Monday 4 June 2018

Việt Nam, Hiện Tại Và Tương Lai - Trần Mộng Lâm

Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc 43 năm. Hiện tại, Việt Nam có dân số trên 85 triệu người và trên phương diện chính trị, chỉ có một đảng duy nhất là đảng CSVN cai trị đất nước theo Xã Hội Chủ Nghĩa. Chúng ta biết rằng hiện nay, kể từ khi con người sống chung đụng với nhau thành một Xã Hội, có  2 khynh hướng chính trị. Khuynh hướng thứ nhất được đề ra do những chính trị gia các nước phương Tây chủ trương xã hội đó phải được chỉ huy bới những con người do tập thể bầu lên qua những cuộc phổ thông đầu phiếu và không ai có quyền nắm giữ quyền lực một cách quá lâu dài.Khuynh hướng thứ 2 hoàn toàn phủ nhận điều này vì họ cho rằng không thể chiều theo ý kiến ngững người dân không đủ ý thức chính trị và hay có những quyết định theo cảm tính và vì đó dễ sai lầm nên quyền điều hành xã hội phải được giao cho một tập thể gọi là một đảng và chỉ những người có sự khôn ngoan của đảng này mới đưa xã hội đến chỗ ổn định và thịnh vượng. Nói một cách nôm na là độc tài sáng suốt. Việt Nam theo khuynh hướng thứ 2. Những lý thuyết trên sách vở như lý thuyết CS của Mác, Lê chỉ là nói cho vui thôi chứ thực sự cái lý thuyết này đã bị vứt bỏ vào xọt rác lâu rồi.
Sau 43 năm thống nhất đất nước hoàn toàn bởi họng súng, cưỡng chiếm Miền Nam, không đếm xỉa gì đến ý kiến người dân, tình trạng Việt Nam ra sao, chúng ta hãy nhìn và xem với một cái đầu ướp lạnh, để coi đất  nước và dân tộc này được gì, mất gì và tương lai sẽ đưa họ đến đâu.
1-      Về Lãnh Thổ : Phía Bắc, Việt Nam mất Ẩi Nam Quan, Thác Bản Giốc và nhiều cây số vuông đất đai. Biên giới giữa Việt Nam và Trung Công bị đẩy lùi về phương Nam. Trên biển, Hoàng Sa và Trường Sa bị Trung Cộng cướp mất. Các công ty Trung Cộng đang lấn chiếm và khai thác Cao Nguyên.
2-      Về Kinh Tế : Chính quyền Cộng Sản năm 2018 đánh trống khua chiêng với thành tích về kinh tế năm 2017 một cách rất ồn ào : Kinh Tế Việt Nam vượt chỉ tiêu. Bản báo cáo năm 2017 của Cục Thống Kê , bô Công Thương Hà Nội cho biết GDP Việt Nam tăng 6.81% so với năm 2016. Chúng ta hãy khoan nói tới sự chính xác của  thống kê của CS, lúc nào cũng vượt chỉ tiêu,mà hãy tạm công nhận là có lẽ GDP 2017 có tăng thật, không phải 6.8% mà có thể 3% hay 4%, thì sự gia tăng này có những lý do nào ??
