghĩa



Bi_Tri_Dung
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
TỔNG VỤ THANH NIÊN - GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ
LIÊN ĐOÀN CỰU HUYNH TRƯỞNG & ĐOÀN SINH GĐPTVN/HOA KỲ
BI-TRÍ-DŨNG
VPTTK : 7104 Chandler Dr. - Sacramento, CA 95828. Cell : (916) 502 - 3878 Email : nguyendavis@hotmail.com

PHÂN ƯU
  

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC KHI HAY TIN


PT. NGUYỄN THỊ NGHĨA Pháp Danh NGUYÊN NHƠN


LÀ HIỀN THÊ CỦA HUYNH TRƯỞNG NGUYÊN THƯỞNG TRƯƠNG NHƯ THIẾT
LIÊN ĐOÀN TRƯỞNG LIÊN ĐOÀN CHT & ĐSGĐPTVN TẠI HOA KỲ
SINH NGÀY 10 THÁNG 03 NĂM 1946 ( ĐINH HỢI ) TẠI HUẾ VIỆT NAM.

VỪA TẠ THẾ NGÀY 27 THÁNG 08 NĂM 2016 LÚC 0 :50 AM GIỜ
NHẰM NGÀY 25 THÁNG 07 NĂM BÍNH THÂN (GIỜ TÝ) ÂM LỊCH TẠI TEXAS

HƯỞNG THỌ 70 TUỔI

LIÊN ĐOÀN CHT&ĐSGĐPTVN TẠI HOA KỲ THÀNH KÍNH CHIA BUỒN CÙNG
HUYNH TRƯỞNG LIÊN ĐOÀN TRƯỞNG CÙNG TANG GIA BẢO QUYẾN.
NGUYỆN CẦU HƯƠNG LINH CHỊ SỚM VỀ NƠI CỎI PHẬT
LIÊN ĐOÀN CHT&ĐSGĐPTVN TẠI HOA KỲ
THÀNH KÍNH PHÂN ƯU


LIÊN ĐOÀN PHÓ NỘI VỤ
TÂM THÀNH CAO KIẾN CƠ
-----------------------------------

PHÂN ƯU


Được tin Chị Nguyên Nhơn Nguyễn Thị Nghĩa, hiền thê Htr Trương Như Thiết, vừa thất lộc tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, hôm 27 tháng 8 năm 2016, hưởng thọ 70 tuổi.

Xin thành thật chia buồn củng Huynh trưởng Nguyên Thưởng Trương Như Thuyết và tang quyến.

Nguyện cầu Đức Phật A Di Đà tiếp dẫn Hương linh Chị về Tây phương Tịnh Độ.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế
Võ Văn Ái và Ỷ Lan

----------------------------------------------------

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
TỔNG VỤ THANH NIÊN
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM
BI TRÍ DŨNG
PL 2560                                                      Số 07.16/BHD/TR.Ư

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU

--------------------
VỤ TRƯỞNG GĐPTV
&
TRƯỞNG BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM
Kính gởi :

Huynh Trưởng Nguyên Thưởng Trương Như Thiết
Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn Cựu Huynh Trưởng và Đoàn Sinh GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ, cùng Tang Gia Hiếu Quyến.

---------

Áo Lam Quê Nhà nhận được tin buồn :

CHỊ NGUYÊN NHƠN NGUYỄN THỊ NGHĨA
HIỀN NỘI CỦA HUYNH TRƯỞNG
VỪA QUÁ VÃNG LÚC 0 :50 GIỜ NGÀY 27 THÁNG 08 NĂM 2016
NHẰM NGÀY 25 THÁNG 07 NĂM BÍNH THÂN TẠI TEXAS
HƯỞNG THỌ 70 TUỔI.

Thay mặt Gia Đình Phật Tử Vụ Gia Đình Phật Tử Việt Nam,
Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam,
thành tâm cầu nguyện Hương Linh Chị sớm siêu sanh Tịnh Độ.

Là Phật Tử, anh em chúng ta đều biết “Sống gởi, Thác về” nhưng trước cảnh sinh ly tử biệt, Gia Đình Phật Tử Việt Nam kính xin chia sẻ đau thương mất mát cùng Anh và Tang Gia Hiếu Quyến, kính mong Anh cùng Tang Gia Hiếu Quyến bảo trọng để chu toàn Tang Lễ, đồng thời mọi đau thương mất mác sẽ biến thành lời Kinh cầu nguyện dâng lên Chư Phật Chư Bồ Tát tiếp độ Hương Linh.

Hy vọng Anh Em Phật Tử Quê Nhà có cơ duyên họp mặt cùng Anh, các Cháu và Hương Linh Chị trong những giây phút cuối cùng nơi “ chôn nhau cắt rốn ”

NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

Phật lịch 2560, Tu Viện Long Quang
ngày 28 tháng 8 năm 2016
Vụ trưởng GĐPTV/GĐPTVN &
Trưởng ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN
NGUYÊN CHÁNH LÊ CÔNG CẦU

Bản sao kính gởi :
Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo                             kính thẩm tường
- Hòa Thượng TVT Tổng Vụ Thanh Niên GHPGNTN                    kính tường
- Hòa Thượng TVT Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTNHN/HK     kính tường
- GS Giám Đốc Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế                         kính tường
- Ban Chấp Hành Liên Đoàn CHT&ĐS GĐPTVN tại Hoa Kỳ          kính tường
- Lưu hồ sơ./.