Monday 4 June 2018

Hội ngộ 60 năm đệ thất Trần Lục, nhớ về một thời niên thiếu



California- Trong niềm vui gặp lại bạn học thuở học trò, đại hội kỷ niệm 60 năm 1958-2018 lớp đệ thất trung học Trần Lục đã diễn ra thật tưng bừng trong hai ngày cuối tuần, tại Lake Park Club House trưa Thứ Bảy 26/5/2018, và trưa Chủ Nhật 27/5/2018 tại Golden Sea Restaurant, Little Saigon, nam California với sự tham dự của Thầy Cô Đỗ Kim Bảng (86 tuổi), Thầy Doãn Quốc Sỹ (95 tuổi) , cùng các cựu học sinh Trần Lục, Trưng Vương, Gia Long, Nguyễn Bá Tòng, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Ngọc Hân, và một số các cơ quan truyền thông báo chí tại nam California và Dallas.


Ban tổ chức cuộc hội ngộ 60 năm lớp đệ thất Trần Lục 1958-2018



Tiền hội ngộ

Buổi hội ngộ này được trực tiếp truyền sóng vào Livestream và Facebook do chị Tâm An thực hiện. Đây là một buổi hội ngộ đánh thức quá khứ, vực dậy tuổi thơ, để sống lại những kỷ niệm đậm đà thân mật thời nhóc tỳ, lúc mới chỉ 11, 12, hoặc 13 tuổi đầu, hầu hết anh em theo cha mẹ từ bắc di cư vào nam, thi đậu vào lớp đệ thất trường công lập di chuyển Trần Lục, và lớn lên qua hai thời đệ nhất và đệ nhị cộng hòa, rồi theo vận nước nổi trôi, di cư lần thứ hai trên khắp thế giới để tìm tự do, và hôm nay gặp nhau tại đây, mừng vui hội ngộ và ngậm ngùi thương nhớ quê hương.

Chào quốc kỳ


"Cuộc hội ngộ này là có một không hai như thể có phép lạ đưa rất đông anh em lớp đệ thất Trần Lục 1958 và các lớp khác từ khắp nơi trên thế giới qua đây". Trưởng ban ban tổ chức, Phạm Gia Đại nói như thế trước 140 người tham dự. Tham dự cuộc vui này có nhiều anh em Trần Lục thuộc nhiều lớp khác như Nhà báo Phan Tấn Hải của Việt Báo. Có những anh đến từ Úc Châu như Đỗ Đăng Liêu hay Phạm Hữu Bản đến từ Pháp quốc, hoặc Lê Quang Lưu, nick name Thần Đất đến từ Houston, Texas. Đặc biệt Bác sĩ Vũ Trọng Tiến tại San Jose vừa mới qua trận đột quỵ, được bạn Hưng Mông Cổ lái xe hộ tống xuống tận nam Cali để gặp lại bạn hiền, còn bạn Nguyễn Cường thì được phu nhân dìu chàng đi phó hội bằng walker để nhớ lại lúc còn mài đũng quần trên ghế nhà trường. Nay tất cả đã thành ông nội, ông ngoại ngoài 7 bó, con cháu đầy đàn, tiếng mày tao nổ như bắp rang, bảo đảm không chỉ tại Hoa Kỳ mà khắp nơi trên thế giới không bao giờ có một lúc năm sáu chục tiếng mày tao thân mật như thế này. Mọi người tay bắt mặt mừng khoe bệnh rồi kể lại chuyện cổ tích, hay chọc ghẹo nhau như thể hồi niên thiếu, thật không bút mực nào tả hết niềm vui tình bạn thời hỷ mũi chưa sạch, trong đó có cả ánh mắt long lanh giọt mừng giọt tủi. Rất đồng nhất và có thể nói theo vạn vật đã học từ lớp đệ thất thì tất cả “những con tương cận này” này sang năm đệ tam đổi qua Chu văn An tạo thêm giai thoại CVA nhảy ra, nhảy vào, nhảy lên, nhảy xuống, độc nhất vô nhị rất vui như CVA Nghiêm Hữu Hùng kể lại trong đặc san CVA 2018.