-          Yếu Tố thứ nhất là do hàng hóa được sản xuất do các công ty ngoại quốc đầu tư vào Việt Nam. Số vốn FDI nghĩa là vốn đầu tư nước ngoài năm 2018 tăng . Tại sao ngoại quốc tăng tiền đầu tư vào Việt Nam ?? Lý do giản dị là nhân công rẻ, trước đây, Trung Hoa là một xưởng chế tạo đồ rẻ tiền cho thế giới, nay người công nhân Việt Nam thay thế. Tỷ trọng xuất khẩu của lãnh vực FDI tăng lên 72% trong năm 2017 so với 57% trong năm 2015. Nông, Ngư và Khoáng Sản do nội địa xuất cảng năm 2017 chỉ là 58 tỷ so với hàng hóa của FDI là 155 tỷ, nghĩa là gấp 3 lần. Ông Trần đình Thiện, viện trưởng viện kinh tế Việt Nam tuyên bố : Chỉ có khu vực FDI là ăn nên làm ra. Cần nhấn mạnh ở đây là vai trò của người công nhân Việt Nam chỉ giới hạn trong lãnh vực gia công và lắp ráp. Kết quả là lợi nhuận của Kinh Tế Việt Nam phần lớn rơi vào túi các nhà đầu tư ngoại quốc, đặc biệt là các Công Ty ngoại Quốc như Samsung. Người Việt Nam chỉ suốt đời đúng ở vị trí người làm công cho các nước láng giềng. Tháng 12 năm 2017, thêm 2591 dự án cấp phép mới cho các công ty nước ngoài được ký kết nhưng người công nhân Việt Nam vẫn bị trả với mức lương rẻ mạt và VN không có mức lương tối thiểu như tại các nước tư bản. Trong khi GDP tăng lên 6.82% thì cũng theo thống kê chính thức, tỷ lệ hộ nghèo đã tăng lên 15%.  Nạn tham nhũng hoành hành nên trong xã hội, khoảng cách giầu nghèo lên đến mưc trầm trọng. Người dân nghèo Việt Nam lại còn lâm vào một cạm bẫy của xã hội hiên nay là thị trường cờ bạc thể hiện bằng chứng khoán Việt Nam. Tại Hà Nội, người người chơi chứng khoán, nhà nhà chơi chứng khoán theo như ông Bill Bonné, bỉnh bút của một tạp chí tài chính. GDP được thống kê Việt Nam tính kể luôn cả yếu tố tăng trưởng tín dụng vào thị trường chứng khoán, nghĩa là không phải thực, mà chỉ trên giấy tờ, tính toán với nhau giữa các người kinh tài,giới tàì phiệt.Tiền của chạy vào túi các cá mập thuộc giới ngân hàng, tập đoàn tài chính khổng lồ, trong và ngoài nước, muốn cho thị trường lên hay xuống tùy ý.
-          Tạm dời bỏ yếu tố GDP để nhìn về chính sách quản trị tài sản của chính quyền CS, chính xác ra là vấn đề ngân sách.Vào cuối năm 2017, Việt Nam trải qua một tình trạng hụt thu ngân sách trầm trọng, thiếu mất 3% so với dự toán đầu năm. Năm 2018, Quốc Hội tiên liệu sẽ thiếu 1,5 triệu tỷ. Lấy đâu ra tiền để trả cho công nhân viên 3 triệu người trong đó 30% không làm gì cả nhưng vẫn lãnh lương. Việt Công giải quyết vấn đề bằng hai cách : Cách thứ nhất là in tiền ồ ạt. Ngân hàng Thế Giới, chủ nợ lớn nhất của Việt Nam phải khuyến cáo công khai là Việt Nam đừng nên in nhiều tiền quá ( 400.000 đến 500.000 tỷ đồng mỗi năm, và liên tục hàng chục năm rồi).Tiền giấy lộn họ in ra ứ đọng trong các ngân hàng của họ trong khi bên ngoài, lạm phát gia tăng. Giới ngân hàng tìm cách khuyến dụ các doanh nghiệp với lãi xuất cắt cổ 25-30%. Giá cả các món hàng tăng trong thực tế 20-30% một năm nhưng thống kê nhà nước vẫn cãi là chỉ 5% mà thôi. Xem bộ việc in ra thêm nhiều tiền không ổn, nhà nước tìm ra một phương cách thứ hai. Phương cách thứ 2 để kiếm ra tiền của CS là bán vốn các Công ty của nhà nước. Họ bán Sabeco, tổng công ty Rượu-Bia-Nước giải khát cuối năm 2017 được 5 tỷ USD, họ bán Vinamilkdự kiến thu 7-10 tỷ USD…v..v Tình trạng chính phủ CS Việt Nam ngày nay hơi giống tình trạng người dân Miền Nam năm 1975 đem đồ đạc trong nhà đem bán chợ trời .Tình trạng bi đát như vậy nhưng họ vẫn cố tô hồng tương lai kinh tế Việt Nam. Tương lai không biết sẽ về đâu.
-          Một khía cạnh đặc biệt thiết tưởng cần cãi về Kinh Tế là liên hệ buôn bán giữa Việt Nam và Trung Công. Việt Nam bán cho Trung Công 35,3 tỷ USD trong khi nhập cảng từ nước này 58,5 tỷ USD. Trong năm 2017, tốc độ nhập khẩu từ Trung Công tăng 16,8%. Hàng Trung Cộng xấu, độc hại. Các chuyến xe chở hàng từ Trung Cộng sang tăng lên 300% số lần. Chính phủ VN không làm gì để kiểm soát hay ngăn chặn các hàng hóa độc hại cho người dân. Tình trạng này đưa đến sự kiện hàng hóa của Việt Nam bị hàng hóa của Trung Công bóp chết ngay trên sân nhà. Mới đây, Jack Ma, ông chủ tập đoàn Alibaba, tương đương Amazone sang thăm Việt Nam, chắc là nghiên cứu một vụ xâm lăng kinh tế sắp tới. Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của đảng CS và TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục sự nghiệp của Hồ Chí Minh : biến Việt Nam thành một bộ phận của đại gia đình các dân tộc Trung Hoa.
