Monday 4 June 2018

JUNE 2 – 2018 - Tin Tức Diễn Đàn Trái Chiều - Vũ Linh

Diễn Đàn Trái Chiều


TT TRUMP CỨU THÊM MỘT CÔNG DÂN MỸ



Tuần qua, TT Trump đã tiếp hai vợ chồng ông Josh Holt tại Tòa Bạch Ốc.
Cách đây hai năm, ông Holt qua Venezuela cưới vợ. Chưa kịp gì thì cả hai người bị bắt nhốt về tội tàng trữ vũ khí và âm mưu gây rối. Hai người bị nhốt hai năm, không ra tòa gì hết. TT Obama can thiệp cho có lệ nhưng không có kết quả gì. Bây giờ, qua sự can thiệp ‘mạnh tay’ hơn của TT Trump, ông Holt đã được trả tự do về lại Mỹ, cùng với bà vợ Venezuela.
Đây là lần thứ hai TT Trump cứu công dân Mỹ ra khỏi cảnh tù tội trong một xứ độc tài, không thân thiện gì với Mỹ. TTDC loan báo tin này với vài ba hàng chữ nhỏ nhất. Thử tưởng tượng TT Obama làm được chuyện này thì TTDC sẽ gõ chiêng trống tới cỡ nào?
Venezuela là nước Nam Mỹ thiên tả chỉ thua có Cuba, chống Mỹ kịch liệt. Chính sách kinh tế của hai tổng thống thân cộng đã mang Venezuela đến bờ vực thẳm. Trước đây, Venezuela là một trong những quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ vì có mỏ dầu hỏa lớn nhất Nam Mỹ. Hàng vạn dân Venezuela đang ‘vượt biên’ chạy trốn qua các xứ lân bang tỵ nạn chính trị cũng như tỵ nạn kinh tế.

CHUYỆN LẠ CALI

Cali đang tưng bừng chuẩn bị bầu thống đốc, vòng sơ bộ.
Ai cũng nghĩ DC sẽ đại thắng tại thành đồng cấp tiến này. Dĩ nhiên, phó thống đốc đương nhiệm và cựu thị trưởng San Francisco, ông Gavin Newsom đang dẫn đầu trong tất cả các thăm dò. Chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.
Chuyện lạ là ngôi sao mới, có một chút hy vọng hạ ông Newsom là ông John Cox, một doanh nhân CH!
Luật Cali bầu thống đốc qua hai lần: bầu sơ bộ trong đó tất cả mọi ứng cử viên đều có mặt trong một cuộc bầu chung, bất kể DC hay CH hay đảng nào khác. Hai người có nhiều phiếu nhất sẽ vào chung kết, cho dù cả hai đều cùng đảng.
Hiện nay, ông Newsom đang đẫu đầu với 24%, thứ nhì là ông Cox với 16%, và thứ ba là ông Villaraigosa, cựu thị trưởng Los Angeles, với 12%. Cuộc chạy đua hiện nay là giữa hai ông Cox và Villaraigosa xem ai được vào chung kết với ông Newsom.

