Friday 14 December 2018

Mỹ cân nhắc ra cảnh báo du hành Trung Quốc về vụ Huawei

Một cảnh báo du hành từ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khuyến cáo các công dân Mỹ về nguy cơ Trung Quốc có thể trả đũa nhắm vào họ về vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu.


Mỹ đang xem xét đưa ra một cảnh báo mới cho công dân Mỹ đặt chân tới Trung Quốc, trong đó bao gồm các giám đốc điều hành doanh nghiệp. Động thái này xảy ra sau khi Canada bắt giữ một giám đốc điều hành cao cấp của công ty Huawei Technologies theo yêu cầu của Washington, hai nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Ba.

Một cảnh báo du hành từ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khuyến cáo các công dân Mỹ về nguy cơ Trung Quốc có thể trả đũa nhắm vào họ về vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu, Reuters dẫn một trong những nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết.

Bà Mạnh, 46 tuổi, bị bắt vào ngày 1 tháng 12 tại Vancouver, đã trở lại tòa án ở Canada vào ngày thứ Ba để dự phiên tòa quyết định việc bảo lãnh tại ngoại. Bà đang kháng cự yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Trung Quốc đã kháng nghị với các quan chức Mỹ và Canada về vụ bắt giữ bà.

Bà Mạnh đối mặt với những cáo buộc của Mỹ nói rằng bà đã đánh lừa các ngân hàng đa quốc gia về sự kiểm soát của Huawei đối với một công ty hoạt động tại Iran. Điều này khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm các chế tài của Mỹ và phải chịu tiền phạt, hồ sơ tòa án cho biết.

Canada hôm thứ Ba xác nhận một trong những công dân của họ đã bị câu lưu tại Trung Quốc nhưng nói họ không thấy mối liên hệ rõ ràng nào với vụ Huawei.
Diễn đàn Facebook

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Mỹ lo ngại về những bản tin cho hay công dân Canada này đang bị cầu lưu ở Trung Quốc và hối thúc Trung Quốc “chấm dứt mọi hình thức giam giữ tùy tiện.”
Ông bênh vực việc bắt giữ bà Mạnh ở Canada theo yêu cầu của Mỹ, nói rằng bà làm cho các tổ chức tài chính có nguy cơ phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự ở Mỹ bằng cách lừa dối họ về mức độ hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran.
Vụ bắt giữ bà Mạnh đã làm rúng động thị trường vì lo ngại nó sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi hai nước tìm cách đàm phán để thoát khỏi tranh chấp thương mại quyết liệt.