3-      Về mặt Xã Hội : Chưa bao giờ xã hội Việt Nam băng hoại như hiện nay. Không có luật pháp, chỉ có luật rừng. Trên đường phố, cảnh sát giao thông đòi mãi lộ. Dân chúng phẫn uất cãi lại không còn thể thống gì. Người dân lành có thể bị công an đem về trụ sở, đánh đập và hạ sát rồi nói là người ta tự tử rồi đem chôn ngay để tránh gia đình kiện tụng lôi thôi. Phụ nữ bị hạ giá nhân phẩm, buôn bán như nô lệ thời trung cổ trên internet cho ngoại nhân Đài Loan, Đại Hàn, thanh niên xuất khẩu lao động đi làm nô lệ cho quốc tế. Trẻ em 8, 10 tuổi bán sang Campuchia vào các động mãi dâm. Các nhà tu hành đòi tư do tôn giáo bị cầm tù, bị tra tấn. Các người tranh đấu cho nhân quyền hay sự độc lập đất nước cũng bị chung số phận. Giới lãnh đạo thì nhà cao, cửa rộng, ở trong các biệt thư tráng lệ như các cung đình, ăn những bữa tiệc tốn vài ngàn USD là thường trong khi dân chúng sống chui rúc trong những căn nhà ổ chuột, con nít đi bán vé số, cụ già lưng còng nướng bánh phòng tôm mỗi ngày để nuôi các cháu mồ côi…v..
Khoảng cách giầu nghèo quá lớn, không còn gì để biện hộ song khoảng cách sang-hèn cũng là điều rất chướng mắt. Các đảng viên cán bộ trở thành giai cấp quý tộc, bất khả xâm phạm. Đụng phải họ hay con cái họ là lãnh đủ ngay, như một cô giáo lỡ dại bắt quỳ một đứa trẻ ngỗ nghịch hỗn láo trong trường. bị cha nó là một cán bô đến trường bắt cô giáo quỳ xuống để trả thù. Vấn đề giai cấp trở thành rõ rệt hơn bất cứ thời đại nào.
4-      Về Y Tế : Khi còn làm bí thư thành ủy TP HCM (Saigon), Đinh la Thăng có đến thăm Trần đông A và sau đó tuyên bố rằng các BS Việt Nam có thể sẽ lãnh giải Nobel về Y Khoa. Thực tế cho thấy là khi bị bệnh, các ông lãnh đạo không nhờ các bác sỹ chuẩn Nobel của Việt Nam chữa trị . Họ sang Singapore và vào nằm các bệnh viện ở đây trong khi ở trong nước, các bệnh nhân và người nhà của họ chen chúc dưới các giuờng bệnh hay ngủ ngoài trời, như những hình ảnh quái đản chụp tại các bệnh viện Việt Nam.
5-      Về Giáo dục : Tuy số tiến sỹ, thạc sỹ của Việt Nam lên cao hơn mọi thời đại, nhưng giấc mộng của toàn thể sinh viên, học sinh VN cũng như của cha mẹ họ là du học. Tốn bao nhiêu tiền cũng được , miễn là được đi du học tại một nước tư bản để rồi sau đó có một mảnh bằng, ở lại và bye bye Việt Nam, một đi không trở lại. Những kẻ sấu số không có phương tiện phải theo học tại các trường đại học trong nước, kiếm một mảnh bằng, ra trường cũng mũ áo như ai, nhưng sau đó đi chạy xe ôm, vì không kiếm được việc làm, không có khả năng làm việc.
6-Vấn đề Văn Hóa :
Chữ Việt, yếu tố căn bản của Văn HóaViệt Nam có nguy cơ bị  xóa đi, bị biến dạng để hòa tan trong văn hóa Trung Cộng, đi đến chỗ không còn Việt Nam . Ông  Bùi Hiền không phải là một người điên với những đề nghị cải biến kỳ cục của ông. Ông ta chỉ làm một việc mà người ta thuê hoặc bắt ông làm : giết chết chữ Quốc Ngữ. Họ đi từ từ, ban đầu chỉ là một vài cuốn sách cho trẻ em học vỡ lòng, nhưng sau đó sẽ xóa nhòa tất cả. Những bài viết bằng tiếng Quốc Ngữ của chúng ta sau này sẽ trở thành một tử ngữ như tiếng la tinh, hậu thế không còn mấy ai đọc được, như vậy con em chúng ta sẽ chỉ còn được học là tổ tiên chúng là ông Hoàng Đế hay bà Nữ Oa , nghĩa là chúng là người Hán !!!