Images show Gavin Newsom, John Cox and Antonio Villaraigosa.
       (Credit: Elijah Nouvelage, Kris Connor/Getty Images; John Cox/Facebook)
Nói chung một cách phiến diện, ông Newsom được hậu thuẫn của dân cấp tiến da trắng vùng bắc Cali và dân da đen; ông Villaraigosa được hậu thuẫn của dân gốc La-Tinh vùng Nam Cali; ông Cox được ủng hộ của khối bảo thủ trong các quận miền đông, giáp giới với Nevada.
Việc ông Cox đứng thứ nhì và có hy vọng vào chung kết là một bất ngờ lớn khi ai cũng biết Cali là tiểu bang cấp tiến thiên tả nhất, nơi mà bà Hillary đã thắng ông Trump tới gần 6 triệu phiếu, hơn 60%. Ông Cox được TT Trump công khai hậu thuẫn. Tin mừng cho ông Cox là có tới 40% cử tri còn đang lưỡng lự. Tin vui khác là dân Cali khá lạ lùng, theo hướng cấp tiến nặng, với hơn 80% các viên chức được bầu đều theo đảng DC, nhưng lại không ngại bầu cho thống đốc CH như các ông Reagan, Schwarzenegger, Wilson, có thể vì muốn làm chậm lại phần nào việc cấp tiến hóa tiểu bang.
Có một ông CH khác là Travis Allen, dân biểu tiểu bang của Huntington Beach, chỉ được hậu thuẫn của chưa tới 10%.
Ông Newsom mới đây đã tung ra một loạt quảng cáo trên TV đả kích ông Cox là phe đảng của Trump. Tuy là chống ông Cox nhưng thực sự lại giúp ông Cox, vì ông Cox đang tranh dành với ông Allen xem ai là người ủng hộ Trump nhiều hơn. Việc ông Newsom tố ông Cox là ‘tay chân’ của Trump như vậy sẽ có lợi lớn cho ông Cox, giúp ông có hy vọng vào chung kết. Và đây chính là cái mánh của ông Newsom. Tuy đánh ông Cox nhưng thật ra giúp ông Cox vào chung kết, sẽ khiến tất cả khối cấp tiến DC dồn phiếu cho ông Newsom. Chứ nếu để ông Villaraigosa vào chung kết thì sẽ có hai ông DC chia phiếu nhau, và hy vọng thắng của ông Newsom sẽ giảm đi phần nào.
Ông Cox kỳ vọng vào khối dân vùng quê, là thành đồng chắc của khối bảo thủ CH, nhưng bây giờ cũng hy vọng vào khối dân nam Cali đang bất mãn với nạn di dân lậu và luật An Toàn cho di dân –Sanctuary law-. Ông Cox cũng được ủng hộ vì chủ trương thu hồi luật tăng thuế xăng mới của Cali. Cali là tiểu bang với nhiều loại thuế cao nhất nước, kể cả thuế lợi tức cá nhân. Khi Cali có cả chục triệu di dân lậu không đóng thuế mà lại được đủ loại trợ cấp thì dĩ nhiên dân hợp pháp phải đóng thuế cao nhất đề nuôi di dân lậu thôi. Cũng là để nuôi những dân làm nail dấu tiền mặt để lấy trợ cấp và dân housing giả, ly dị giả,...
Cho dù ông Cox vào chung kết mà khó thắng thì vẫn có lợi cho CH, vì việc có tên ông trong cuộc bầu thống đốc sẽ khiến nhiều cử tri CH đi bầu hơn, giúp cho các ứng cử viên CH trong các chức vụ khác được bầu ké.

ABC NGƯNG CHIẾU PHIM KỊCH ROSEANNE

ABC cancels Roseanne show after star's racist tweet.
Cách đây ít lâu, đài truyền hình ABC cho diễn lại phim kịch Roseanne, là phim Mỹ gọi là TV Series, loại phim kịch trình chiếu mỗi tuần. Đây là câu chuyện một gia đình trung lưu/lao động Mỹ. Điểm đặc biệt là các nhân vật chính trong phim có khuynh hướng ủng hộ TT Trump. Đài ABC tìm cách xoa dịu những chỉ trích là truyền thông quá thiên tả, chống Trump quá lố bịch, nên cho chiếu phim ‘trái chiều’ này.
Điều bất ngờ là phim đó được sự ủng hộ quá nhiệt tình của khán giả, khiến ABC  lo ngại, và cả đám TTDC nhẩy dựng lên đả kích.
Đang bối rối không biết phải làm gì thì ABC được tặng ngay lý cớ tuyệt hảo. Bà tài tử chính, tên Roseanne Barr, tuýt một câu mà bà cho là ‘nói đùa’ là bà Valerie Jarrett, cựu cố vấn da màu của TT Obama, là con đẻ của nhóm khủng bố Hồi giáo Muslim Brotherhood và đám khỉ trong phim Planet of Apes. Ngay sau đó, bà Barr ý thức được sai lầm của mình, đã thu hồi cái tuýt và công khai xin lỗi bà Valerie Jarrett.
Dù vậy, Tổng Giám Đốc ABC Entertainment, bà da đen Channing Dungey, đã mau mắn quyết định chấm dứt loạt phim Roseanne ngay. Cả khối TTDC hoan hô quyết định. Một tờ báo phán ngay “câu nói của bà Rosanne Barr chỉ phản ảnh chính sách của Trump”. Sao cũng tìm ra được chuyện để lôi TT Trump vào đánh.
Câu ‘nói đùa’ của bà Barr cực kỳ vô ý thức nếu không muốn nói là ngu xuẩn, đã giúp cho ABC có lý cớ chính đáng để ngưng chiếu chương trình này.
Thị trường chứng khoán cũng phản ứng rất nhanh chóng: ngay sau khi tin ABC chấm dứt chương trình ăn khách này, trị giá cổ phiếu của Disney, là công ty mẹ của ABC, đã giảm ngay 2,5%.
Cũng phải nói thêm là trên TV của TTDC, có cả chục chương trình nói chuyện lảm nhảm độc thoại, hay hài, suốt ngày sỉ vả, nhục mạ TT Trump là ngu dốt, là khùng điên, là khỉ đột, là KKK, là Hitler,... Một bà tài tử công khai chửi “Trump is my butthole”  trên màn hình TV (quý độc giả có quyền tra từ điển). Nhưng không ai bị trừng phạt gì, chẳng có chương trình nào bị ngưng, và những tay này cũng chẳng bao giờ có một lời xin lỗi với tổng thống. Nhưng đụng vào cái áo giáp sắt đen là chết ngay, công khai xin lỗi vẫn không tha.