Chụp ảnh lưu niệm


Có người gần 60 năm nay không gặp tại quê nhà giờ mới gặp lại nhau tại đây, có người vài ba chục năm mới tái ngộ, có người lên sân khấu hay quây quanh Thầy Doãn Quốc Sỹ khoe đã đọc các tác phẩm văn chương trong bộ sách Khu Rừng Lau, Chiếc Bè Nữ Chúa, hay tác phẩm gối đầu giường Dòng Sông Định Mệnh của Thầy. Có người lên hát những bản nhạc để đời của Thầy Đỗ Kim Bảng như Mưa Trên Ngoại Ô, Bước Chân Chiều Chủ Nhật, làm chính Thầy cũng hết sức cãm động lên hát bản Mùa Thi của mình, và Nhóm Hương Xưa của Trưng Vương lên phụ họa hát làm nền, trong lúc các cựu nữ sinh Gia Long ở dưới cũng không chịu kém hát theo, đây là bản nhạc mà hầu như tất cả học sinh trung học toàn quốc đều biết và có người còn thuộc nằm lòng vì ai cũng phải qua nhiều mùa thi trong suốt cuộc đời học sinh của mình. Hai Thầy đã hân hoan nhận phần quà chúc thọ của học trò mình rồi cùng Ban tổ chức và cựu học sinh ở xa về cắt bánh sinh nhật 60 năm hội ngộ. Thầy Doãn Quốc Sỹ trong lời phát biểu nội dung nói, cuộc đời của một con người có nhiều đổi thay nhưng tình thầy trò lúc nào cũng vô giá bất biến.( Điều Thầy nói thật sự là chính xác, học trò của quý Thầy Cô lúc thành đạt hay không, dầu ở bất cứ cương vị nào, hay chính kiến nào dầu đối lập hay không, cũng đều hết lòng biết ơn công lao Thầy Cô dậy dỗ mình nên người).  

TBTC Phạm Gia Đại tặng quà chúc thọ nhị vị giáo sư


Cắt bánh sinh nhật 60 năm hội ngộ


Có người lên sân khấu hát hay kể lại những kỷ niệm với quý Thầy Cô hay với bạn bè, có người đọc những bài thơ rất văn vẽ do mình sáng tác, đồng thời không quên nhắc đến công lao dậy dỗ của Thầy Cô chính là tác nhân mọi thành đạt của học trò mình. Đây chính là văn tức là người, đã từng được Thầy Đỗ Kim Bảng giáo dục cẩn thận rằng nhân chi sơ tính bản thiện từ dó mới phát huy được cái đạo làm người.

Đứng ngoài nhìn vào mới thấy anh em Trần Lục hôm nay đã tận tình khai thác những ngôn từ hay cử chỉ làm sống lại một thời vô tư áo trắng học trò, có người còn nghịch ngợm sáng tác những tin động trời phóng tác ra rằng bạn Đỗ Đăng Liêu chẳng những nhỏ tuổi nhất trường mà mặt mày còn bụ bẫm đầy vân sửa, làm Vũ Trọng Tiến nổi hứng nhuận sắc thêm trong email rằng “nó hồi nhỏ đi học trong túi lúc nào cũng mang theo cái khăn mouchoir tẩm nước hoa thơm phức mũi”, khiến đương sự hốt hoảng lật đật cãi chính “tao từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ xài dầu thơm”, rất ngây thơ vô số tội.

Hai MC Chu văn An rất duyên dáng, Bác sĩ Vũ Quốc Phong và Kịch tác gia kiêm tài tử điện ảnh Lê Tuấn rất khoái Thịt Luộc nên đã đem hết tài nghệ dẫn dắt chương trình kể cả song tấu bài “Vè Bà Quẹo” tạo ra một bầu không khí vui tươi dẫn mọi người trở về quá khứ về tên những con đường ở thủ đô Saigon, hai đương sự đôi lúc không cần tử thủ micro để mặc cho anh em lên “talk” hay khiếu nại góp vui câu giờ, rất lấy làm tự nhiên của một thời ngây thơ như một tờ giấy trắng chưa phủ bụi trần, làm quý phu nhân cựu học sinh theo chồng tham dự cuộc chơi, và quan khách cùng các cơ quan truyền thông báo chí trực tiếp truyền hình cũng thấy vui lây.

Từ trái hai MC Vũ Quốc Phong và Lê Tuấn trong bài Vè Bà Quẹo


Ban tam ca AVT Trần Lục


Nhóm Hương Xưa Trung Vương trong ca khúc Ước Mơ Bên Bờ Suối


Thầy Đỗ Kim Bảng ở giửa hát bài Mùa Thi

Tưởng ngon, nhưng kết quả ngon thiệt, tổng kết tài chánh còn dư được $101 khiến cho thủ quỹ  Nguyễn Thái Đại và Phó ban tổ chức Nguyễn Mậu Tùng thở phào nhẹ nhõm, đêm ngủ yên giấc , để rồi sáng hôm sau thơ thới hân hoan ra Phở Pasteur làm chầu ăn sáng giả biệt do hai đại gia Trần Lục San Jose khoản đãi.