Bài viết này đến đây đã quá dài, tuy nhiên để theo dòng thời sự, tôi xin chỉ kể sơ qua những tựa bài đã và đang viết về Việt Nam để mọi người đọc qua, không cần nội dung, những cái tựa đủ rồi :
-Tham Nhũng bất tận tại Việt Nam
-Việt Nam tiếp tục bắt bớ, sách nhiễu các nhà dân chủ.
-Đạo Đức suy đồi hay thủ đoạn chính trị
-Việt Nam đang thụt lùi về Tư Do Tôn Giáo.
-Hiếp định Vịnh Bắc Bộ 2000 và đảo Bạch Long Vĩ
-Cho nước ngoài thuê rừng, lợi bất cập hại.
-Thẳng tay với đồng bào, nhún nhương với Bắc Kinh.
-Hoàng sa, Trường Sa có còn là Việt Nam
-Việt Nam ngày nay : Kẻ ăn không hết, người lần không ra.
Trên đây chỉ là một vài bài viết mà tôi tìm thấy trên internet. Tôi phải ngưng vì nếu tiếp tục, sẽ không đủ chỗ cho các bài khác trong cuốn tập san Y Sĩ này.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC, TS Nguyễn Thị Từ Huy, một nhà nghiên cứu phân tách tình hình xã hội và chính trị Việt Nam cho biết : Năm 1975, Vaclav Havel trong một bức thư gửi Gustav Husak, Tổng Bí Thư đảng CS Tiệp Khắc lúc đó có nói về Xã Hội Tiệp Khắc như sau : Tôi dám khẳng định rằng -bất chấp mọi thực tế hấp dẫn bên ngoài, bên trong, xã hội chúng ta(Tiệp Khắc) đang rơi vào một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu hơn, một cuộc khủng hoảng mà về mặt nào đó còn nguy hiểm hơn mọi cuộc khủng hoảng chúng ta từng biết trong lịch sử cận đai ( theo bản dịch của Phạm Nguyên Trường). Nếu Xã Hội CS Tiếp Khắc ở thời điểm 1975 được đặc trưng bởi tính chất một cuộc khủng hoảng mà Havel xem là nguy hiểm nhất, thì xã hội Việt Namthời điểm 2016, theo tôi, đã ở vào tình trạng khủg hoảng chạm ngưỡng báo động trên mọi phương diện.
Bà kết luận : Chỉ có điều là người dân và chính phủ Việt Nam có dám đối dám đối diện với sự thật về cuộc khủng hoảng này hay không mà thôi.
Năm 2018 chắc chắn sẽ còn nhiều biến động sẽ xẩy ra tại Việt Nam và quốc gia này sẽ càng ngày càng bị đẩy gần hơn vào một cuộc Hán Hóa khó tránh khỏi, nhất là kể từ khi Tập Cận Bình trở thành một nhân vật đầy quyền lực không kém Mao Trạch Đông ngày trước. Người Việt Nam trong nước không hiểu có ý thức được hiểm họa này không, hay vẫn còn nằm mơ giữa ban ngày, động cỡn vì một hội banh  được vào đến chung kết trong một giải bóng tròn Á Châu U21, tưởng rằng mình đạp cả thiên hạ dưới chân trong khi bọn lãnh đạo bán nước ru ngủ họ về một thiên đường bánh vẽ, và một tình hữu nghị thuốc độc bọc trong vỏ đường với người láng giềng Trung Cộng tàn ác bất nhân.
Trần Mộng Lâm.
Tham Khảo : Kinh Tế Việt Nam năm 2017 vượt chỉ tiêu nhờ đầu tư ngoại quốc ( Mạng Internet)-Phạm Chí Dũng : Kinh Tế Việt Nam 2018 : Hóa Rồng hay hóa rồ.Lê Anh Hùng : Kinh Tế Việt Nam 2017 : Bóng ma Trung Quốc ám ảnh.RFA : Việt Nam sau 35 năm chiến tranh kết thúc. Quốc Phương : BBC Việt ngữ : Xã Hội VN đã chạm ngưỡng cửa báo động