CÁC TIỂU BANG DÂN CHỦ MUỐN THAY ĐỔI THỂ THỨC BẦU TỔNG THỐNG.

Sau khi bà Hillary thua đau trong khi được nhiều phiếu phổ thông hơn, các tiểu bang bầu cho bà Hillary bị dồn nén, ấm ức, muốn thay đổi thủ tục bầu tổng thống.
Theo thủ tục hiện hành, tại đại đa số các tiểu bang, ứng cử viên nào thắng tại tiểu bang sẽ được lãnh trọn tất cả phiếu cử tri đoàn của tiểu bang cho cuộc bầu tổng thống chính thức của cử tri đoàn vào tháng Chạp, một tháng sau khi có cuộc bầu phổ thông của dân chúng. Ví dụ Florida: ông Trump thắng phiếu phổ thông tại Florida, ông lãnh hết 29 phiếu cử tri đoàn của Florida.
Một số tiểu bang DC cấp tiến nhất, cho đến nay có California, Hawaii, Illinois, Massachusetts, Maryland, New Jersey, New York, Rhode Island, Vermont, Washington, District of Columbia, và Connecticut đã biểu quyết thay đổi cách bỏ phiếu cử tri đoàn của họ: những cử tri đoàn này sẽ phải bỏ phiếu cho ứng cử viên nào được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu của toàn dân trên toàn quốc đầu tháng Mười Một, chứ không bỏ phiếu cho ứng cử viên thắng tại tiểu bang của mình. Nghĩa là trong cuộc bầu vừa qua, bà Hillary hơn phiếu của ông Trump trên toàn quốc, tất cả các cử tri đoàn của các tiểu bang vừa nêu sẽ phải bỏ phiếu cho bà Hillary bất kể ứng cử viên nào đã thắng tại tiểu bang của họ.
Thể thức bầu này hiển nhiên trái với thủ tục hiện hành, có nghiã là vi phạm Hiến Pháp, nếu thực sự áp dụng, chắc chắn sẽ bị thưa kiện, và chắc chắn cũng sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện. Chưa ai biết sẽ đi đến đâu. Chỉ biết đây là biện pháp hết sức vô lý: dân tiểu bang bầu cho ai không cần biết, các cử tri đoàn, tức là những đại diện của tiểu bang, lại phải bầu cho người nào thắng trên cả nước. Thế thì ‘ý dân’ của tiểu bang vứt vô thùng rác sao? Rồi có cử tri đoàn để làm gì? Cứ bầu theo phổ thông đầu phiếu trên cả nước là xong. Có lẽ chỉ cần hai tiểu bang Cali và New York bầu tổng thống thôi, và các tiểu bang ít dân vùng núi Tây-Bắc mất hết tiếng nói.
Hơn nữa, đảng DC đang chơi với lửa. Họ lấy quyết định dựa trên việc bà Hillary đã được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu tổng thống vừa qua, mà không nghĩ đến chuyện mai sau, có thể có ông hay bà CH nào được nhiều phiếu hơn thì sao.
Cũng như DC trước đây vì quá tự tin, hủy bỏ thủ tục câu giờ filibuster tại Thượng Viện để giúp TT Obama bổ nhiệm nhân sự mà phe CH không cản được. Bây giờ phe CH chiếm Tòa Bạch Ốc, chiếm luôn Thượng Viện, gậy ông đập lưng ông, phe DC bó tay nhìn phe CH phê chuẩn nội các của TT Trump mà không thể cản được ai hết. 