Hai tảng đá Vợ Chồng ở Dixie National Park


Trong khuôn khổ buổi hội ngộ này, trước đó, một cuộc du lịch Yellow Stone 8 ngày gồm 14 người với Trưởng đoàn, Vũ Đức Uyên  tổ chức lái xe qua các tiểu bang California, Nevada, Utah, Idaho, và Wyoming để thăm các thành phố đẹp giửa đường, các thắng cảnh núi non hùng vĩ nổi tiếng nhất thế giới với những rừng thông bạt ngàn, những nàng nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô, ý lộn trên cỏ non vì bây giờ đang là mừa hè, những chú bò rừng bison hiền khô găm cỏ non xanh tận chân trời, cùng những hình thể đá xếp như con người (Lên đây xếp đá ngăn trời. Chim bay quên mõi cánh đời nhiễu nhương), hay như hàng loạt đền đài Ấn Độ và Khmer, qua hằng triệu năm bị mưa gió bào mòn trông ngoạn mục không thể tả, nhất là những suối nước nóng bốc mùi lưu huỳnh, những giếng nước sôi liên tục, hay định giờ cứ khoảng 90 phút là phun nước nóng và khí hydro lên cao khoảng hai ba chục mét, rất hấp dẫn trước sự chứng kiến của nhiều trăm khách du lịch, không đến đây xem thì uổng phí đời trai sương gió.

Núi đá bị xâm thực bởi mưa gió thành hình đền đài và giếng phun nước sôi tại công viên 

quốc gia Yelow Stone, tiểu bang Wyoming


Bò rừng (Bison)

Cuộc du lịch này được bà chị Trưng Vương Vũ Ngọc Diệp tận tình lo cho từng miếng ăn cho đỡ tốn kém, và cậu em của chị là Vũ Quốc Phong đã thể hiện tài nghệ hướng dẫn viên xuất sắc, tài không đợi tuổi, đã tường trình trực tiếp từng chi tiết của cuộc viễn du ngoạn cảnh này mà...không nhận thù lao, vì cả đoàn đều là bô lão, con nhà nghèo đông con, và đang lãnh lương hưu của tonton Trump, vì thế cho nên và bởi vậy, tổng hợp các lý do trên xong, anh chàng độc thân tại chổ này đã rĩ vào tai tôi "mày chưa đi lần nào, tao đã đi ở đây 4 lần rồi nên… làm phước giúp cho tụi mày đi xem để mở mang...trí tuệ". Lời đùa vui suốt cuộc hành trình của thằng bạn cùng lớp bên Chu văn An này đối với chúng tôi, rất học trò, cũng như các câu nói pha trò, các bài đồng ca của toàn đoàn mang niềm vui bất tận cho đến cuối cuộc du hành này, mà chỉ tốn mỗi người $350 cho tất cả chi phí xe cộ ăn uống, khách sạn và ở cabin trong rừng, trong đời không dễ có phải không các bạn. Nhờ thế nên toàn đoàn đã gửi một “thĩnh nguyện thư” đề nghị Ban tổ chức sang năm làm một chuyến viễn du từ Cali qua Oregan, Washington State và Victoria tại Canada, hứa hẹn không lâm ly bi đát như chuyến viễn du Yellow Stone này mà tôi sẽ kể cho các bạn sau. Thậm chí còn có bạn đề nghị tác giả cuốn sách “Những Người Tù Cuối Cùng”, Phạm Gia Đại sang năm tiếp tục làm cuộc hội ngộ Trần Lục 61 năm hoặc Trần Lục 65 năm cuộc đời, anh em dầu có lết bánh cũng sẽ dắt dìu nhau tham dự để nhìn nhau cho “đã”

Xin cãm ơn hai Ban tổ chức cuộc hội ngộ 60 năm đệ thất Trần Lục và du lịch Yellow Stone đã giúp cho chúng tôi sống lại một thời quá khứ huy hoàng của tuổi thơ, thắp sáng lại niềm tin đang leo lét của tuổi già xa xứ, để nhớ về một thời áo trắng học trò, nhớ bạn bè đã nằm xuống, và ngậm ngùi cho vận nước điêu linh.