THẾ NÀO LÀ… FAKE NEWS?

Bà nhà báo gốc Phi Châu, April Ryan của CNN đã công khai tuýt một bài của báo trang mạng The Root, viết về việc TT Trump có thể đang cầm đầu một đường giây buôn trẻ em. Quý độc giả không đọc lộn đâu.


The Root là một trang mạng chuyên quảng bá văn hoá của dân Mỹ gốc Phi Châu.
Bị phát ngôn viên của Đệ Nhất Phu Nhân Melania chỉ trích, cùng với nhiều người khác, bà Ryan tuýt lại là bà cho rằng bài báo không có bằng chứng gì hết. Câu hỏi là như vậy sao bà ta lại đi quảng cáo bài báo đó?
CNN càng ngày càng mất giá trị và mất uy tín với những loại tin phịa này, chỉ vì tinh thần chống Trump càng ngày càng sâu đậm, đến độ mất lý trí luôn. Nhưng CNN cũng lại là nguồn tin tức quan trọng nhất của phe cấp tiến, và của… nhiều cụ tỵ nạn.
Trong khi đó, anh nhà báo gốc Mễ Gustavo Arellano của đài NBC, mà cũng là của Los Angeles Times, viết bài khẳng định tiếng Tây Ban Nha mới đích thực là ngôn ngữ chính của cả lục địa Mỹ từ cả mấy trăm năm nay. Vì Tây Ban Nha đã chính phục cả Mỹ Châu, kể cả vùng đất của Mexico đã bán cho lại cho Mỹ (vùng giáp giới từ Texas qua tới Cali), trước khi dân Anh đến định cư tại vùng đông bắc Mỹ ngày nay. Nôm na ra, tiếng ‘Xì’ mới là ngôn ngữ thực của Mỹ, không phải tiếng Anh.
Chừng nào thì Los Angeles Times đòi hỏi việc tiểu bang trở về với mẫu quốc Mê-Hi-Cô?

NBC News and opinion columnist Gustavo Arellano faced backlash over a commentary piece with the headline, "Spanish, not English, is the most all-American language and has been for centuries"  (REUTERS/Brendan McDermid, File)
Cũng trong câu chuyện TTDC lên cơn điên với fake news, báo mạng AZ Central (Arizona) đăng một tấm hình cho thấy hai đứa trẻ di dân lậu bị nhốt trong một cái chuồng giống như cũi chó, và cho biết đây là tình trạng của trẻ em di dân lậu dưới thời Trump.
Cả thế giới cấp tiến, trong đó có vài tờ báo, và hàng lô ‘nhân sĩ’, chính khách DC tranh nhau nhẩy lên tuýt, sỉ vả Trump là một tổng thống vô đạo, man rợ, tàn ác,… Đặc biệt là trong số đó có chị Hadas Gold của CNN dĩ nhiên, và cả anh Jake Silverstein, là… chủ bút, editor-in-chief, của báo New York Times, cũng dĩ nhiên! Để rồi cả đám ngã ngửa ra vì bị hố to. Tấm hình đã được báo The Arizona Republic chụp và đăng lên báo năm 2014!  Đố quý vị biết năm đó, ai làm tổng thống?

AZ Central đã vội vã xóa tấm hình này rồi. Anh Silverstein thì đã phải lên tiếng đính chính, đổ thừa là vì ngày lễ, lu bu chơi với con nên không để ý kỹ câu chuyện. Giống như vài cụ tỵ nạn, mỗi lần thấy tin xấu về Trump là vội vã hý hửng phổ biến cho nhiều, cho nhanh, khỏi kiểm chứng chi cho mệt.

BÀ ELIZABETH WARREN CA TỤNG TRUNG CỘNG

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS, bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts, ngôi sao sáng của DC trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020, đã công khai đả kích TT Trump và ca tụng Trung Cộng. Theo bà thì Mỹ dường như chẳng có kế hoạch gì rõ rệt và lâu dài, trong khi TC rõ ràng là có kế hoạch lâu dài và đang lừng lững thực hiện kế hoạch lâu dài đó.
Đây hiển nhiên là một nhận định ngớ ngẩn nhất, biểu tượng cho cách suy nghĩ –hay đúng hơn cách phản ứng không suy nghĩ- của đám chính khách DC chỉ muốn tìm cớ đả kích TT Trump bằng đủ kiểu.
Vâng, thưa bà, TC có chính sách rõ rệt và lâu dài, không sai. Nhưng điều mà bà không nhìn thấy là TC nói chung là một xứ độc tài chuyên chế, đảng CS đã nắm quyền từ 1949, và Chủ Tịch Tập Cận Bình mới sửa cái gọi là ‘Hiến Pháp’, cho phép ông ta làm đại hoàng đế vĩnh viễn. Trong một chế độ như vậy, dĩ nhiên là họ có đủ kế hoch ‘lâu dài’, có thể nói vĩnh viễn. Trong khi tại xứ Mỹ này, tổng thống thay đổi mỗi bốn năm, làm sao có thể đòi hỏi một ‘chính sách lâu dài’ như TC được?
Hiểu biết chính trị như vậy mà cũng làm được tới thượng nghị sĩ? Mà lại còn có hy vọng đại diện cho đảng DC ra tranh cử tổng thống nữa?!

TT TRUMP KÝ LUẬT VỀ BỆNH

Mr Trump embraces an eight-year-old child with muscular dystrophy 
before signing the right-to-try law: AP
TT Trump vừa ký luật gọi là ‘Quyền Thử Nghiệm’ – Right to Try.
Đây là luật cho phép những người bị bệnh đến thời kỳ cuối, vô phương cứu chữa bình thường, được dùng thử những thuốc hay phương cách chữa trị chưa được chính quyền xác nhận và cấp giấy phép.
Hiện nay, có nhiều bệnh hoặc là đến thời kỳ cuối, hoặc là chưa có thuốc chữa. Bệnh nhân đành chờ ngày ra đi thôi. Trong khi đó các hãng thuốc có thể đã tìm ra thuốc, nhưng chưa được cấp giấy phép sử dụng vì Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm – Federal Drug Administration; FDA- chưa kiểm tra xong.
Dưới TT Obama, luật này không được phe DC chấp nhận vì họ viện dẫn lý do là giúp cho bệnh nhân mang hy vọng hão, nhưng trên thực tế, khối DC bị FDA dưới ảnh hưởng (hay mua chuộc?) của các đại công ty bào chế thuốc chống đối. Các công ty này sợ các bệnh nhân bỏ thuốc của họ quá sớm để thử thuốc khác, có khi là thuốc Tầu hay thuốc của thổ dân,… Bỏ thuốc như vậy sẽ khiến kỷ nghệ dược mất bác tỷ ngay.
Thực tế, luật mới coi như là niềm hy vọng cuối cùng cho người bệnh, không thể hại gì hơn, tại sao không cho họ thử?

JUNE 2 – 2018


Trump: Hội nghị thượng đỉnh với Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành - NBC News
 
"Chúng tôi không còn lời nào để mô tả số lượng công việc tốt như thế nào" - NY Times:
Phong Trào Chống Trump – Wikipedia:
Lãnh Đạo CH: Ai Chống Ai Ủng Hộ? – The Atlantic:
Ai Tài Trợ Các Phong Trào Chống Trump – Law & Crime:
Lý Do Chống Trump – Daily Wire:
Tại Sao Phong Trào Chống Trump Thất Bại – The New Yorker:
Tại Sao Trump Vẫn Được Hậu Thuẫn Mạnh? – The Week: